Exclusive Distributor là gì? Exclusive Distributor hay phân phối độc quyền là cơ chế phân phối hàng hóa trong đó nhà sản xuất trao quyền duy nhất và đặc biệt cho một nhà phân phối để bán hàng hóa đó.
Phân phối độc quyền cho phép nhà phân phối duy nhất có quyền bán hàng hóa ở một khu vực cụ thể. Trong đó, vai trò của người bán buôn bị giảm thiểu.
Thỏa thuận này giữa nhà sàn xuất và nhà phân phối đảm bảo rằng sản phẩm sẽ không được bán cho bất kỳ công ty nào khác trong một khu vực quy định.
Đồng thời, nhà phân phối đồng ý rằng họ sẽ không bán bất kỳ sản phẩm nào của đối thủ cạnh tranh. Điều này cho phép cả hai đầu có toàn quyền kiểm soát việc bán sản phẩm.
“Phân phối độc quyền là hình thức phân phối mà nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp chỉ ủy quyền cho một nhà phân phối thực hiện trong một khu vực xác định.”
Đặc điểm của phân phối độc quyền
Một số yếu tố chính là:
- Thương hiệu duy nhất của nhà phân phối
- Quyền lãnh thổ độc quyền để bán hàng hóa
- Không có vai trò của người bán buôn
- Tính độc quyền của hàng hóa chất lượng cao
Ví dụ về phân phối độc quyền
Một thương hiệu nổi tiếng A muốn có một nhà phân phối ở khu vực X. Giờ đây, A biết rằng họ không thể có phòng trưng bày ở khắp mọi nơi trong khu vực X vì điều đó sẽ làm giảm giá trị thương hiệu.
Vì vậy họ chỉ định một nhà phân phối độc quyền cho khu vực X. Nhà phân phối độc quyền này bắt đầu xây dựng các cửa hàng độc quyền của riêng mình và cũng chỉ kinh doanh thương hiệu trong khu vực X.
Giờ đây, A hài lòng với việc phân phối độc quyền này và lặp lại nó khi muốn vào khu vực Y. A có thể sử dụng cùng một nhà phân phối như khu vực X hoặc có thể phân phối độc quyền cho một đại lý khác.
Tuy nhiên, vì không muốn làm giảm giá trị thương hiệu, A sẽ không trực tiếp thâm nhập vào khu vực và sẽ không thuê quá nhiều nhà phân phối để có được vị trí “cao cấp” và “độc quyền” của thương hiệu.
Các nhà phân phối độc quyền có thể bao phủ một khu vực lớn hoặc một khu vực nhỏ. Trong phạm vi được chỉ định, chỉ có duy nhất họ được phân phối sản phẩm của thương hiệu cho các nhà bán sỉ và cửa hàng bán lẻ khác.
Ưu điểm của phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì?
Tập trung
Nếu hiểu Exclusive Distributor là gì, bạn sẽ dễ dàng thấy được phân phối độc quyền giúp các thương hiệu dễ dàng duy trì sự tập trung. Họ không cần phải lo lắng về việc đánh mất nhà phân phối của chính mình vào tay đối thủ cạnh tranh.
Thương hiệu có một liên minh đáng tin cậy và do đó, họ có thể dành nhiều thời gian để hỗ trợ nhà phân phối hơn là chọn các cơ sở bán lẻ.
Kiểm soát
Vì bản thân nhà phân phối độc quyền phụ thuộc vào công ty nên công ty kiểm soát rất nhiều. Bên cạnh hoạt động phân phối, công ty có thể tập trung vào các hoạt động tiếp thị và quảng cáo để tăng sức hút của thương hiệu.
Tính sẵn có
Một đặc điểm chính của các nhà phân phối độc quyền là họ có khả năng tài chính để dự trữ một lượng lớn hàng tồn kho. Do đó, sản phẩm luôn sẵn sàng để tiếp cận với các nhà bán lẻ và bán buôn và do đó việc phân phối được tăng lên.
Nội địa hóa
Một trong những lợi thế lớn của phân phối độc quyền là nội địa hóa. Nếu một công ty muốn kinh doanh ở một đất nước xa lạ, có rất nhiều điều mà công ty sẽ không biết.
Lúc này, tìm cho mình một nhà phân phối tại địa phương là điều rất cần thiết bởi các nhà phân phối này có sẵn mối quan hệ với các nhà bán lẻ và bán buôn tại đây. Nhờ đó, họ có thể củng cố thương hiệu trên thị trường của mình.
Nhược điểm của phân phối độc quyền
Không đa dạng hóa
Nhược điểm lớn nhất của phân phối độc quyền là công ty phụ thuộc vào ít nhà cung cấp hoặc nhà bán lẻ để tiếp thị sản phẩm của họ, điều này không mang lại lợi ích đa dạng hóa cho công ty bởi vì nếu 1 hoặc 2 nhà phân phối không thể bán hàng tốt thì có thể tác động lớn đến doanh số bán hàng của công ty, điều này không xảy ra khi công ty có nhiều nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ nhỏ.
Phạm vi tiếp cận có giới hạn
Một vấn đề khác đối với chiến lược phân phối này là do số lượng nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ có giới hạn, nên khả năng tiếp cận các sản phẩm của công ty bị hạn chế, điều này không xảy ra trong phân phối rộng rãi nơi sản phẩm của công ty có mặt ở mọi nơi trên đất nước.
Nói một cách dễ hiểu, chiến lược này không phải là một chiến lược tốt đối với các sản phẩm giá thấp khi tỷ suất lợi nhuận thấp và công ty yêu cầu bán nhiều hơn để bù đắp tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.
Phụ thuộc vào nhà phân phối
Sự thành công của chiến lược này phụ thuộc vào mức độ tích cực của nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ được lựa chọn bởi vì nếu nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ không quan tâm đến việc quảng bá sản phẩm của công ty.
Qua tìm hiểu phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì cũng như các thông tin liên quan, bạn có thể thấy phân phối độc quyền có ưu cũng như nhược điểm. Và đó là lý do tại sao bất kỳ công ty hoặc nhà cung cấp nào nghĩ đến việc thực hiện thỏa thuận này nên đọc kỹ các điểm trên để có thể đưa ra quyết định sáng suốt.
Huỳnh Trâm
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Business portfolio là gì và cách thực hiện hiệu quả
- Licensing là gì? Có gì khác so với nhượng quyền thương mại
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Tổng hạnh phúc quốc gia GNH là gì và các chỉ số đánh giá?
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- Tìm hiểu ý nghĩa development là gì trong doanh nghiệp
- Thống kê mô tả descriptive statistics là gì?
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Free float là gì? Tại sao free float lại quan trọng?
- Tiếp thị đa cấp Multi level marketing MLM là gì?
- Khu chế xuất Export Proccessing Zone – EPZ là gì?
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Án lệ case law là gì và phân tích án lệ là gì?
- Gợi ý cách tập trung cao độ vào một việc
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- FMCG là gì? Sự khác biệt giữa FMCG và Retail
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Tagline là gì? Vì sao tagline lại quan trọng?
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Công ty mẹ tiếng Anh là gì? Đặc điểm nổi bật của công ty mẹ
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- SG&A là gì? Vai trò của SG&A trong quản lý doanh nghiệp
- D/P at sight là gì và có gì khác với D/A?
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Giá trị sổ sách là gì? Vai trò của giá trị sổ sách
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Hệ số tương quan (Correlation Coefficient) là gì và ứng dụng
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Interest rate là gì? Các loại lãi suất phổ biến
- Barcode là gì? Giải đáp các thắc mắc về barcode
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- Thuế môn bài là gì? Quy định về thuế môn bài bạn cần biết
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản