Lập kế hoạch phát triển bản thân sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách hành động cụ thể thì những mục tiêu đó chỉ khiến bạn thất vọng mà thôi. Dưới đây là những điều mà bạn cần thực hiện để vươn lên cấp độ cao hơn trong sự nghiệp, hãy cùng tham khảo nhé.
Phát triển bản thân là gì? (Phát triển bản thân tiếng Anh là gì?)
Phát triển bản thân tiếng Anh là Personal Development không chỉ giúp bạn giải quyết vấn đề trong công việc và cuộc sống của bạn mà đó còn là cách giúp bạn trưởng thành hơn và trở thành một phiên bản tốt hơn của chính bạn. Nếu bạn tưởng tượng rằng những chướng ngại vật cản đường bạn trong công việc là những bức tường lớn, thì phát triển bản thân là một cách để phá vỡ những bức tường này và “dọn sạch” con đường phía trước để bạn có thể đi qua một cách dễ dàng hơn.
Làm gì để phát triển bản thân mỗi ngày?
Tập trung vào những gì bạn đang có
Hầu hết chúng ta dễ dàng cảm thấy thất vọng về những gì mình đang thiếu hơn là nhìn vào những điều đang có và cảm thấy hạnh phúc vì điều đó. Nhưng như Oprah đã nói, hãy biết ơn vì những gì bạn đang có. Nếu bạn chỉ tập trung vào những gì bạn không có, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy đủ. Hãy tìm hiểu và xác định những điều bạn đang sở hữu như điểm mạnh, kỹ năng, mối quan hệ… của mình, sau đó định hướng cách phát triển bản thân theo những thế mạnh đó. Bằng cách này, nhiều khả năng bạn sẽ đạt được thành công trên con đường đã chọn.
Sử dụng trí tưởng tượng theo hướng tích cực
Trí tưởng tượng là một thứ mạnh mẽ và có tính hai mặt. Nó có thể là công cụ tuyệt vời nhất trong việc biến giấc mơ thành hiện thực hoặc là rào cản lớn nhất của bạn. Hãy sử dụng trí tưởng tượng của bạn để tạo ra niềm tin, động lực tích cực cho cả bản thân và những người xung quanh bạn. Chẳng hạn, thay vì chỉ suy nghĩ về các hậu quả tiêu cực khi bắt đầu kinh doanh riêng, hãy tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn như thế nào và tất cả những người bạn có thể giúp đỡ sẽ cảm thấy thích thú ra sao.
Sống với hiện tại
Thông thường, chúng ta thường bị ám ảnh khá nhiều bởi những gì xảy ra trong quá khứ hoặc căng thẳng với những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Nói cách khác, chúng ta thường bị cuốn vào những gì đã xảy ra hoặc những gì có thể đột ngột xuất hiện đến nỗi không quan tâm đến những gì đang xảy ra. Hãy thay đổi bằng cách tập trung hơn vào những gì xảy ra trong hiện tại. Bất kể bạn đang làm gì, dù là đang nói chuyện với ai đó hay làm một việc khá nhỏ nhặt như in ấn tài liệu, hãy xem nó là điều quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn và thực hiện với tất cả sự tập trung và nhiệt tình.
Ngừng so sánh bản thân với người khác
Rất dễ để chúng ta rơi vào cái bẫy “so sánh”. Nhìn vào những thành quả của người khác, bạn có thể cảm thấy tiếc cho chính mình và sinh ra những suy nghĩ tiêu cực. Mỗi người đều có một cá tính, hoàn cảnh và suy nghĩ riêng, do đó mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Bạn không thể vươn lên trong sự nghiệp của mình bằng cách so sánh bản thân với người khác; bạn chỉ có thể phát triển bản thân mình bằng cách học tập, rèn luyện và tập trung hết sức vào con đường của bạn.
Hỏi những câu hỏi một cách thông minh hơn
Những câu hỏi như “Sai lầm này xuất phát từ đâu?” hay “Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi mắc sai lầm” có thể không đưa đến những câu trả lời tích cực. Tâm trí của bạn sẽ đi tìm bất cứ đâu trả lời nào mà bạn cần, vì vậy hãy bắt đầu hỏi một cách khôn ngoan. Chắc chắn, bạn có thể muốn làm rõ tình huống nhưng sau đó hãy đảm bảo chuyển hướng trọng tâm.
Các câu hỏi chất lượng sẽ mang lại kết quả tốt đẹp cho công việc. Những người thành công hỏi những câu hỏi hay và kết quả là họ nhận được câu trả lời tốt hơn. Vì vậy, sau khi hiểu được vấn đề hãy thử đặt những câu hỏi để giải quyết như “Làm thế nào để tôi có thể thực hiện nhiệm vụ này thành công” hoặc “Tôi có thể tìm ra giải pháp tốt nhất cho tình huống này bằng cách nào?”
Trở nên tự tin hơn
Sự tự tin có thể được định nghĩa là niềm tin của bạn vào khả năng của chính mình và khả năng của bạn để có được những gì bạn muốn. Những người tự tin sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, thoải mái hơn, có nhiều cơ hội hơn và có nhiều khả năng thành công hơn.
May mắn thay, có nhiều cách để trở nên tự tin hơn để phát triển bản thân. Điều này bao gồm công nhận những gì bản thân đã đạt được, nâng cao kiến thức, rèn luyện thêm những kỹ năng mới… Hãy biến năm 2020 thành năm mà sự tự tin của bạn được cải thiện đáng kể nhưng đừng trở nên quá tự phụ vì không ai thích điều đó cả.
Có ý thức hơn
Ngoài việc tự tin, bạn cần có ý thức. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy ý thức là đặc điểm tính cách thường được liên kết nhất với thành công. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đúng giờ hơn, trở nên ngăn nắp hơn và chu đáo hơn với người khác.
Thay đổi cách nhìn về các khó khăn
Có ai đó đã nói rằng “Khó khăn lớn nhất của chúng ta chính là nghĩ rằng chúng ta không nên gặp bất cứ khó khăn nào”. Trở ngại khiến bạn trở nên khó chịu nhưng chúng cũng thúc đẩy bạn tiến về phía trước. Đồng thời, chúng cũng cho bạn thấy chuyện gì đang diễn ra để có thể tìm hiểu và khám phá ra các giải pháp tốt hơn.
Trong khoảng thời gian khó khăn đó, hãy tự nhủ với bản thân rằng trên khắp hành tinh này, mọi người đều đang chiến đấu để sinh tồn. Thế nên, hãy nhìn nhận vấn đề của bạn và sau đó chuyển sang tìm giải pháp. Bạn cần làm gì để tiến bộ? Bạn có thể tìm thấy những thông tin chính xác và sự hỗ trợ ở đâu và từ ai?...
Dành thời gian với đúng người
Những người bạn dành nhiều thời gian nhất để giao tiếp là người như thế nào? Họ truyền cho bạn năng lượng tích cực hay làm bạn mất tinh thần? Bạn không thể phát triển bản thân nếu chỉ kết giao với người tiêu cực. Vì vậy, hãy đặt tiêu chuẩn cao cho bản thân và chọn chỉ dành thời gian với người bạn thích - là tấm gương sáng cho những gì bạn muốn có và muốn trở thành. Nếu hôm nay bạn chưa kết giao được với họ thì hãy tạo không gian cho họ bước vào cuộc sống của bạn.
Dành một giờ mỗi ngày cho ước mơ của bạn
Ngừng nói với bản thân rằng bạn chỉ đơn giản là không có thời gian để thực hiện ước mơ của mình. Dù ước mơ của bạn là gì, dù đó là kiếm thêm thu nhập hay học chơi một nhạc cụ hoặc tạo tác động tích cực với thế giới thì bạn cũng có thể thực hiện được ước mơ đó chỉ trong một giờ mỗi ngày. Nếu bạn dành một giờ mỗi ngày để đạt được ước mơ quan trọng nhất của mình vào năm 2021 thì đến cuối năm, bạn sẽ dành được 365 giờ cho giấc mơ đó. Một con số không tệ phải không nào?
Dành nhiều thời gian hơn với thiên nhiên
Con người không được tạo ra để bị “nhốt” cả ngày trong các căn phòng kín. Hòa mình vào thiên nhiên làm cho bạn hạnh phúc hơn, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và thậm chí nó còn khiến bạn sáng tạo hơn. Để có được kết quả này, bạn cần dành nhiều thời gian ở bên ngoài hơn nhưng nếu chỉ mở các cửa sổ thường xuyên hơn là không tính nhé.
Ngưng trì hoãn
Nếu bạn đã không đạt được mục tiêu của mình trong năm cũ thìsự chần chừ có thể là thủ phạm. Biến năm 2021 thành năm bạn ngừng trì hoãn và bắt đầu hoàn thành công việc. Điều này giúp đảm bảo rằng vào cuối năm bạn sẽ không tự hỏi tại sao không bao giờ bạn có thể hoàn thành được mục tiêu của mình.
Một số sách nói phát triển bản thân
- Blink (Trong chớp mắt) của Malcolm Gladwell
- Mastery (Sự kì diệu của “thái độ học việc”) của Robert Greene
- The Confidence Code của Katty Kay và Claire Shipman
- Power of Habits (Sức mạnh của thói quen của Charles Duhigg
- Getting Things Done (tạm dịch Hoàn thành mọi việc) của David Allen
- Luật trí não (Brain Rules) của John Medina
- Để hiệu quả trong công việc (Eat that frog) của Brian Tracy
- Ruột ơi là ruột (Gut) của Giulia Enders
Để phát triển bản thân, bạn phải bắt đầu đi từng bước một. Đừng xem đó là một cuộc chạy đua nước rút mà hãy coi đó là cuộc đua chạy bộ đường trường. Đồng thời cũng đừng làm khó bản thân bằng cách đặt ra các mục tiêu phát triển bản thân quá lớn hoặc mong muốn mọi thứ trở nên hoàn hảo.
Thay vào đó, hãy tập trung một số điều trong danh sách. Sau khi bạn cảm thấy thoải mái với những điều đó, hãy chuyển sang các mục tiêu khác. Bằng cách này, bạn sẽ phát triển bản thân mình một hiệu quả và toàn diện hơn, làm nền tảng vững chắc cho sự thăng tiến sau trong tương lai gần.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Nên nói về điểm mạnh của bản thân thế nào khi phỏng vấn?
- Nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân