Lead time là gì? Lead time được xem là giải pháp tốt nhất, lý tưởng nhất để cải thiện tình hình sản xuất, mua bán, kinh doanh. Bạn đã biết đến thuật ngữ này bao giờ chưa? Nếu mong muốn sở hữu được một quy trình làm việc hiệu quả, công việc kinh doanh thuận lợi, dễ dàng hơn, thì bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!
Lead time là gì?
Lead time còn được gọi với cái tên đầy đủ hơn Production Lead Time, nghĩa là thời gian sản xuất. Thuật ngữ này dùng để chỉ khoảng thời gian trôi qua kể từ khi bắt đầu một quy trình sản xuất cho đến khi kết thúc. Trong đó, tất cả các giai đoạn đều phải được đảm bảo rằng không được vượt quá thời gian khách hàng yêu cầu. Theo đó, có thể hiểu nôm na, Lead time chính là thông số dùng để đo khả năng đáp ứng của doanh nghiệp đối với khách hàng.
Nhờ có Lead time, các công ty, chuỗi cung ứng hàng hóa sẽ biết được giai đoạn nào đang thiếu hiệu quả. Từ đó, họ sẽ có kế hoạch, hướng xử lý sao cho hợp lý để nâng cao tiến trình công việc. Việc rút ngắn được thời gian sản xuất Lead time sẽ giúp bạn cải thiện được năng suất tốt hơn.
Đồng thời, đây cũng là cách làm mang lại sản lượng và doanh thu cao cho doanh nghiệp. Ngược lại, nếu Lead time quá dài, chúng sẽ có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình bán hàng và sản xuất.
Những ví dụ về thời gian sản xuất dễ hiểu nhất
Để dễ hiểu hơn về khái niệm Lead time là gì, mời bạn cùng tham khảo ví dụ cụ thể sau đây:
Có một khách hàng đến đặt hàng công ty bạn sản xuất 15.000 áo phông để chuẩn bị cho một lễ hội lớn. Họ đặt yêu cầu tổng cộng là 5 ngày phải hoàn thành nhằm đáp ứng kịp thời gian chuẩn bị lễ hội. Khi này, bạn cần phải lên kế hoạch vừa là khâu thiết kế, vừa là may, in, kiểm chứng và sửa chữa nếu cần chỉ trong 5 ngày làm việc. Và, số lượng 5 ngày này được gọi là Lead time.
Trên thực tế, bạn có thể rút ngắn thời gian sản xuất này nếu công ty bạn đủ khả năng và nhân lực. Việc Lead time được rút ngắn sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn về bạn. Thậm chí, họ còn sẽ đặt thêm nếu tiến độ tốt như thế này được duy trì.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, hãy cân nhắc thật kỹ trước yêu cầu của khách hàng chứ không gật đầu đồng ý ngay. Bởi sẽ có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sản xuất mà bạn không lường trước được. Chẳng hạn như, khách hàng yêu cầu số lượng áo cụ thể bao nhiêu phải in hoa văn gì, màu sắc nào... Những kiểu yêu cầu này có thể sẽ khiến Lead time bị kéo dài ra hơn nữa và bạn phải thương lượng về điều đó để đảm bảo sự uy tín với khách hàng.
Các loại hình cơ bản của Lead time là gì?
Các loại hình phổ biến của Lead time là gì? Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, Lead time có 5 loại hình cơ bản và phổ biến sau đây:
Order Lead Time: là khái niệm chỉ tổng thời gian từ mốc khách hàng đặt hàng tại doanh nghiệp đến khi khách nhận được sản phẩm hoàn thiện.
Shipping Lead Time hay Manufacturing Lead time: là tổng thời gian tính từ lúc khách đặt hàng cho đến lúc hàng hóa đã sẵn sàng để vận chuyển đến tay khách.
Loại hình Delivery Lead Time: Là thời gian được tính từ lúc thiết kế hàng hóa hoàn thiện cho đến khi nó được giao tận tay khách hàng.
Procurement Lead Time: Loại hình này được hiểu là khoảng thời gian cần có để doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô hoặc các mặt hàng cơ bản sẵn sàng tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.
Inventory Management Lead Time: Là khoảng thời gian tính từ lúc chuẩn bị một mặt hàng cho công tác vận chuyển, giao hàng, đặt hàng thay thế cho đến thời gian nhận hàng mới trong kho.
Trong sản xuất, vai trò của Lead time là gì?
Từ những ví dụ vừa nói trên, vậy vai trò của Lead time là gì trong chuỗi cung ứng, sản xuất? Thực tế, bạn có thể thấy rằng, Lead time chính là mốc thời gian định sẵn nhằm giúp bạn có cơ sở để hoàn thành công việc tốt hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là tiêu chí để khách hàng đánh giá được hiệu quả công việc mà nhà sản xuất thực hiện sau khi sản phẩm hoàn thiện sẵn sàng để giao hàng.
Ngoài ra, Lead time đóng vai trò rất quan trọng trong một quy trình sản xuất, quản lý hàng hóa. Bởi, nếu thời gian sản xuất kéo dài quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến các công đoạn khác dẫn đến việc doanh thu giảm và mất lợi nhuận.
Lead Time và Cycle Time có gì khác nhau?
Cycle time cũng là thuật ngữ được dùng khá phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp. Song, chúng có những điểm khác biệt riêng mà bạn cần biết để không nhầm lẫn. Nếu Lead time chỉ thời gian sản xuất, thì Cycle time lại thu nhỏ hơn, chỉ chu kỳ sản xuất bên trong công ty.
Cụ thể, Lead time là khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng của doanh nghiệp. Ngược lại, Cycle time là thông số chỉ dùng để đo năng lực làm việc, phát triển của doanh nghiệp đó. Có nghĩa là, Cycle time mô tả cụ thể khoảng thời gian để 2 sản phẩm hoàn thành liên tiếp với nhau.
Thế nhưng, Cycle time và Lead time có mối quan hệ tỉ lệ thuận với nhau. Chỉ khi cả 2 được cải thiện thật tốt thì khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng về sản lượng sản phẩm mới được nâng cao hơn.
Làm sao để rút ngắn thời gian sản xuất hiệu quả?
Như bạn đã biết, với thời đại ngày càng có nhiều cạnh tranh như hiện nay, việc rút ngắn Lead time là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn phục vụ khách hàng tốt hơn, duy trì sự hài lòng và ủng hộ của khách hàng lâu dài hơn. Càng rút ngắn thời gian sản xuất thì càng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp sản xuất. Song, bạn cần chú ý rằng, việc rút ngắn Lead time cần đi kèm với chất lượng sản phẩm. Tuyệt đối, bạn hạn chế việc chỉ chạy theo năng suất mà lơ là chất lượng hàng hóa, cả 2 phải luôn được đảm bảo ưu tiên hàng đầu. Theo đó:
Bạn cần tiến hành đơn giản hóa quá trình sản xuất của mình càng nhiều càng tốt. Việc hợp nhất và tinh giản các công đoạn sẽ giúp bạn tiện theo dõi đơn hàng và thời gian hoàn thành hơn.
Bạn thực hiện tổ chức bộ máy sản xuất tốt hơn, đội ngũ nhân lực dồi dào, nhiều chuyên môn hơn. Điều này giúp bạn tối ưu được thời gian sản xuất lẫn công sức, tiền của và bỏ qua được nhiều sự cố nhỏ.
Doanh nghiệp cần chú trọng đặc biệt đến việc giao hàng nhanh chóng để mang lại lợi thế lớn cho khách hàng, tránh làm ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng.
Nếu bạn đang sở hữu nguồn vốn tốt, dồi dào, bạn có thể sản xuất hàng hóa sẵn trong kho. Khi khách hàng cần, bạn chỉ việc chọn những sản phẩm hoàn chỉnh, đáp ứng đúng yêu cầu và đem giao là được. Đây chính là giải pháp thuận tiện giúp bạn dễ dàng bán được hàng nhanh hơn các chuỗi cung ứng khác. Hay nói nôm na, cách này là cách nhập hàng, quản lý hàng tồn kho hiệu quả để rút ngắn Lead Time.
Trên đây là những thông tin về Lead time là gì và các vấn đề liên quan. Mong rằng, qua bài viết này, bạn đã hiểu được phần nào khái niệm, ý nghĩa và vai trò của Lead Time trong sản xuất. Nếu bạn có nhu cầu xây dựng một chuỗi cung ứng hàng hóa, thì đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn có được sự bắt đầu hiệu quả hơn trong kinh doanh.
Pha Lê
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Layoff là gì và được sử dụng trong tình huống nào?
- TBT là gì và có vai trò gì trong thương mại quốc tế?
- Economies of scale là gì, lợi ích và giới hạn ra sao?
- Market economy là gì và ưu nhược điểm ra sao?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Chi phí biến đổi variable cost là gì và các loại phổ biến
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Mã số thuế Tax Identification Number là gì?
- Bảo hộ thương mại là gì? Tác động và cách thực hiện
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì?
- Free float là gì? Tại sao free float lại quan trọng?
- Tiếp thị đa cấp Multi level marketing MLM là gì?
- Khu chế xuất Export Proccessing Zone – EPZ là gì?
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Án lệ case law là gì và phân tích án lệ là gì?
- Gợi ý cách tập trung cao độ vào một việc
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- FMCG là gì? Sự khác biệt giữa FMCG và Retail
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Tagline là gì? Vì sao tagline lại quan trọng?
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Công ty mẹ tiếng Anh là gì? Đặc điểm nổi bật của công ty mẹ
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- SG&A là gì? Vai trò của SG&A trong quản lý doanh nghiệp
- D/P at sight là gì và có gì khác với D/A?
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Giá trị sổ sách là gì? Vai trò của giá trị sổ sách
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Hệ số tương quan (Correlation Coefficient) là gì và ứng dụng
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Interest rate là gì? Các loại lãi suất phổ biến
- Barcode là gì? Giải đáp các thắc mắc về barcode
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- Thuế môn bài là gì? Quy định về thuế môn bài bạn cần biết
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- Bank statement là gì? Mục đích và cách sử dụng
- Value là gì? Tìm hiểu ý nghĩa value trong kinh tế
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản
- Ecommerce là gì? Các ưu và khuyết điểm của Ecommerce