Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing

Nếu tìm kiếm “forum seeding là gì” trên Google, bạn có thể khó nhận được bất kỳ kết quả nào phù hợp 100%. Thật vậy, nó chưa bao giờ là một thuật ngữ tiếp thị được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

Tuy nhiên, các thương hiệu và công ty đang thực hiện các chiến dịch seeding mỗi ngày trên internet. Nếu bạn là một nhân viên tiếp thị hoặc một chủ doanh nghiệp, bạn không thể bỏ qua xu hướng này.

Vậy, forum seeding là gì và vai trò của nó trong một chiến dịch tiếp thị là gì? Hãy cùng tìm hiểu sau đây nhé.

Forum seeding là gì?

Diễn đàn (forum) là giống như một phòng trò chuyện – nơi để những cư dân mạng chia sẻ, thảo luận, cố gắng tìm kiếm thông tin hoặc đôi khi tranh luận cho những gì họ tin tưởng. Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể sử dụng diễn đàn để quảng cáo thương hiệu của họ và đưa nó đến nhiều đối tượng khác nhau. Sau đó, forum seeding – một hình thức marketing ra đời.

Forum seeding là một loại hình marketing online được yêu thích trên internet hiện nay. Forum seeding đơn giản là đưa các thông tin lên diễn đàn với mục đích truyền bá hoạt động kinh doanh thông qua truyền miệng, quảng bá sản phẩm của họ đến mọi người, cung cấp thông tin sản phẩm và nhận phản hồi.

Mặt khác, forum seeding có thể được sử dụng để tạo dư luận, xu hướng, thậm chí gây ảnh hưởng lớn đến sự chú ý của người tiêu dùng. Sau đó dẫn dắt cuộc thảo luận theo hướng ủng hộ thương hiệu và sản phẩm.

“Forum seeding là một chiến thuật tiếp thị trực tuyến, bằng cách đó bạn tạo và rải nội dung trên diễn đàn để thu hút khách hàng mục tiêu của mình.”

 

Các bước thực hiện forum seeding

Việc seeding nghe qua có vẻ dễ nhưng không phải ai thực hiện cũng thành công. Nếu không có chiến lược hợp lý, bạn có thể gặp thất bại.

Vậy các bước thực hiện forum seeding là gì?

Xác định đối tượng khách hàng

Bạn nên thực hiện phân tích toàn diện về đối tượng mục tiêu của mình thông qua nghiên cứu thị trường sơ cấp và cơ sở dữ liệu thứ cấp vững chắc và đáng tin cậy.

Trước khi thực hiện nghiên cứu, bạn nên hỏi những câu hỏi sau:

–       Đối tượng mục tiêu của bạn dành phần lớn thời gian tham gia diễn đàn nào?

–       Tại sao họ thích những diễn đàn đó?

–       Họ thích và tương tác với loại nội dung nào nhất?

Khi có câu trả lời cho các câu hỏi này, bạn sẽ có thể tìm thấy các nguồn dữ liệu phù hợp cũng như thực hiện nghiên cứu đối tượng hiệu quả.

Xác định mục tiêu

Mục tiêu của việc forum seeding là gì? Đành rằng đã biết mục đích chính của seeding là tạo ấn tượng tích cực cho thương hiệu, bạn vẫn cần viết ra cụ thể.

Ví dụ: làm cho khách hàng biết về tính năng X, Y, Z mới phát triển của thương hiệu hoặc cung cấp cho họ các phương pháp sử dụng sản phẩm của bạn tốt nhất.

Chuẩn bị nội dung

Trước khi bắt đầu tạo nội dung, có một số câu hỏi nên được giải đáp, chẳng hạn như:

–       Thông điệp chính của thương hiệu là gì?

–       Chủ đề nội dung là gì?

–       Các loại nội dung là gì? (video, bưu thiếp, bài báo…)

Tiến hành đăng ký tài khoản và đăng nội dung

Dự đoán rủi ro – Quản lý khủng hoảng

– Dự kiến thông tin phản hồi có thể gặp khi thực hiện forum seeding là gì và chuẩn bị các phản hồi phù hợp.

– Xóa bình luận phản cảm, bình luận của đối thủ

– Xóa chủ đề (trong trường hợp nhận được phản hồi xấu)

Theo dõi hiệu và đánh giá

Bạn cần đánh giá hiệu suất bằng các số liệu cụ thể liên quan đến các mục tiêu tương ứng, ví dụ:

–       Lưu lượng truy cập của trang web có tăng lên không? Và tăng lên bao nhiêu?

–       Mức độ tương tác của đối tượng được nhắm mục tiêu đã thay đổi như thế nào? (thay đổi về người theo dõi, tin nhắn, nhận xét…)

–       Tỷ lệ chuyển đổi đã thay đổi như thế nào?

Mẹo thực hiện forum seeding hiệu quả

–       Nội dung cần đảm bảo tính khách quan, gần gũi và bám sát xu hướng, thói quen tìm kiếm của người dùng.

–       Theo dõi chủ đề và trả lời câu hỏi từ các thành viên diễn đàn kịp thời.

–       Phát triển mối quan hệ tốt với Quản trị viên của các diễn đàn để có thể xoay sở xử lý rủi ro nhanh nhất có thể (Xóa chủ đề, xóa bình luận…).

–       Có các công cụ thống kê trực quan và chính xác.

–       Seeding mà không Seeding: người dùng ngày nay rất thông minh và quản trị viên của các diễn đàn hầu như không thích việc bạn đến nhà họ và tự do quảng cáo, nếu bạn không linh hoạt trong việc seeding thì các bài viết, bình luận cũng như tài khoản của bạn sẽ bị cấm sau một ngày.

Seeding là một yếu tố rất quan trọng trong tiếp thị trực tuyến. Truyền bá nội dung thông qua diễn đàn là một cách tuyệt vời để truyền bá nhận thức về công ty của bạn và thúc đẩy SEO tổng thể. Một chiến dịch forum seeding thành công sẽ mang lại cho công ty bạn một nền tảng tuyệt vời để truyền bá thông điệp của bạn một cách nhất quán và cung cấp cho bạn một cơ sở lưu lượng truy cập vững chắc.

Hi vọng với những chia sẻ cơ bản về forum seeding là gì, bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực nghề nghiệp để tìm được công việc như ý.

Trâm Nguyễn

Sao chép thành công