chi-so-suc-mua-bpi-la-gi-cong-thuc-tinh-chi-so-suc-mua-bpi

Chỉ số sức mua BPI là gì? Trong tiếng Anh, BPI là từ viết tắt của Buying Power Index. Vậy chỉ số này là gì và có ý nghĩa như thế nào, hãy cùng theo dõi tiếp nội dung sau đây nhé.

 

Chỉ số sức mua BPI là gì?

 

“Buying Power Index BPI hay Chỉ số sức mua là một công cụ được các nhà bán lẻ sử dụng để đánh giá sức mua của một khu vực so với một khu vực khác.”

 

Khi các nhà bán lẻ muốn bán sản phẩm của họ ở địa điểm mới, họ cần xem địa điểm đó có lợi hay không và điều này được cân nhắc dựa vào chỉ số sức mua BPI.

 

Dựa vào chỉ số này, các nhà bán lẻ có thể dự đoán được sự thành công khi bán hàng ở khu vực này so với khu vực khác.

 

Công thức tính chỉ số sức mua BPI

 

Chỉ số sức mua được ước tính bằng công thức

 

Chỉ số Sức mua của tỉnh X = 0,5 (tỷ lệ phần trăm thu nhập mua hiệu quả của thị trường X so với cả nước) + 0,3 (tỷ lệ phần trăm của thị trường X trong toàn bộ doanh số bán lẻ của cả nước + 0,2 (tỷ lệ phần trăm dân số của thị trường X so với cả nước)

 

Ba yếu tố cơ bản trên là dân số, doanh số bán lẻ và thu nhập mua hiệu quả được sử dụng để đo lường chỉ số sức mua của các khu vực thị trường.

 

Thu nhập mua hiệu quả là số tiền mà người đóng thuế có trên thu nhập từ tiền lương, tiền lãi và các khoản thu nhập khác trừ đi thuế và các khoản khấu trừ khác.

 

Doanh số bán lẻ là số lượng hàng được bán cho người tiêu dùng cuối cùng và bao gồm bán hàng tại cửa hàng cũng như bán hàng trực tuyến.

 

Quy mô dân số hay quy mô thị trường đề cập đến tổng số người mua tiềm năng cho sản phẩm.

Mức độ của ba yếu tố này khác nhau giữa các khu vực địa lý, nhà bán lẻ phải đánh giá các yếu tố này để xác định khu vực nào sẽ có lợi hơn. Ví dụ, một khu vực có nhiều người có tiềm lực tài chính (thu nhập cá nhân) có sức mua nhưng chỉ điều này là không đủ. Dân số của thị trường và doanh số bán lẻ cũng phải được cân nhắc.

 

Ví dụ về chỉ số sức mua BPI

 

Để hiểu rõ hơn về chỉ số sức mua BPI là gì, hãy cùng theo dõi ví dụ sau đây nhé.

 

Công ty đang cố gắng quyết định nên chọn thành phố A và B để làm địa điểm cho chi nhánh mới. Sau khi tra cứu doanh số bán lẻ, dân số và thu nhập mua hiệu quả thì có chỉ số sức mua của từng khu vực như sau:

 

BPI của thành phố A= 0,5*(0,00042) + 0.3*(0,00065) + 0.2*(0,00022) = 0,000449

BPI của thành phố B= 0,5*(0,000799) + 0,3*(0,00070) + 0,2*(0,00055) = 0,000719

 

Khi xem xét kết quả cuối cùng, rõ ràng rằng BPI của thành phố B gần gấp đôi so với thành phố A, và đây là lựa chọn tốt hơn để mở chi nhánh mới.

 

Chỉ số giá tiêu dùng Consumer Price Index

 

Nói đến chỉ số sức mua thì thường cũng nói đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI – Consumer Price Index).

 

CPI của một quốc gia theo dõi giá cả của hàng hóa và dịch vụ hàng ngày mà các hộ gia đình mua. Điều này bao gồm các lĩnh vực bao gồm thực phẩm, quần áo, phương tiện đi lại và chi tiêu giải trí.

 

Bằng cách tính trung bình những thay đổi về giá của một rổ hàng hóa này, các nhà kinh tế có thể tìm ra cách giá cả tăng hay giảm và điều này ảnh hưởng như thế nào đến chi phí sinh hoạt.

Các mặt hàng nhỏ như ổ bánh mì hoặc vé xe buýt có thể là một phần của giỏ này, cùng với những thứ lớn hơn như ô tô hoặc kỳ nghỉ.

 

Consumer Purchasing Power – Sức mua của người tiêu dùng

 

Sức mua của người tiêu dùng đo lường giá trị bằng tiền mà người tiêu dùng có thể mua hàng hóa hoặc dịch vụ. Sức mua của người tiêu dùng cho biết mức độ lạm phát ảnh hưởng đến khả năng mua của người tiêu dùng.

 

Theo nguyên tắc chung, nếu thu nhập tăng cùng tốc độ với lạm phát, người tiêu dùng có thể duy trì mức sống hiện tại của họ. Tuy nhiên, nếu thu nhập tăng nhanh hơn tốc độ lạm phát, thì mức sống sẽ được cải thiện. Đồng thời, nếu lạm phát tăng nhanh hơn thu nhập, ngay cả khi tiền lương cũng tăng, thì mức sống sẽ giảm khi người tiêu dùng, mặc dù nhận được nhiều tiền hơn trong phiếu lương của họ, nhận thấy thu nhập của họ không đủ để chống lại giá cả tăng.

 

Sức mua của người tiêu dùng và lạm phát

 

Các yếu tố kinh tế như lạm phát và giảm phát ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng và chỉ số sức mua chung của một khu vực trong một thời gian cụ thể.

 

Lạm phát có tác động tiêu cực đến nền kinh tế, giá trị thực của đồng tiền bị giảm xuống, do đó, giá trị thu nhập cá nhân của người tiêu dùng cũng sẽ bị ảnh hưởng, tiền lương và giá trị tổng thể của các quốc gia tiền tệ sẽ ngược lại. Giảm phát cũng ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng cũng như giá trị của các khoản nợ trên thị trường.

 

Trong thời kỳ lạm phát, giá cả hàng hóa sẽ tăng lên và lượng hàng hóa có thể mua được bằng thu nhập cá nhân sẽ giảm xuống. Người tiêu dùng sẽ mua được ít hàng hơn. Tuy nhiên, việc tăng lương và ổn định giá cả hàng hóa khiến người tiêu dùng có nhiều tiền hơn để mua nhiều hàng hóa hơn.

 

Sức mua của người tiêu dùng và sản xuất

 

Sức mua của người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng bởi quá trình sản xuất hoặc chế tạo. Nếu hàng hóa có giá cả phải chăng được sản xuất, người tiêu dùng có thể mua nhiều nhất có thể dựa trên thu nhập của họ, tuy nhiên, nếu hàng hóa được sản xuất quá đắt, sẽ có sự hạn chế từ phía người tiêu dùng, họ không đủ khả năng mua sản phẩm và mua ít hơn.

 

Tuy nhiên, điều quan trọng là các nhà sản xuất phải biết sức mua BPI là gì ở các thị trường khác nhau, trong khi người tiêu dùng ở một số thị trường có thể mua được sản phẩm đắt tiền thì người tiêu dùng ở thị trường khác có thể không mua được. Do đó, các nhà sản xuất phải sản xuất các sản phẩm phù hợp với sức mua của các thị trường khác nhau.

 

Trâm Nguyễn

  •  
     

Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác