Nhánh văn hóa là gì? Nhánh văn hóa là khái niệm quan trọng trong việc định vị và phân loại người tiêu dùng để có những chiến lược tiếp thị và bán hàng phù hợp cho doanh nghiệp. Qua việc tìm hiểu khái niệm nhánh văn hóa là gì và các đặc điểm tạo thành nhánh văn hóa, bạn sẽ có thể tìm được các giải pháp tăng cường doanh thu bán hàng của doanh nghiệp mình.
Nhánh văn hóa là gì?
Nền văn hóa của một quốc gia nói riêng hay toàn thế giới nói chung rất đa dạng và được phân chia thành nhiều nhóm nhỏ. Trong đó, mỗi nhóm có những đặc điểm riêng với các bản sắc, nhận thức, hành vi hay sở thích khác nhau thì được gọi là một nhánh văn hóa.
Cụ thể, Việt Nam chúng ta có khoảng 54 dân tộc cùng sinh sống, vì vậy cũng tạo nên rất nhiều nhánh văn hóa khác nhau theo các dân tộc như nhóm văn hóa người Kinh, nhóm văn hóa người Thái, nhóm văn hóa của người Tày…
Vì sao nhánh văn hóa là khái niệm quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh?
Lý do là vì văn hóa của mỗi nhánh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi tiêu dùng của nhóm đối tượng khách hàng tương ứng. Việc xác định và phân tích xem khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình thuộc nhánh văn hóa nào sẽ giúp đưa ra được các chiến lược tiếp cận, tiếp thị (marketing) và bán hàng phù hợp với chi phí tiết kiệm nhất.
“Nhánh văn hóa là một bộ phận nhỏ hơn của nền văn hóa với những đặc điểm đặc trưng khác nhau.”
Cách phân chia các nhánh văn hóa
Không chỉ được phân nhánh theo nhóm dân tộc, khái niệm nhánh văn hóa còn có thể được xác định theo nhiều khía cạnh khác nhau. Dưới đây là một số các cách phân chia thường gặp để tạo thành các nhánh văn hóa đa dạng.
Nhánh văn hóa theo vùng miền
Đầu tiên, các nhóm ở nước ta có thể được chia theo vùng miền bao gồm miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Qua đó, ta có thể thấy được khá rõ ràng về sự khác biệt của các nhánh trong việc tiêu dùng cho quần áo, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác. Đơn cử như miền Bắc thì có nhiều mặt hàng quần áo ấm hơn miền Nam vì đặc điểm khí hậu theo mùa.
Nhánh văn hóa theo giới tính
Nhóm tiếp theo được xem là xu hướng thay đổi trong giai đoạn hiện nay chính là các nhánh văn hóa phân chia theo giới tính. Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng nữ trở nên rất đa dạng và phát triển liên tục.
Nguyên nhân đến từ việc phụ nữ đang dần được cải thiện vị trí trong xã hội và có quyền quyết định nhiều hơn trong việc mua sắm cho gia đình chung. Vì vậy, các doanh nghiệp cũng nắm bắt xu hướng này để cho ra đời rất nhiều dòng sản phẩm đặc thù cho nữ, dù trước đây các sản phẩm này chỉ tập trung cho khách hàng nam.
Nhánh văn hóa theo độ tuổi
Một trong những cách chia nhánh văn hóa cần được xem xét nữa là theo độ tuổi. Mỗi độ tuổi khác nhau lại có xu hướng chi tiêu và sở thích khác nhau.
Ví dụ như khi còn trẻ, thường bạn sẽ chi tiêu cho cá nhân nhiều hơn, đến khi lập gia đình thì lại có xu hướng chi tiêu cho con cái nhiều hơn, và khi về già thì nhu cầu tiêu dùng cũng giảm. Vì vậy, nếu doanh nghiệp đang nhắm vào nhóm đối tượng nào thì cần tìm hiểu tâm lý và hành vi theo độ tuổi phù hợp để ra quyết định sản xuất, kinh doanh.
Cách ứng dụng nhánh văn hóa
Bạn đã hiểu nhánh văn hóa là gì, vậy làm sao để áp dụng nhánh văn hóa vào thực tiễn một cách thành công?
Việc áp dụng hiệu quả vào các quyết định của doanh nghiệp đòi hỏi cần có những khảo sát, phân tích cụ thể và rõ ràng. Nhất là khi một nhóm khách hàng mục tiêu không chỉ thuộc duy nhất một nhánh văn hóa mà đôi khi còn có đặc điểm của nhiều nhóm văn hóa khác nhau gộp lại.
Ví dụ, nhóm khách hàng mục tiêu là người miền Tây, phái nữ, độ tuổi trung niên. Vậy thì cũng sẽ có nhiều sở thích khác với các đối tượng khác.
Để có thể tiếp cận một nhóm đối tượng như trên, doanh nghiệp cần xác định nhiều thông tin liên quan như đặc điểm đặc trưng của từng nhánh văn hóa của nhóm khách hàng này, các kênh mà khách hàng hay tiếp cận để lựa chọn sản phẩm (truyền hình, siêu thị…), các loại sản phẩm mà khách hàng thường mua nhất...
Cách thức tìm hiểu đặc điểm các nhánh văn hóa của khách hàng mục tiêu cũng có nhiều cách để doanh nghiệp lựa chọn cho phù hợp:
- Doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông qua các thông tin thứ cấp trên mạng internet, mạng xã hội với các công cụ hỗ trợ phân tích khá phổ biến hiện nay.
- Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể tiến hành các khảo sát diện rộng trên các nhánh văn hóa đặc thù mà mình đang hướng tới.
- Đồng thời, các khảo sát chi tiết cũng có thể là nguồn bổ trợ thông tin hữu ích cho doanh nghiệp.
Hi vọng những thông tin về nhánh văn hóa là gì trong bài viết này sẽ đem đến những nền tảng cơ bản để bạn có thể áp dụng tốt nhất cho công việc của mình.
Hà Phương
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- Conflict là gì? Ưu, nhược điểm và cách giải quyết
- C/O giáp lưng là gì? Các quy định về C/O giáp lưng
- Due diligence là gì? Các hình thức Due Diligence khác nhau
- Valuation là gì? Các cách định giá doanh nghiệp phổ biến
- Vertical Marketing System VMS là gì và mục đích ra đời?
- Bẫy thu nhập trung bình là gì và chiến lược để vượt qua?
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- TBT là gì và có vai trò gì trong thương mại quốc tế?
- Economies of scale là gì, lợi ích và giới hạn ra sao?
- Market economy là gì và ưu nhược điểm ra sao?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Chi phí biến đổi variable cost là gì và các loại phổ biến
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Mã số thuế Tax Identification Number là gì?
- Bảo hộ thương mại là gì? Tác động và cách thực hiện
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì?
- Free float là gì? Tại sao free float lại quan trọng?
- Tiếp thị đa cấp Multi level marketing MLM là gì?
- Khu chế xuất Export Proccessing Zone – EPZ là gì?
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Án lệ case law là gì và phân tích án lệ là gì?
- Gợi ý cách tập trung cao độ vào một việc
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- FMCG là gì? Sự khác biệt giữa FMCG và Retail
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Tagline là gì? Vì sao tagline lại quan trọng?
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Công ty mẹ tiếng Anh là gì? Đặc điểm nổi bật của công ty mẹ
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- SG&A là gì? Vai trò của SG&A trong quản lý doanh nghiệp
- D/P at sight là gì và có gì khác với D/A?
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Giá trị sổ sách là gì? Vai trò của giá trị sổ sách
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Hệ số tương quan (Correlation Coefficient) là gì và ứng dụng
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Interest rate là gì? Các loại lãi suất phổ biến
- Barcode là gì? Giải đáp các thắc mắc về barcode
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- Thuế môn bài là gì? Quy định về thuế môn bài bạn cần biết
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản