6-dieu-ban-co-the-chua-biet-ve-sang-tao-noi-dung

Sáng tạo nội dung là việc tạo ra tác phẩm trên nhiều nền tảng khác nhau bao gồm truyền thông xã hội, blog, video, thiết kế đồ họa và nhiều hơn thế nữa. Nói đơn giản hơn là khi bạn đăng một trạng thái lên Facebook, tạo một video trên Tiktok thì bạn đang sáng tạo nội dung. Dễ quá phải không nào? Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi của tảng băng chìm.

 

“Khi sáng tạo nội dung là công việc bạn kiếm sống, thì việc viết, thiết kế và tư duy chiến lược đã lên một tầm cao mới.”

 

Mình đã có 4 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung và phát hiện rằng có rất nhiều điều mà mọi người chưa biết về công việc này, ngoài việc chỉ đăng status và chill bên ly cà phê trong lúc nghĩ ra ý tưởng mới.

 

Lướt mạng xã hội là một phần của công việc

 

Với nhiều công việc khác, bạn sẽ được khuyến khích nên rời xa điện thoại và tránh sử dụng mạng xã hội để tăng sự tập trung nhưng với sáng tạo nội dung thì ngược lại. Theo dõi mạng xã hội thường xuyên giúp mình tạo ra những nội dung có tính cạnh tranh nhiều hơn. Rõ ràng là mình không dành cả ngày để lướt Instagram hay tranh luận với mọi người trên Facebook mà sẽ dùng mạng xã hội để phục vụ công việc, chẳng hạn như tìm hiểu về cách hoạt động của những người sáng tạo nội dung khác, cập nhật xu hướng mới hoặc thông não khi đột ngột tắc ý tưởng.

 

Nghiên cứu không hề hấp dẫn nhưng lại là “lợi khí” quan trọng

 

Là người sáng tạo nội dung, bạn không chỉ đăng nhập vào tài khoản và đăng nội dung. Trước khi đến giai đoạn này, bạn cần nghiên cứu về khách hàng, ngành nghề, về sản phẩm hoặc dịch vụ, những gì cần thiết cho bài đăng và quan trọng nhất là bài đăng này sẽ giúp bạn mang đến kết quả gì cho khách hàng.

 

Việc nghiên cứu là rất quan trọng bởi vì đây là điều tạo nên sự khác biệt giữa một nội dung làng nhàng và một thông điệp thú vị và có ý nghĩa. Việc nghiên cứu tốn rất nhiều thời gian (thường là gấp 3 – 4 lần so với sự đoán) và đau đầu nhưng một khi đã thực hiện tốt thì ý tứ sẽ tràn về như thác đổ và việc bắt tay vào viết nội dung sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

 

Bạn sẽ không phải lúc nào cũng cảm thấy muốn làm việc

 

Mặc dù mình rất thích việc sáng tạo nội dung và rất vui khi làm công việc đó, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. 

 

Không phải lúc nào mình cũng hào hứng với việc viết một bài blog mới hoặc quay video, nhưng điều này cũng đúng thôi, làm gì có ai mặn mà với công việc của mình 100% thời gian. Vậy nhưng vì đây là công việc chính của mình nên mình cần phải làm ngay cả những lúc mình không muốn làm nhất.

 

Sáng tạo nội dung là một chiếc tàu lượn siêu tốc của cảm xúc

 

Bản thân cuộc sống đã là một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc mỗi ngày, và làm công việc sáng tạo nội dung bạn sẽ cảm nhận rõ hơn âm trạng bạn lên xuống thất thường ra sao.

 

Buổi sáng bạn có thể ăn mừng vì một chiến dịch thành công và kiếm được hàng chục triệu chỉ trong vài giờ nhưng buổi chiều bạn có thể nhận được một email phàn nàn với từ lời lẽ khó nghe nhất từ khách hàng hoặc tin nhắn đáng ghét từ một người xa lạ nào đó gọi bạn là đứa không có tâm. Lẽ dĩ nhiên là chúng ta sẽ bị cuốn vào sự lo lắng, khó chịu hơn là tự hào và tận hưởng thành tích của mình. Nếu chấp nhận đi đường dài với công việc sáng tạo nội dung, bạn sẽ cần phải đối mặt với rất nhiều cảm xúc thăng trầm như thế.  

 

Bạn cần phải là người cổ vũ chính mình

 

Không giống như lúc còn đi học, bạn sẽ có một lượng bài học nhất định để ghi nhớ và thầy cô sẽ cho bạn biết cách học cũng như thời gian cần học, bạn chỉ cần làm đúng như vậy là được.

 

Môi trường làm việc thì ngược lại, sẽ không ai nói với bạn phải làm gì đâu. Và trở thành người sáng tạo nội dung thậm chí còn tệ hơn vì lượng khách hàng hoặc sản phẩm bạn làm việc cùng sẽ rất đa dạng và càng khó khăn hơn để tìm ra những gì cần làm.

 

Làm công việc này, bạn có thể nhận được những nhận xét và đánh giá tích cực, nhưng đa phần điều này chỉ mang lại cho bạn nụ cười ngắn ngủi chứ không phải là động lực lâu dài. Thế nên, nếu muốn kéo dài mối duyên với công việc, bạn cần tự tạo động lực và cổ vũ bản thân mỗi ngày.

 

Bạn sẽ không nhanh chóng trở nên giàu có

 

Sáng tạo nội dung không phải là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng. Làm công việc này, thu nhập của bạn phụ thuộc vào số lượng người mà bạn tiếp cận và ảnh hưởng. Và ngay cả khi bạn có một vài nội dung được lan truyền rộng rãi thì con đường dẫn đến thu nhập ổn định vẫn còn rất xa.

 

Hầu hết người sáng tạo nội dung dựa vào lưu lượng truy cập không phải trả tiền thay vì trả phí, có nghĩa là họ cần thường xuyên chia sẻ những ý tưởng và nội dung mới với người đọc của mình.

 

Nếu bạn đang xem việc tạo nội dung như một cách để kiếm tiền mau lẹ, bạn sẽ nhanh chóng thất vọng. Không ai trở nên giàu có bởi vì họ đã viết mười bài đăng trên blog hoặc tải năm video lên Youtube cả.

 

Bất chấp tất cả những thăng trầm, mình vẫn yêu thích sáng tạo nội dung hơn bất kỳ công việc nào khác.

 

Nếu phải chọn giữa một vài email thô lỗ và một người sếp khó chịu, luôn bảo mình phải làm gì mỗi ngày thì mình sẽ chọn những email khó ưa.

 

Nếu phải chọn giữa ngày làm việc 10 giờ với những ngày cuối tuần đầy hối hả và làm công việc mình ghét, mình sẽ làm 10 giờ.

 

Sáng tạo nội dung có thể mở ra rất nhiều cánh cửa cơ hội và giúp bạn tạo ra một công việc tự do và cuộc sống mà bạn yêu thích. Tất nhiên điều này không hề dễ dàng nhưng mình sẵn sàng chấp nhận vì biết hành trình đó cũng có những điều vô cùng bổ ích và đầy thú vị.  

 

Pha Lê

 

 

  •  
     

Tư vấn nghề nghiệp - Cẩm nang khác