Bạn đã bao giờ mô tả kỹ năng nghề nghiệp của bản thân trong CV hoặc thư xin việc như một “nhân viên chăm chỉ” với “thái độ tích cực”, có khả năng “học hỏi nhanh chóng” chưa? Mặc dù việc đưa những kỹ năng được liệt kê trong mô tả công việc sẽ giúp hồ sơ xin việc của bạn vượt qua hệ thống tìm kiếm nhưng cuối cùng vẫn có các nhân viên nhân sự thực hiện việc sàng lọc cuối cùng. Và con người thì không kết nối với từ khóa – họ kết nối với những câu chuyện hay.
Nói cách khác, đừng “bán rẻ bản thân” bằng cách chỉ liệt kê những từ ngữ phổ biến có thể nhìn thấy ở bất cứ hồ sơ xin việc nào khác để mô tả kỹ năng nghề nghiệp của bạn. Hãy thể hiện chúng một cách cụ thể hơn để đảm bảo bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn. Dưới đây là cách thực hiện, hãy cùng tham khảo nhé.
Khi viết CV
Bạn có thể đã nghe lời khuyên nên đưa càng nhiều con số vào CV càng tốt để minh họa tác động của bạn hoặc kết quả bạn đã đóng góp. Điều này cũng có tác dụng đối với các kỹ năng mềm. Hãy đảm bảo mỗi gạch đầu dòng mô tả một kỹ năng nghề nghiệp mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, sau đó sử dụng các dữ kiện và số liệu để chứng minh bạn có “kỹ năng quản lý” hoặc “giao tiếp hiệu quả” như thế nào. Chẳng hạn:
“Phát triển và khởi xướng chương trình quản lý quan hệ khách hàng giúp cải thiện khả năng giữ chân khách hàng lên đến 30%”.
“Quản lý thành công thời gian thực hiện dự án bằng cách tổ chức các cuộc họp online và chia sẻ ý kiến đóng góp cho hơn 50 đồng nghiệp thông qua hội nghị trực tuyến”.
Khi viết thư xin việc
Hãy xem thư xin việc của bạn giống như cuộc trò chuyện bạn muốn có với nhà tuyển dụng, chỉ khác là bạn đang viết trên giấy. Đó là cơ hội tốt nhất của bạn (trước khi phỏng vấn) để mang lại sức sống cho những điều bạn có thể làm.
Khi viết, hãy chọn 2 hoặc 3 trong số các kỹ năng nghề nghiệp trong bản mô tả công việc như chủ động hoặc kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ - và nghĩ về một hoặc hai câu chuyện giúp làm nổi bật chúng. Chẳng hạn:
“Với tư cách là trưởng nhóm kỹ thuật làm việc với một khách hàng lớn, tôi không chỉ thực hiện tất cả nhiệm vụ theo đúng lịch trình mà còn nhận trách nhiệm hướng dẫn, đào tạo nhân viên mới để giúp họ tăng tốc vì lợi ích của nhóm. Hiểu rằng khách hàng là quan trọng, tôi luôn đảm bảo giữ liên hệ chặt chẽ và sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi kỹ thuật nào để đảm bảo họ cảm thấy được phục vụ tốt nhất”.
Khi tham gia phỏng vấn
Có một số người phỏng vấn chưa có nhiều kinh nghiệm, điều đó có nghĩa rằng bạn có thể nhận được một số câu hỏi mơ hồ, không thực sự cho phép bạn thể hiện kỹ năng nghề nghiệp của mình một cách tốt nhất.
Bất kể bạn được hỏi gì, hãy đưa ra một hoặc hai ví dụ vào đó. Chẳng hạn, nếu người phỏng vấn hỏi bạn “Bạn định nghĩa thế nào về khả năng lãnh đạo?” thay vì “Hãy nói về một lần bạn thể hiện khả năng lãnh đạo”, bạn có thể bắt đầu bằng cách đưa ra một câu trả lời chung và sau đó nói về tình huống liên quan đã gặp phải. Câu chuyện của bạn có thể sẽ đáng nhớ hơn những lời nói suông. Bạn có thể trả lời như sau:
“Tôi nghĩ rằng lãnh đạo có nhiều dạng, nhưng cuối cùng thì tất cả đều là việc dẫn dắt một nhóm người đạt một mục tiêu chung. Đối với tôi, tôi đề cao việc lãnh đạo bằng việc làm gương. Trong dự án gần đây nhất, mặc dù tinh thần đi xuống do việc cắt giảm ngân sách bất ngờ, tôi vẫn đảm bảo mình không được lùi bước. Tôi tiếp tục tổ chức các cuộc họp nhóm thân mật sau giờ làm và nói một cách lạc quan về dự án của chúng tôi, mặc dù có sự khó khăn đáng kể. Cuối cùng, hành động này cũng đã tác động đến các thành viên trong nhóm và chúng tôi đã có thể tập trung trở lại đồng thời có sự gắn kết chặt chẽ hơn. Kết quả là chúng tôi đã cung cấp một sản phẩm hoàn chỉnh cho khách hàng và nhóm của chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn trước”.
Lần tới khi bạn nhìn thấy mô tả công việc yêu cầu các kỹ năng nghề nghiệp như “người có tinh thần đồng đội”, có “đạo đức làm việc mạnh mẽ”, “đa nhiệm” và “làm việc dưới áp lực”, hãy biết rằng chúng rất quan trọng, và bạn có nhiều khả năng được ghi nhớ hơn nếu bạn không giới hạn vốn từ vựng của mình. Hãy sử dụng câu chuyện của bạn, kinh nghiệm của bạn bởi vì bạn có rất nhiều điều thú vị hơn là một vài từ khóa.
Pha Lê
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân