Quan điểm dựa trên nguồn lực hay Resource based view là gì? Đó là một mô hình coi nguồn lực là chìa khóa giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả vượt trội. Nếu một nguồn lực thể hiện các thuộc tính VRIO, thì nguồn lực đó cho phép công ty đạt được và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Ý tưởng cốt lõi của quan điểm này thay vì chú trọng vào môi trường cạnh tranh để có được vị trí trên thị trường, doanh nghiệp nên tập trung vào các nguồn lực và tiềm năng mà doanh nghiệp đang sẵn có.
“Quan điểm dựa trên nguồn lực (RBV) là chiến lược để xác định các nguồn lực mà một công ty có thể khai thác nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững.”
Các loại nguồn lực chính của Resource based view là gì?
Trong mô hình Resource based view (RBV), có hai loại nguồn lực (tài sản) chính, là điều rất quen thuộc với các kế toán viên và chuyên gia tài chính:
Tài sản hữu hình
Tài sản hữu hình bao gồm tài sản, đất đai, sản phẩm và vốn. Đây là những tài nguyên thường có thể được mua dễ dàng trên thị trường và do đó ít mang lại lợi thế cạnh tranh, vì các doanh nghiệp khác cũng có thể nhanh chóng có được các tài sản giống hệt nhau nếu họ muốn.
Tài sản vô hình
Tài sản vô hình đề cập đến các vật phẩm và ý tưởng không có giá trị vật chất nhưng vẫn có thể được sở hữu bởi doanh nghiệp, chẳng hạn như danh tiếng, nhãn hiệu hoặc tài sản trí tuệ. Ví dụ như danh tiếng của doanh nghiệp được xây dựng trong một khoảng thời gian đáng kể và là điều mà các đối thủ cạnh tranh khác không thể mua được trên thị trường. Những điều này có thể sẽ sẵn có trong doanh nghiệp và là lợi thế cạnh tranh chính của họ.
Các giả định của Resource based view
Hai giả định quan trọng của Resource based view là gì? Đó là:
Không đồng nhất
Giả định đầu tiên là các kỹ năng, khả năng và các nguồn lực khác mà các doanh nghiệp sở hữu là khác nhau giữa các công ty. Nếu các doanh nghiệp có cùng nguồn lực, họ không thể sử dụng các chiến lược khác nhau để cạnh tranh lẫn nhau. Những gì một công ty sẽ làm, công ty kia có thể đơn giản làm theo nhưng không thể đạt được lợi thế cạnh tranh.
Đây là kịch bản của cạnh tranh hoàn hảo, tuy nhiên thị trường thế giới thực khác xa với cạnh tranh hoàn hảo và một số công ty chịu tác động của các lực lượng cạnh tranh và bên ngoài như nhau (cùng điều kiện bên ngoài), có thể thực hiện các chiến lược khác nhau và vượt trội hơn nhau. Do đó, RBV giả định rằng các công ty đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách sử dụng các nguồn lực khác nhau của họ.
Sự cạnh tranh giữa Apple và Samsung là một ví dụ điển hình về việc hai công ty hoạt động trong cùng một ngành và do đó, chịu tác động của các lực lượng bên ngoài như nhau, có thể đạt được hiệu suất khác nhau do sự khác biệt về nguồn lực.
Apple cạnh tranh với Samsung trên thị trường máy tính bảng và điện thoại thông minh, nơi Apple bán các sản phẩm của mình với giá cao hơn nhiều và kết quả là thu được tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Tại sao Samsung không đi theo chiến lược tương tự? Đơn giản vì Samsung không có thương hiệu danh tiếng hay khả năng thiết kế ra những sản phẩm thân thiện với người dùng như Apple (tài nguyên không đồng nhất).
Bất động
Giả định thứ hai của RBV là các nguồn lực không di động và không di chuyển từ công ty này sang công ty khác, ít nhất là trong ngắn hạn. Do sự bất động này, các công ty không thể tái tạo các nguồn lực của đối thủ và thực hiện các chiến lược tương tự.
Mô hình VRIO (Value, Rarity, Imitiability and Organization)
VRIO là một công cụ phân tích chiến lược được thiết kế để giúp các doanh nghiệp khám phá và bảo vệ các nguồn lực mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh lâu dài.
Các nguồn lực của công ty đáp ứng tất cả các yếu tố của VRIO sẽ có lợi thế cạnh tranh bền vững.
Giá trị (Value): Các nguồn lực có giá trị nếu chúng có thể giúp tăng giá trị của dịch vụ hoặc sản phẩm được cung cấp cho khách hàng hoặc những người khác phụ thuộc vào doanh nghiệp. Điều này có thể được cải thiện bằng cách tăng sự khác biệt, giảm chi phí sản xuất hoặc các sửa đổi chung khác để nâng cao chất lượng và giá trị của dịch vụ. Bất kỳ nguồn lực nào không đáp ứng điều kiện này đều có thể dẫn đến bất lợi trong cạnh tranh.
Hiếm có (Rare): Mọi nguồn lực - cả hữu hình hay vô hình - chỉ có thể được một hoặc rất ít doanh nghiệp có được, đều có thể được coi là hiếm. Nếu các doanh nghiệp có cùng nguồn lực hoặc khả năng, điều này có thể dẫn đến tính cạnh tranh ngang bằng.
Khả năng bắt chước thấp (Imitiability): Nếu một doanh nghiệp nắm giữ các nguồn lực có giá trị hoặc quý hiếm, thì ít nhất họ có thể đạt được lợi thế cạnh tranh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, để duy trì lợi thế này, các nguồn lực cần có yếu tố khó bắt chước hoặc thay thế, nếu không, các đối thủ khác có thể bắt đầu thu hẹp khoảng cách bằng cách kiếm được các nguồn lực tương tự.
Tổ chức để tận dụng giá trị (Organization). Các nguồn lực sẽ không mang lại lợi thế cạnh tranh - nếu việc tổ chức, hệ thống và các quy trình của nó không được thiết kế để khai thác tối đa nguồn lực đó. Điều này có thể đề cập đến việc không sử dụng các cá nhân tài năng hoặc hiểu biết vào đúng bộ phận hoặc vai trò, hoặc thực hiện đầy đủ các chiến dịch sử dụng danh tiếng tích cực của doanh nghiệp.
Sự khác biệt giữa quan điểm tổ chức công nghiệp và quan điểm dựa trên tài nguyên Resource based view là gì?
RBV cho rằng lợi thế cạnh tranh bền vững có thể đạt được dễ dàng hơn bằng cách khai thác các yếu tố bên trong chứ không phải bên ngoài so với quan điểm của tổ chức công nghiệp (Industrial organization view). Mặc dù điều này đúng ở một mức độ nào đó, nhưng không có câu trả lời chắc chắn về cách tiếp cận nào đối với quản lý chiến lược là quan trọng hơn.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, 30-40% hiệu suất vượt trội của doanh nghiệp có thể được giải thích bằng quan điểm dựa trên tài nguyên và 20% ảnh hưởng bởi quan điểm tổ chức công nghiệp. Điều này chỉ ra rằng cách tiếp cận tốt nhất là xem xét cả các yếu tố bên ngoài và bên trong và kết hợp cả hai quan điểm để đạt được và duy trì lợi thế cạnh tranh.
Với các thông tin trên đây, mong rằng bạn đã hiểu resource based view là gì cũng như làm thế nào để doanh nghiệp nâng được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Trâm Nguyễn
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- C/O giáp lưng là gì? Các quy định về C/O giáp lưng
- Due diligence là gì? Các hình thức Due Diligence khác nhau
- Valuation là gì? Các cách định giá doanh nghiệp phổ biến
- Chiếm dụng vốn là gì? Mục đích của chiếm dụng vốn
- Cơ cấu kinh tế là gì và các yếu tố ảnh hưởng?
- Vertical Marketing System VMS là gì và mục đích ra đời?
- Bẫy thu nhập trung bình là gì và chiến lược để vượt qua?
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Layoff là gì và được sử dụng trong tình huống nào?
- TBT là gì và có vai trò gì trong thương mại quốc tế?
- Economies of scale là gì, lợi ích và giới hạn ra sao?
- Market economy là gì và ưu nhược điểm ra sao?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Business portfolio là gì và cách thực hiện hiệu quả
- Licensing là gì? Có gì khác so với nhượng quyền thương mại
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Tổng hạnh phúc quốc gia GNH là gì và các chỉ số đánh giá?
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- Tìm hiểu ý nghĩa development là gì trong doanh nghiệp
- Thống kê mô tả descriptive statistics là gì?
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Value added là gì và vai trò đối với nền kinh tế?
- Hiệp phương sai là gì? Công thức tính hiệp phương sai
- Economic order quantity là gì và cách áp dụng
- Elevator pitch là gì? Cách tạo một elevator pitch hấp dẫn
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- Mô hình kinh doanh Business Model là gì?
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Quản trị rủi ro là gì? 5 bước quản trị rủi ro hiệu quả
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Sách trắng whitepaper là gì? Vai trò của whitepaper
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- 5 Forces là gì? Lợi ích khi dùng mô hình 5 Forces
- Sức mạnh của kỹ năng kể chuyện trong Marketing
- Depreciation là gì và có gì khác so với Amortization?
- CPTPP là gì? Những lợi ích khi tham gia CPTPP
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- JSC là gì? Tìm hiểu về cơ cấu tổ chức công ty cổ phần
- Trung vị là gì và có gì khác so với giá trị trung bình
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Paid-up Capital là gì, có gì khác so với vốn điều lệ?
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Cost of goods sold là gì: định nghĩa và cách tính chính xác
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Phạm vi dự án là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- Joint Venture là gì? Lợi ích của Joint Venture
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- VN Index là gì? Tất tần tật thông tin cần biết về VN Index
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- Bank statement là gì? Mục đích và cách sử dụng
- Value là gì? Tìm hiểu ý nghĩa value trong kinh tế
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản
- Ecommerce là gì? Các ưu và khuyết điểm của Ecommerce