Mục Lục
Để đảm bảo hàng hóa được lưu thông và gia tăng nhận thức của khách hàng, chào hàng đã trở thành một hình thức phổ biến. Vậy, chào hàng là gì? Chào hàng trong thương mại quốc tế là làm gì? Cùng CareerLink tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Chào hàng là gì?
Theo quy định của pháp luật quốc tế:
Định nghĩa chào hàng được quy định tại Điều 14 Công ước Viên 1980 như sau:
“Chào hàng là một đề xuất rõ ràng được gửi cho một hay nhiều người để bày tỏ ý định bán hoặc mua sản phẩm/dịch vụ theo những điều kiện cụ thể, trong đó việc chấp nhận đề nghị này của bên được đề nghị sẽ dẫn đến một hợp đồng ràng buộc.”
Lời đề nghị chào hàng chỉ được coi là đầy đủ và chính xác khi nó nêu rõ loại hàng hóa, số lượng, giá cả một cách trực tiếp hoặc gián tiếp hay quy định rõ cách thức để xác định các yếu tố này.
Có thể thấy, chào hàng là một cách trình bày thuyết phục người khác mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Như vậy, quảng cáo cũng là một dạng của chào hàng thông qua phương tiện truyền thông đại chúng.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam
Chào hàng lần đầu tiên được sử dụng trong Bộ luật Thương mại năm 1997 và tiếp tục được chuẩn hóa trong Bộ luật Thương mại năm 2005.
Theo đó, việc chào hàng cần tuân thủ các nội dung chính của hợp đồng mua bán hàng hóa như tên hàng, số lượng, chất lượng, phương thức thanh toán, địa điểm và thời gian giao nhận hàng. Chào hàng bao gồm chào hàng bán và chào hàng mua. Lời đề nghị có thể được thực hiện bằng miệng, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể khác.
Có bao nhiêu loại chào hàng?
Trong thương mại quốc tế, chào hàng sẽ được phân thành nhiều loại khác nhau dựa trên các tiêu chí cụ thể. Chi tiết như sau:
Căn cứ vào mức độ chủ động của nhà xuất khẩu
+ Chào hàng thụ động: Người bán sẽ đưa ra lời đề nghị nếu trước đó đã nhận được thư yêu cầu/tư vấn của người mua. Đó là lý do tại sao nó còn được gọi là thư trả lời thư truy vấn.
+ Chào hàng chủ động: Kể cả khi người bán không nhận được yêu cầu hoặc thư yêu cầu của người mua thì người bán vẫn thực hiện chào hàng chủ động.
Căn cứ vào nghĩa vụ của bên chào hàng
+ Chào hàng cố định: được hiểu là việc chào bán một lô hàng nhất định, trong đó có nội dung bổ sung trong báo giá về thời gian ràng buộc trách nhiệm. Trong thời hạn hiệu lực của chào hàng cố định, nếu người mua chấp nhận đầy đủ báo giá thì hợp đồng được coi là đã được ký kết.
+ Chào hàng tự do: là việc chào bán một lô hàng nhất định, không ràng buộc bất kỳ bên nào và có thể báo giá cho nhiều khách hàng cùng một lúc. Trong chào hàng tự do cũng cần nói rõ đây là chào hàng không cam kết. Điều kiện để chào hàng tự do trở thành hợp đồng là người xuất khẩu phải xác nhận với người bán, đồng thời nếu sau khi chấp nhận chào hàng mà không ký hợp đồng với người mua thì người bán sẽ không chịu trách nhiệm.
Chào hàng trong pháp luật Việt Nam
Theo pháp luật Việt Nam, khái niệm chào hàng lần đầu tiên được giới thiệu trong Luật Thương mại 1997 và tiếp tục trong Luật Thương mại 2005. Tuy nhiên, Luật Thương mại 2005 lại không trình bày các quy định về chào hàng một cách chi tiết như Luật 1997.
Hiện nay, chào hàng được hiểu là một lời đề nghị nhằm ký kết hợp đồng, thể hiện rõ ràng các đặc điểm của một lời mời giao kết. Các quy định pháp luật liên quan đến việc cung cấp được điều chỉnh bởi Bộ luật Dân sự 2015 như sau:
Ý định giao kết hợp đồng là ý định rõ ràng của bên đề nghị đối với các bên được chỉ định hoặc công chúng (sau đây gọi là bên được đề nghị) rằng họ có ý định giao kết hợp đồng và bị ràng buộc bởi lời đề nghị.
Chào hàng có giá trị pháp lý khi nào?
Cùng tìm hiểu những điểm cần lưu ý khi chào hàng là gì nhé.
Theo pháp luật Việt Nam, thời điểm hiệu lực của đề nghị giao kết hợp đồng được quy định tại Điều 388 Bộ luật dân sự 2015. Lời chào hàng sẽ có giá trị pháp lý trong các tình huống sau:
- Khi bên đề nghị tự xác định thời hạn;
- Nếu không có thời hạn thì đề nghị giao kết hợp đồng sẽ có hiệu lực từ lúc bên nhận được đề nghị, trừ khi có quy định khác trong luật.
Cụ thể, những trường hợp sau đây coi như bên được đề nghị đã nhận được giao kết hợp đồng:
- Đề nghị gửi đến địa chỉ cư trú nếu là cá nhân hoặc gửi đến trụ sở nếu là pháp nhân;
- Đề nghị được đăng tải trên hệ thống thông tin chính thức của bên nhận;
- Khi bên nhận biết giao kết hợp đồng qua các phương tiện khác.
Chấp nhận đề nghị chào hàng
Việc chấp nhận một đề nghị giao kết hợp đồng là như thế nào? Đó chính là phản hồi từ bên được đề nghị xác nhận rằng họ đồng ý với toàn bộ nội dung đã được đưa ra.
Tuy nhiên, nếu bên được đề nghị im lặng thì không có nghĩa là họ đã đồng ý, trừ khi có thỏa thuận cụ thể hoặc thói quen đã được thiết lập giữa các bên.
Thời hạn trả lời chấp nhận chào hàng
Nếu bên đề nghị quy định thời gian để trả lời thì việc chấp nhận chỉ có giá trị nếu được thực hiện trong khoảng thời gian đó. Còn nếu bên đề nghị không chỉ rõ thời hạn thì chấp nhận chỉ có hiệu lực nếu diễn ra trong một khoảng thời gian hợp lý.
Lưu ý rằng nếu việc chấp nhận trì hoãn vì lý do khách quan mà bên đề nghị biết hoặc đáng lý phải biết, thông báo chấp nhận vẫn sẽ có giá trị.
Ngoài ra, khi các bên trực tiếp trao đổi, kể cả qua điện thoại hay phương tiện khác, bên được đề nghị cần phải trả lời ngay về việc chấp nhận hay không, trừ khi đã có sự thỏa thuận cụ thể về thời gian trả lời.
Trường hợp chấm dứt đề nghị chào hàng
Theo Điều 391 Bộ luật Dân sự 2015, có một số trường hợp làm cho lời đề nghị giao kết hợp đồng không còn hiệu lực:
- Bên nhận được đề nghị đồng ý ký kết hợp đồng;
- Bên nhận được đề nghị từ chối không chấp nhận;
- Đến thời hạn mà bên nhận chưa có phản hồi chấp thuận;
- Khi có thông báo về việc thay đổi hoặc rút lại đề nghị đã có hiệu lực;
- Khi có thông báo hủy bỏ đề nghị đã có hiệu lực;
- Theo thỏa thuận của cả hai bên trong thời gian chờ đợi phản hồi từ bên nhận đề nghị.
Chào hàng trong thương mại quốc tế
Việt Nam chính thức tham gia Công ước Viên 1980 về hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế của Liên Hợp quốc nên các quy định về chào hàng tại Việt Nam vừa tuân theo pháp luật Việt Nam vừa phù hợp với tinh thần của Công ước Viên 1980.
Chào hàng có giá trị pháp lý khi nào?
Việc chào hàng có giá trị pháp lý khi lời đề nghị đến nơi của người được giao hàng và sẽ bị ràng buộc nghĩa vụ theo những gì đã cam kết trong chào hàng đối với người được chào hàng.
Trường hợp chào hàng không có giá trị pháp lý như:
- Chào hàng không đến tay người được chào hàng vì lí do sai địa chỉ, điều kiện thời tiết…;
- Bên chào hàng nhận được thông báo từ chối của bên được chào hàng;
- Thông báo hủy chào hàng đến tay của bên được chào hàng trước hoặc cùng lúc với lời chào hàng;
- Thông báo hủy chào hàng đến tay bên chào hàng trước khi chào hàng được chấp nhận.
Trường hợp chào hàng không thể bị hủy bỏ:
- Nếu chào hàng nêu rõ thời hạn nhất định cho việc chấp nhận chào hàng hoặc có quy định không thể hủy ngang.
- Nếu người được chào hàng coi việc chào hàng là không thể hủy ngang và đã hành động theo chiều hướng đó thì cũng không thể hủy chào hàng.
- Nếu người được chào hàng coi việc chào hàng là không thể hủy ngang và đã hành động theo chiều hướng đó thì cũng không thể hủy chào hàng.
Chấp nhận chào hàng trong thương mại quốc tế
Chấp nhận chào hàng là thể hiện sự đồng ý của người được chào hàng với đề nghị của bên chào hàng.
Về mặt pháp lý, chấp nhận chào hàng chỉ có giá trị làm phát sinh hợp đồng mua hàng khi bên chào hàng nhận được sự chấp nhận của bên được chào hàng, được biểu thị bằng tuyên bố hoặc hành vi. Nếu chỉ có sự im lặng hoặc không hành động của bên được chào hàng thì sẽ không mặc định được hiểu là chấp nhận.
Hiệu lực chấp nhận
Chấp nhận phải được gửi cho bên chào hàng trong thời hạn đã ghi trong chào hàng hoặc trong thời gian được quy định theo Công ước Viên 1980.
Nếu chào hàng bằng miệng thì cần được chấp nhận ngay (trừ trường hợp đặc biệt). Nếu chào hàng bằng các phương tiện khác thì thời gian chấp nhận có tính đến các tình tiết của giao dịch như tốc độ truyền tải thông tin mà bên chào hàng đã sử dụng.
Hủy bỏ chấp nhận
Chấp nhận chào hàng có thể bị hủy bỏ nếu thông báo không chấp nhận chào hàng đến bên chào hàng trước hoặc cùng lúc với chấp nhận. Điều này được áp dụng khi trước đó bên được chào hàng đã chấp nhận chào hàng và tỏ rõ ý định đó bằng thông báo chính thức cho bên chào hàng nhưng sau đó đã thay đổi ý kiến và thông báo hủy.
Hoàn giá chào
Hoàn giá chào được quy định trong Điều 19 của Công ước Viên năm 1980.
Hoàn giá chào là hành động mà người nhận chào hàng phản hồi lại người chào hàng với mong muốn chấp nhận, nhưng kèm theo điều kiện sửa đổi hoặc bổ sung nội dung.
Về mặt pháp lý, hoàn giá chào được coi như một chào hàng mới từ phía người nhận đối với bên chào giá. Tuy nhiên, theo quy định của Công ước Viên, không phải mọi những phản hồi có ý định chấp nhận chào hàng nhưng có những thay đổi đều được xem là hoàn giá chào. Chỉ những trường hợp mà các đề nghị chỉnh sửa đã làm thay đổi nội dung chính của chào hàng mới được xem là hoàn giá chào.
Với những thông tin chi tiết bên trên, mong rằng đã giúp bạn đọc hiểu chào hàng là gì và những vấn đề liên quan đến chào hàng. Nếu bạn đang tìm các công việc liên quan đến bán hàng, hãy truy cập ngay CareerLink.vn để chuẩn bị hồ sơ và ứng tuyển vào các vị trí hấp dẫn nhé.
Loan Đoàn
Về Tác Giả
Bài Mới Nhất
Kiến thức kinh tếMarch 14, 2025SUBTOTAL là gì? Hướng dẫn cách dùng hàm SUBTOTAL trong Excel
Tư vấn nghề nghiệpMarch 14, 2025Hành chính nhân sự là gì? Tổng quan về công việc, kỹ năng và cơ hội việc làm
Góc kỹ năngMarch 14, 2025Kiểm Soát Nội Bộ Là Gì? – Khám Phá Sự Quan Trọng và Ứng Dụng
Tư vấn nghề nghiệpMarch 14, 2025Designer là gì? Công việc, kỹ năng và các nhóm ngành thiết kế