Kỹ năng mềm góp một phần rất lớn trong thành công của một người bên cạnh tính kỷ luật và các kỹ năng cứng.
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm là sự kết hợp của các đặc điểm tính cách, hành vi và thái độ cho phép mọi người giao tiếp hiệu quả, hợp tác và kiểm soát thành công các xung đột. Những người có kỹ năng mềm tốt thường có khả năng nhận thức tình huống và trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ giúp họ thích nghi với môi trường làm việc khó khăn trong khi vẫn tạo ra kết quả tích cực.
Nếu kỹ năng cứng sẽ giúp bạn có được công việc thì các kỹ năng mềm sẽ giúp bạn thành công và phát triển hơn. Với ý nghĩ đó, dưới đây là danh sách 10 kỹ năng mềm cần thiết hàng đầu để giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp.
Sáng tạo
Sáng tạo là một trong những kỹ năng mềm hàng đầu mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Sự sáng tạo không chỉ quan trọng đối với người làm về thiết kế đồ họa và tiếp thị nội dung mà còn cần thiết trong tất cả các vai trò khác từ nhân sự đến công nghệ phần mềm đến dịch vụ khách hàng. Những người sáng tạo có thể phát triển ý tưởng mới và áp dụng các giải pháp mới để giải quyết các vấn đề hiện tại, điều này sẽ cho phép các doanh nghiệp khám phá những cơ hội mới để đổi mới và phát triển.
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp thành công liên quan đến năm yếu tố. Giao tiếp bằng lời nói đề cập đến khả năng nói chuyện một cách rõ ràng và chính xác. Giao tiếp phi ngôn ngữ bao gồm khả năng thể hiện các biểu cảm nét mặt và cơ thể tích cực. Giao tiếp bằng văn bản đề cập đến sự khéo léo của bạn trong việc soạn thảo văn bản, tin nhắn và các loại tài liệu khác. Giao tiếp trực quan liên quan đến khả năng truyền tải thông tin của bạn bằng hình ảnh và các phương tiện trực quan khác.
Lắng nghe tích cực cũng được xem là một kỹ năng giao tiếp quan trọng vì nó giúp bạn lắng nghe và hiểu được những gì người khác đang nói. Bạn cần có khả năng lắng nghe để biết cách giao tiếp tốt với mọi người. Nếu không có kỹ năng lắng nghe mạnh mẽ, mọi nỗ lực giao tiếp sẽ là một chiều và có thể không mang lại hiệu quả.
Kỹ năng làm việc nhóm
Đây cũng là một kỹ năng mềm rất quan trọng. Hầu hết nhân viên đều là một phần của nhóm hoặc bộ phận nào đó và ngay cả những người không thuộc nhóm chính thức thì cũng cần phải cộng tác với các đồng nghiệp khác. Bạn có thể thích làm việc một mình hơn, nhưng điều quan trọng là phải chứng minh rằng bạn hiểu và đánh giá cao giá trị của việc hợp tác với người khác để hoàn thành các mục tiêu của công ty.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Nhiều ứng viên cố gắng hạn chế đến mức tối đa các rắc rối vì họ không hiểu rằng các doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên là để giải quyết vấn đề. Trục trặc, va chạm và vấp ngã là một phần của công việc và là cơ hội học tập. Khả năng sử dụng kiến thức để tìm ra câu trả lời cho các vấn đề cấp bách và đưa ra các giải pháp khả thi sẽ chứng minh rằng bạn có thể xử lý và vượt trội trong công việc.
Đạo đức làm việc
Mặc dù bạn có thể có một người giám sát nhưng các doanh nghiệp không muốn dành thời gian để “cầm tay chỉ việc” cho từng nhân viên. Họ mong đợi bạn có trách nhiệm và thực hiện công việc mà bạn đang được trả tiền để làm, bao gồm tuân thủ giờ giấc, đáp ứng đúng thời hạn và đảm bảo không phạm sai lầm.
Tính linh hoạt / Thích ứng
Trong thế kỷ 21, các công ty cần thực hiện những thay đổi nhanh chóng (và đôi khi quyết liệt) để duy trì tính cạnh tranh. Vì vậy, họ muốn nhân viên cũng có thể thay đổi khi cần thiết. Bạn cần phải có kỹ năng mềm xử lý nhiều nhiệm vụ khác nhau và thể hiện sự sẵn sàng đảm nhận các trách nhiệm nằm ngoài lĩnh vực chuyên môn.
Khả năng học hỏi
Khả năng phát triển và phát triển kỹ năng mềm cũng như kỹ năng cứng của bạn sẽ là chìa khóa cho việc làm trong hiện tại và cả tương lai, đặc biệt là khi các công việc mới xuất hiện và các vị trí truyền thống trở nên ít quan trọng hoặc được thực hiện bởi máy móc. Nhiều công ty đã thực hiện các chương trình khác nhau để giúp nâng cao trình độ cho nhân viên của họ nhưng thách thức chính là những tiến bộ công nghệ đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết, khiến các cá nhân khó thay đổi, học hỏi và thích nghi hơn. Đây là lý do tại sao nếu có khả năng học các kỹ năng mới nhanh chóng, bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh so với những người khác.
Trí tuệ cảm xúc
Khả năng nhận thức, hiểu, kiểm soát và thể hiện cảm xúc của bạn cũng như của những người khác sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là khi máy móc vẫn đứng sau con người trong khía cạnh đặc biệt này. Kỹ năng mềm này biệt quan trọng vì nhiều người cho rằng công việc là hợp tác và trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ có nghĩa là bạn có khả năng kết nối, tương tác và làm việc với người khác tốt hơn.
Quản lý thời gian
Thời gian là một nguồn tài nguyên đắt đỏ, đặc biệt là bây giờ khi ranh giới giữa công việc và cuộc sống gần như đã hợp nhất. Kỹ năng quản lý thời gian có thể giúp ngăn ngừa kiệt sức, căng thẳng và lo lắng, tất cả những điều này góp phần vào một trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ.
Đàm phán
Cho dù thương lượng mức lương, thỏa thuận với khách hàng hay cố gắng tìm điểm chung với các đồng nghiệp của mình trong một dự án, có kỹ năng đàm phán mạnh mẽ và hiệu quả là điều vô cùng quan trọng. Trở thành một người đàm phán giỏi giúp bạn đạt được các mục tiêu đồng thời xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp, đó là một phần quan trọng để thành công.
Nếu bạn không có những kỹ năng mềm này? Không bao giờ là quá muộn để phát triển chúng. Chẳng hạn, bạn có thể học được rất nhiều chỉ bằng cách quan sát những người các giỏi kỹ năng này trong công ty, đề xuất nhận được nhiều trách nhiệm hơn hoặc tham gia các khóa học trực tuyến. Dù bằng cách nào thì phát triển các kỹ năng mềm cũng sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên có giá trị hơn và tăng cơ hội thành công trong sự nghiệp.
Thúy Lộc