Bạn đang làm việc thông minh hay làm việc chăm chỉ? Đâu là lựa chọn tốt nhất? Hãy lắng nghe câu chuyện sau để rút kinh nghiệm cho chính mình nhé.
“Em có năng lực nhưng đừng chỉ làm việc như một chú ong thợ chăm chỉ. Một chút sáng tạo sẽ giúp em đi xa hơn đấy” - lời nhắc nhở của người sếp đầu tiên ngày Hoàng Nam mới chập chững đi làm, cho đến nay anh vẫn luôn tâm đắc. Đó là phương châm làm việc mà anh áp dụng suốt 15 năm qua, giúp anh bứt phá để trở thành một CEO trẻ tuổi thành công trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị điện tử.
Chăm chỉ điên cuồng đồng nghĩa với thành công?
Ngày đó anh là một nhân viên trẻ non nớt mới vào nghề, nhiệt tình và chăm chỉ, thường đi sớm về muộn nhất công ty. Với suy nghĩ rằng chăm chỉ là “mẹ của may mắn”, anh không ngần ngại ăn ngủ cùng công việc. “Dường như thời gian đó đầu óc mình chỉ có công việc. Đem việc về nhà, làm việc kể cả cuối tuần, thậm chí nằm mơ cũng còn thấy làm việc. Thời gian đầu mọi việc khá trôi chảy, nhưng càng về sau mình càng thấy căng thẳng hơn. Nếu như trước đây mình có thể nghĩ ra các ý tưởng hay ho, thì giờ đây đầu óc cứ “đơ đơ” không nghĩ việc gì cho ra hồn”, anh Nam nhớ lại.
Thế nên, dù làm việc cật lực 10 tiếng, thậm chí 12 tiếng hàng ngày, anh vẫn chưa được đánh giá cao so với các nhân viên khác trong nhóm, chưa kể còn bị thêm chứng đau bao tử hành hạ.
“Cũng may cho mình là gặp được người sếp quá tốt. Chính anh đã chỉ cho mình điều quan trọng mà mình đang thiếu, đó là kỹ năng làm việc thông minh. Mình vẫn nhớ mãi lời anh nói: Một ngày em cũng có 24 tiếng như người ta, nếu không sử dụng hiệu quả thời gian đó, thì em thua họ rồi. Muốn trở thành người giỏi nhất thì chăm chỉ không là chưa đủ, mà còn phải biết làm việc thông minh nữa em à”. Những lời này đã khiến anh tỉnh ngộ.
Làm việc thông minh không dành cho người lười biếng
“Nhiều người cho rằng làm việc thông minh là cách làm của những kẻ lười biếng nhưng mình không nghĩ vậy.
Làm việc thông minh có nghĩa là biết những gì cần hoàn thành, tính toán các bước thực hiện, sử dụng thời gian tốt hơn cũng như biết dùng các công cụ hỗ trợ để đạt hiệu quả tốt trong thời gian ngắn nhất với ít nỗ lực nhất, chứ không phải làm cho nhanh bất chấp kết quả ra sao.
Hãy lấy câu chuyện này để dễ hiểu nhé. Hai người tiều phu A và B cùng thi xem ai sẽ đốn được nhiều gỗ hơn trong ngày. Ban đầu họ làm việc cùng tốc độ. Nhưng một giờ sau, B nghe nói rằng A đã ngừng đốn cây. Nhận thấy đây là cơ hội của mình, tiều phu B bắt đầu đốn cây với nỗ lực gấp đôi. Mười phút trôi qua, anh ta nghe nói rằng tiều phu A bắt đầu làm việc trở lại. Họ làm việc gần như cùng tốc độ cho đến khi tiều phu A dừng lại một lần nữa. Người tiều phu B tiếp tục làm việc và cảm nhận được mùi chiến thắng.
Điều này kéo dài suốt cả ngày. Cứ sau mỗi giờ thì A dừng lại trong 10 phút và B vẫn tiếp tục. Khi thời gian kết thúc, tiều phu B - người làm việc không ngừng nghỉ - tin chắc rằng mình đã giành được chiến thắng, nhưng đó chỉ là sự nhầm lẫn.
- Chuyện gì xảy ra vậy? - Anh ta hỏi tiều phu A - Mỗi giờ tôi nghe nói rằng anh đã dừng công việc trong 10 phút. Làm sao anh có thể chặt nhiều cây hơn tôi? Điều đó là không thể!
- Chuyện rất đơn giản - Người tiều phu A đáp. Mỗi giờ tôi dừng lại 10 phút. Và khi anh đang chặt cây thì tôi mài rìu.
Rõ ràng, tiều phu A hoàn toàn không phải là người lười biếng, ngồi chờ phép màu xảy ra. Anh ta vẫn làm việc và không chỉ làm bằng sức lực mà còn bằng cả trí tuệ nữa. Đó là cách làm việc thông minh mà chúng ta đang nói đến”, anh Nam giải thích.
“Bạn đang làm việc thông minh hay chăm chỉ? Bạn là người tiều phu A hay tiều phu B trong câu chuyện trên?”
Hãy làm việc thông minh, nhưng đừng quên chăm chỉ
“Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta đánh giá thấp sự chăm chỉ như điều mà mọi người thường hay nói: Đừng làm việc chăm chỉ, hãy làm việc thông minh”, anh Nam chia sẻ “Mình nghĩ điều này đúng nhưng chưa đủ. Với những gì đã trải qua, mình tin rằng làm việc thông minh hay làm việc chăm chỉ đều cần thiết để mang lại hiệu quả tích cực.
Trong khi làm việc chăm chỉ có nghĩa làm nhiều việc, là kiên trì, không ngại khó khăn, luôn gắng sức vươn lên, không than khó kể khổ thì làm việc thông minh tập trung vào các yếu tố chi tiết hơn như vạch ra các việc cần làm, việc nào cần làm trước, việc nào nên làm sau cũng như những trở ngại có thể gặp phải.
Làm việc thông minh là quan trọng nhưng chăm chỉ cũng có cái giá của nó. Làm việc thông minh sẽ giúp sự chăm chỉ được đền đáp xứng đáng, trái lại phải làm việc chăm chỉ mới có thể khám phá ra điều điều mới để làm việc thông minh hơn.
Nếu bạn đang thắc mắc: Nên làm việc thông minh hay làm việc chăm chỉ? thì câu trả lời sẽ là:
Đây là hai mặt của vấn đề, không thể tách rời mà chỉ nên kết hợp nếu muốn hoàn thành công việc với chất lượng tối ưu. Vì vậy, cân bằng giữa 2 yếu tố là điều vô cùng cần thiết”, anh Nam kết luận.
Kiều Giang
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân