Tạo bầu không khí hài hước vui nhộn rất khó, tạo sự vui vẻ trong các bài thuyết trình còn khó hơn. Tuy nhiên, hài hước là một phần quan trọng trong tất cả các bài phát biểu, trừ trường hợp nghiêm túc nhất. Dưới đây là một số lí do vì sao.
Hài hước là cầu nối để kết nối với khán giả
Rất ít điều có thể giúp bạn tiếp cận khán giả nhanh chóng và hiệu quả hơn là sự hài hước và tiếng cười. Điều này đúng kể cả khi bạn đang nói chuyện với đồng nghiệp mà bạn gặp hàng ngày hoặc một nhóm xa lạ.
Do đó, nếu thấy phù hợp, hãy đưa vào bài thuyết trình của bạn một chút hài hước. Nếu sớm tạo được không khí vui vẻ, bạn sẽ nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu của mình, dù đó là bài phát biểu mang tính hướng dẫn hay thuyết phục.
Hài hước giúp ghi nhớ dễ hơn
Hài hước có thể là một cách hiệu quả để củng cố thông tin mà bạn muốn khán giả ghi nhớ. Nếu đã sử dụng sự hài hước thường xuyên, có lẽ bạn cũng đã biết mọi người nhớ sự hài hước rất lâu trong khi họ có thể nhanh chóng quên đi các biểu đồ, dữ kiện và bảng biểu.
Vì vậy, bằng cách sử dụng sự hài hước để nhấn mạnh và kết nối các điểm quan trọng, bạn sẽ giúp khán giả dễ dàng nhớ được những điểm chính mà bạn muốn họ ghi nhớ hoặc hành động.
Hài hước tạo không khí thoải mái
Không phải ai cũng thích các cuộc họp và thuyết trình. Thế nên hãy làm cho họ cười, khiến họ cảm thấy thoải mái và muốn lắng nghe bạn. Khi khán giả cảm thấy hào hứng, bạn cũng có thể bình tĩnh và việc truyền đạt thông điệp sẽ “nhẹ nhàng” hơn.
Lắng nghe thuyết trình trong công việc không nên giống như xem một vở hài kịch nhưng tiếng cười ở đây có thể giúp người nghe dễ dàng tiếp thu thông tin có liên quan.
Hài hước vui nhộn là một công cụ giao tiếp mạnh mẽ, giúp thu hút sự chú ý, tạo mối quan hệ và làm cho bài thuyết trình trở nên đáng nhớ hơn.
Nếu sự hài hước vui nhộn có ích, bạn phải làm thế nào để đảm bảo sự phù hợp? Nếu bạn muốn bài thuyết trình của mình thêm phần hấp dẫn, điều quan trọng là phải sử dụng sự hài hước đúng cách. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.
Kể các câu chuyện cười có liên quan
Nói đến cách làm thế nào để một bài thuyết trình trở nên thú vị đối với khán giả, nhiều diễn giả chuyên nghiệp tin rằng bạn nên kể một câu chuyện cười khi bắt đầu.
Mặc dù câu chuyện về chú chó của bạn có thể vui nhộn, dễ thương và làm ấm lòng người nghe nhưng hiếm khi được hoan nghênh trong công việc. Nếu bạn không kết nối câu chuyện với chủ đề hoặc tình huống liên quan, nhiều khán giả sẽ khó chịu và cảm thấy như thời gian của họ đang bị lãng phí.
Tránh mỉa mai
Những lời châm biếm có thể hài hước, nhưng nên sử dụng tùy vào bối cảnh. Vốn dĩ, lời châm biếm có thể khó diễn giải, vì bạn đang nói một điều nhưng thực ra lại mang ý nghĩa ngược lại.
Có thể những người thân thiết của bạn sẽ hiểu và cảm thấy rất buồn cười, nhưng người ngoài lại chẳng hiểu gì cả. Thậm chí, nó có thể dẫn đến xung đột hoặc gây tổn thương tình cảm.
Tạo sự mới mẻ
Một trong những khoảnh khắc xấu hổ nhất mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng sự hài hước là nói một điều gì đó đã được hầu hết khán giả biết đến, khiến sự hài hước của bạn trở nên khô khan, ngô nghê và lỗi thời.
Khi bạn đã sử dụng cùng một sự hài hước trong nhiều năm, tốt nhất là nên loại bỏ chúng và luôn cập nhật các tình tiết hài hước mới theo thời gian.
Tự cười bản thân đúng mực
Sử dụng sự hài hước một cách hiệu quả thường có nghĩa là sử dụng chính bạn làm chủ đề, nếu có liên quan đến những gì bạn đang nói.
Bạn có thể cười nhạo những điều ngốc nghếch hoặc kỳ quặc của mình một cách công khai nhưng đừng làm mất đi giá trị của bản thân chỉ để nhận được sự chú ý của khán giả. Bởi điều đó sẽ khiến họ bối rối và khó xử.
Khi bạn tự cười bản thân đúng mực và trung thực, bạn đang khiến khán giả cười cùng bạn chứ không phải xem bạn là một người ngốc nghếch. Đồng thời, bạn cũng đang tạo ra sự cởi mở và tin cậy. Khán giả sẽ có nhiều khả năng lắng nghe hơn bởi vì bạn đang phản ánh một khía cạnh mà họ biết là đúng với bạn và có thể đúng với cả họ.
Đừng nói dối
Một tình huống hài hước khiến khán giả tin tưởng là điều rất tốt. Nhưng nếu điều đó có vẻ như là một câu chuyện bịa hoặc bị thổi phồng quá mức so với thực tế đã xảy ra, thì khán giả sẽ cảm thấy khó tin và rõ ràng mục đích gây cười của bạn sẽ gây tác dụng ngược.
Nếu khán giả cười, đừng vội cắt ngang
Đừng làm gián đoạn tiếng cười. Nếu bạn đã kể một câu chuyện vui và nó khiến mọi người cười, hãy để họ tận hưởng khoảnh khắc đó. Họ sẽ có nhiều thiện cảm với bạn hơn vì hành động tinh tế này.
Sự hài hước vui nhộn rất khó thực hiện một cách chính xác. Tuy nhiên, vì lợi ích khiến khán giả chú ý đến những gì bạn đang nói và làm cho thông điệp của bạn trở nên đáng nhớ hơn, thì điều này rất đáng để nỗ lực. Hãy thử thêm một chút “gia vị” hài hước vào lần thuyết trình tiếp theo và cảm nhận sự khác biệt nhé.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)