Celeb là gì? Celeb là người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó. Họ là người được công chúng quan tâm, là nhân vật thu hút hàng đầu của báo chí truyền thông.
Là một người trẻ am hiểu công nghệ, chắc hẳn bạn sẽ không xa lạ với từ Celeb. Từ này luôn xuất hiện với bài “tít” vô cùng “giật gân” và thu hút sự quan tâm của dư luận. Vậy Celeb là gì? Đâu là chân dung của một Celeb và vì sao họ được quan tâm? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.
Celeb là gì?
Celeb là từ giản lược và từ gốc của nó trong tiếng Anh là Celebrity, ý chỉ người nổi tiếng. Tuy nhiên, bạn cần phân biệt Celeb với Star. Star là một ngôi sao, dùng để chỉ những người nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật. Còn Celeb có thể là người nổi tiếng trong bất cứ lĩnh vực nào.
“Celeb là gì? Đó có thể là một ngôi sao giải trí. Celeb cũng có thể là một doanh nhân. Họ cũng có thể là một nhân vật của công chúng. Nói đúng hơn, họ là nhân vật xuất chúng trong lĩnh vực mà họ theo đuổi. Và tất nhiên, họ có sức ảnh hưởng vô cùng lớn.”
Những Celeb không chỉ được báo chí truyền thông quan tâm mà họ luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Bạn có thể hình dung họ là một chính khách nổi tiếng, một đại gia bất động sản, một ngôi sao điện ảnh hay một nhà diễn thuyết tài ba. Họ cũng có thể là một nhà truyền cảm hứng. Hoặc là một người khởi nghiệp thành công và tạo được hiệu ứng lớn trong cộng đồng.
Điều gì khiến một người bình thường trở thành Celeb?
So với ngôi sao, có thể thấy Celeb là những người có tầm cỡ và sức ảnh hưởng lớn hơn. Họ không chỉ được cộng đồng yêu mến, báo chí ca ngợi. Thành tựu của họ còn được chứng minh qua thành tựu tài sản mà họ đạt được.
Ví dụ như:
Ai là Celeb kinh doanh giàu nhất?
Ai là Celeb giải trí giàu nhất?
Với những Celeb nổi tiếng thành công, gần như mọi vấn đề từ họ đều được dư luận quan tâm. Đặc biệt, chính là những chia sẻ về cuộc đời và bí quyết thành công của họ. Những chia sẻ đó chính là nền tảng để người hâm mộ của các Celeb có thêm động lực để hoàn thiện bản thân và nỗ lực hơn trong hành trình vươn đến thành công.
Lợi ích và những hạn chế khi trở thành một Celeb là gì?
Đến đây, bạn đã hiểu được Celeb là gì. Vậy một người nổi tiếng thì có những lợi ích gì? Có mặt nào tiêu cực hay không?
Lợi ích của Celeb
Với mức độ nổi tiếng của mình, một Celeb có thể có nhiều cơ hội để kiếm tiền. Từ đó, danh tiếng của họ cũng ngày càng phát triển hơn.
Ví dụ như một Celeb trong ngành người mẫu. Khi nổi tiếng, họ sẽ được các nhãn hàng săn đón. Họ sẽ trở thành KOL – người gây ảnh hưởng. Nhờ họ, các chiến dịch marketing được hưởng ứng. Chúng có sức lan tỏa mạnh và hình ảnh thương hiệu đang nhờ họ marketing cũng đạt được những thành công vượt trội.
Mặt trái của một Celeb là gì?
Song song với những lợi ích, thì một Celeb cũng gặp không ít phiền phức. Vì là “người của công chúng” nên họ luôn cần phải gìn giữ hình ảnh của mình. Không chỉ với dư luận mà còn cần phải cẩn thận mọi lúc mọi nơi với cánh nhà báo.
Có khi chỉ vì một phát ngôn lỡ lời, hoặc một sai sót nhỏ, một Celeb có thể sẽ phải trả giá bằng cả sự nghiệp của mình. Không những thế, đời sống cá nhân còn bị liên lụy. Tinh thần suy sụp và bị “tấn công trên mọi mặt trận”.
Đó cũng là mặt trái của sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp internet. Đặc biệt là nền tảng mạng xã hội. Mạng xã hội có thể nhanh chóng nâng tầm một người bình thường thành một Celeb trong thời gian ngắn. Và cũng nhanh chóng hạ bệ một thần tượng chỉ vì lý do không thể chối hơn.
Khám phá nghệ thuật Marketing khi sử dụng Celeb
Không phải ai cũng có thể trở thành Celeb và không phải Celeb nào cũng mang đến thành công cho thương hiệu. Với một thương hiệu, điều quan trọng khi sử dụng hình ảnh Celeb là gì? Đó là cả một nghệ thuật và chúng ta sẽ tìm hiểu ngay sau đây.
Marketing sử dụng Celeb có lợi gì?
Cạnh tranh trong kinh doanh là điều tất yếu. Điều này rất có lợi cho người dùng vì các thương hiệu sẽ ngày càng cải tiến chất lượng lẫn giá thành. Khi có nhiều sản phẩm cùng xuất hiện, tâm lý của người dùng thường ưu tiên các sản phẩm được Celeb giới thiệu. Vì Celeb, tự bản thân họ đã uy tín. Thế nên các sản phẩm họ quảng cáo cũng sẽ tạo cảm giác an tâm cho người dùng.
Người càng nổi tiếng, mức độ lan tỏa sản phẩm càng cao. Khách hàng mua hàng không hẳn vì bản thân sản phẩm. Họ mua vì yêu mến và tin tưởng thần tượng. Nhờ đó, nhãn hàng tăng doanh thu đáng kể.
Chính vì điều này, ngày nay sử dụng các Celeb để review sản phẩm ngày càng rầm rộ. Từ các sản phẩm gia dụng, mỹ phẩm, thời trang đến các mặt hàng cao cấp. Sự xuất hiện của Celeb đi kèm với nhãn hàng thường là hình ảnh đại diện độc quyền. Nhờ đó, nhiều thương hiệu không chỉ bùng nổ doanh thu ở thị trường nội địa. Họ còn có nhiều cơ hội để tiếp cận thị trường toàn cầu.
Nghệ thuật sử dụng Celeb để marketing như thế nào?
Có thể thấy, Celeb mang đến nhiều lợi ích để doanh nghiệp có thể xây dựng được giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, để chiến dịch mang lại hiệu quả, cũng cần có những chiến thuật nhất định. Điều quan trọng hàng đầu khi chọn Celeb là gì? Đó là sự phù hợp. Một số tiêu chí mà nhãn hàng đưa ra để chọn lựa Celeb cho chiến dịch quảng cáo của mình là:
– Người theo dõi của Celeb:
Mỗi Celeb sẽ có những đối tượng fan khác nhau. Những người theo dõi Celeb này chính là những người có khả năng mua hàng nhất. Do đó, doanh nghiệp cần phải xem xét liệu nhóm fan đó có thuộc nhóm khách hàng mục tiêu mà mình đặt ra hay không.
Ví dụ, bạn kinh doanh dự án căn hộ cao cấp với giá hàng chục tỷ đồng/ căn. Celeb mà bạn chọn là một ngôi sao tiktok với người hâm mộ chỉ từ 15 – 25 tuổi. Đây là nhóm đối tượng khách hàng không phù hợp và chiến lược bán hàng của thương hiệu chắc chắn sẽ sụp đổ.
– Mức độ liên quan:
Xây dựng hình ảnh của Celeb với hình ảnh sản phẩm, dịch vụ cần phải có sự liên quan nhất định. Một Celeb quảng cáo cho mỹ phẩm buộc phải có làn da đẹp. Một Celeb quảng cáo cho thuốc giảm cân lý tưởng nhất đã từng có quá khứ thừa cân. Càng có mối liên hệ chặt chẽ giữa Celeb và sản phẩm, hiệu ứng bán hàng sẽ càng cao.
– Mức độ nổi tiếng của Celeb:
Một Celeb càng nổi tiếng, ảnh hưởng càng nhiều nhóm đối tượng thì cơ hội sản phẩm được nhiều người biết đến càng cao hơn. Từ điều này, thương hiệu sẽ ngày càng mở rộng thị trường và có được những thành công tốt nhất.
– Sự khác biệt:
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm có công dụng, tính năng tương đồng. Điều quan trọng là Celeb mà thương hiệu chọn sẽ mang lại sự khác biệt gì cho sản phẩm. Do đó, quan trọng chính là thông điệp mà Celeb mang đến cho cộng đồng. Đó chính là điều làm nên sự khác biệt của thương hiệu.
Như vậy, CareerLink đã cùng bạn tìm hiểu Celeb là gì. Các vấn đề liên quan cũng như nghệ thuật sử dụng Celeb trong marketing cũng đã được thông tin chi tiết. Hy vọng rằng bài viết hữu ích và giúp bạn hiểu thêm về những con người đặc biệt, với sức ảnh hưởng đặc biệt của họ.
Pha Lê