Kỹ năng mềm góp một phần rất lớn trong thành công của một người bên cạnh tính kỷ luật và các kỹ năng cứng.
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm là sự kết hợp của các đặc điểm tính cách, hành vi và thái độ cho phép mọi người giao tiếp hiệu quả, hợp tác và kiểm soát thành công các xung đột. Những người có kỹ năng mềm tốt thường có khả năng nhận thức tình huống và trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ giúp họ thích nghi với môi trường làm việc khó khăn trong khi vẫn tạo ra kết quả tích cực.
Nếu kỹ năng cứng sẽ giúp bạn có được công việc thì các kỹ năng mềm sẽ giúp bạn thành công và phát triển hơn. Với ý nghĩ đó, dưới đây là danh sách 10 kỹ năng mềm cần thiết hàng đầu để giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp.
Sáng tạo
Sáng tạo là một trong những kỹ năng mềm hàng đầu mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Sự sáng tạo không chỉ quan trọng đối với người làm về thiết kế đồ họa và tiếp thị nội dung mà còn cần thiết trong tất cả các vai trò khác từ nhân sự đến công nghệ phần mềm đến dịch vụ khách hàng. Những người sáng tạo có thể phát triển ý tưởng mới và áp dụng các giải pháp mới để giải quyết các vấn đề hiện tại, điều này sẽ cho phép các doanh nghiệp khám phá những cơ hội mới để đổi mới và phát triển.
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp thành công liên quan đến năm yếu tố. Giao tiếp bằng lời nói đề cập đến khả năng nói chuyện một cách rõ ràng và chính xác. Giao tiếp phi ngôn ngữ bao gồm khả năng thể hiện các biểu cảm nét mặt và cơ thể tích cực. Giao tiếp bằng văn bản đề cập đến sự khéo léo của bạn trong việc soạn thảo văn bản, tin nhắn và các loại tài liệu khác. Giao tiếp trực quan liên quan đến khả năng truyền tải thông tin của bạn bằng hình ảnh và các phương tiện trực quan khác.
Lắng nghe tích cực cũng được xem là một kỹ năng giao tiếp quan trọng vì nó giúp bạn lắng nghe và hiểu được những gì người khác đang nói. Bạn cần có khả năng lắng nghe để biết cách giao tiếp tốt với mọi người. Nếu không có kỹ năng lắng nghe mạnh mẽ, mọi nỗ lực giao tiếp sẽ là một chiều và có thể không mang lại hiệu quả.
Kỹ năng làm việc nhóm
Đây cũng là một kỹ năng mềm rất quan trọng. Hầu hết nhân viên đều là một phần của nhóm hoặc bộ phận nào đó và ngay cả những người không thuộc nhóm chính thức thì cũng cần phải cộng tác với các đồng nghiệp khác. Bạn có thể thích làm việc một mình hơn, nhưng điều quan trọng là phải chứng minh rằng bạn hiểu và đánh giá cao giá trị của việc hợp tác với người khác để hoàn thành các mục tiêu của công ty.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Nhiều ứng viên cố gắng hạn chế đến mức tối đa các rắc rối vì họ không hiểu rằng các doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên là để giải quyết vấn đề. Trục trặc, va chạm và vấp ngã là một phần của công việc và là cơ hội học tập. Khả năng sử dụng kiến thức để tìm ra câu trả lời cho các vấn đề cấp bách và đưa ra các giải pháp khả thi sẽ chứng minh rằng bạn có thể xử lý và vượt trội trong công việc.
Đạo đức làm việc
Mặc dù bạn có thể có một người giám sát nhưng các doanh nghiệp không muốn dành thời gian để “cầm tay chỉ việc” cho từng nhân viên. Họ mong đợi bạn có trách nhiệm và thực hiện công việc mà bạn đang được trả tiền để làm, bao gồm tuân thủ giờ giấc, đáp ứng đúng thời hạn và đảm bảo không phạm sai lầm.
Tính linh hoạt / Thích ứng
Trong thế kỷ 21, các công ty cần thực hiện những thay đổi nhanh chóng (và đôi khi quyết liệt) để duy trì tính cạnh tranh. Vì vậy, họ muốn nhân viên cũng có thể thay đổi khi cần thiết. Bạn cần phải có kỹ năng mềm xử lý nhiều nhiệm vụ khác nhau và thể hiện sự sẵn sàng đảm nhận các trách nhiệm nằm ngoài lĩnh vực chuyên môn.
Khả năng học hỏi
Khả năng phát triển và phát triển kỹ năng mềm cũng như kỹ năng cứng của bạn sẽ là chìa khóa cho việc làm trong hiện tại và cả tương lai, đặc biệt là khi các công việc mới xuất hiện và các vị trí truyền thống trở nên ít quan trọng hoặc được thực hiện bởi máy móc. Nhiều công ty đã thực hiện các chương trình khác nhau để giúp nâng cao trình độ cho nhân viên của họ nhưng thách thức chính là những tiến bộ công nghệ đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết, khiến các cá nhân khó thay đổi, học hỏi và thích nghi hơn. Đây là lý do tại sao nếu có khả năng học các kỹ năng mới nhanh chóng, bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh so với những người khác.
Trí tuệ cảm xúc
Khả năng nhận thức, hiểu, kiểm soát và thể hiện cảm xúc của bạn cũng như của những người khác sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là khi máy móc vẫn đứng sau con người trong khía cạnh đặc biệt này. Kỹ năng mềm này biệt quan trọng vì nhiều người cho rằng công việc là hợp tác và trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ có nghĩa là bạn có khả năng kết nối, tương tác và làm việc với người khác tốt hơn.
Quản lý thời gian
Thời gian là một nguồn tài nguyên đắt đỏ, đặc biệt là bây giờ khi ranh giới giữa công việc và cuộc sống gần như đã hợp nhất. Kỹ năng quản lý thời gian có thể giúp ngăn ngừa kiệt sức, căng thẳng và lo lắng, tất cả những điều này góp phần vào một trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ.
Đàm phán
Cho dù thương lượng mức lương, thỏa thuận với khách hàng hay cố gắng tìm điểm chung với các đồng nghiệp của mình trong một dự án, có kỹ năng đàm phán mạnh mẽ và hiệu quả là điều vô cùng quan trọng. Trở thành một người đàm phán giỏi giúp bạn đạt được các mục tiêu đồng thời xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp, đó là một phần quan trọng để thành công.
Nếu bạn không có những kỹ năng mềm này? Không bao giờ là quá muộn để phát triển chúng. Chẳng hạn, bạn có thể học được rất nhiều chỉ bằng cách quan sát những người các giỏi kỹ năng này trong công ty, đề xuất nhận được nhiều trách nhiệm hơn hoặc tham gia các khóa học trực tuyến. Dù bằng cách nào thì phát triển các kỹ năng mềm cũng sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên có giá trị hơn và tăng cơ hội thành công trong sự nghiệp.
Thúy Lộc
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)