Có lẽ bạn đã không được nghe nhiều về tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng trí tò mò khi bạn còn học ở trường hoặc trong môi trường làm việc.
Tuy nhiên, sự tò mò có thể hỗ trợ bạn trong sự nghiệp cũng giống như bất kỳ kỹ năng nào khác, dưới đây là 8 lí do vì sao.
Bạn sẽ hiểu rõ chính mình
Sự tò mò sẽ cho phép bạn làm sáng tỏ những thắc mắc, suy nghĩ và hoàn cảnh cá nhân của bạn. Nó thúc đẩy bạn khám phá sự thật về các sắc thái trong cuộc sống của bạn. Khi sự tò mò được sử dụng đúng cách, nó sẽ đóng vai trò là phương tiện để thiết lập các mục tiêu cá nhân, bao gồm mục tiêu nghề nghiệp của bạn.
Bạn sẽ khám phá được sự thật
Tất cả những điều dường như hiển nhiên trong cuộc sống không nhất thiết là sự thật. Một người tò mò thường sẽ không tin tưởng hoàn toàn vào lời nói của người khác mà họ sẽ khám phá sự thật cho chính họ. Khi có tính tò mò, bạn sẽ đào sâu vào các chi tiết, và khi bạn hoàn thành công việc “thám tử” của mình, bạn không chỉ biết “điều gì” hoặc “khi nào” mà còn biết “như thế nào” và “tại sao”.
Bạn sẽ học hỏi được nhiều hơn
Khi sự tò mò hướng bạn vào những điều chưa biết, bạn sẽ có được khối lượng kiến thức ngày càng lớn hơn. Bạn sẽ kéo dài ranh giới hiểu biết của bạn. Bạn càng học nhiều, bạn sẽ càng muốn biết nhiều hơn nữa. Mỗi nhận thức mới sẽ dẫn bạn đến một thách thức khác thú vị hơn.
Bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn
Những người tò mò nhìn vào một thách thức từ nhiều góc độ. Họ khám phá nhiều cách khác để hoàn thành cùng một nhiệm vụ. Số lượng các giải pháp khả thi càng lớn, thì càng có nhiều khả năng họ sẽ đưa ra một cách tốt hơn để hoàn thành công việc.
Bạn sẽ tích cực hơn
Suy nghĩ tiêu cực về điều gì đó sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc nhìn nhận nó một cách tích cực. Nếu bạn không hiểu được điều gì đó, hoặc nó khác thường so với những điều bạn gặp hàng ngày thì bạn sẽ dễ dàng cho nó là vô dụng hoặc ngớ ngẩn. Chỉ khi bạn thực sự hiểu, bạn mới có thể đánh giá cao nó. Con người có xu hướng tích cực hơn đối với những điều họ hiểu và sự tò mò sẽ mở rộng tầm nhìn của một người, tăng sự hiểu biết về những thứ xung quanh họ.
Bạn sẽ củng cố được các mối quan hệ
Một nghiên cứu đã được thực hiện với những người chưa từng quen biết, trong đó họ phải đặt ra và trả lời các câu hỏi để tìm hiểu lẫn nhau. Các nhà khoa học đã phát hiện rằng những người được đánh giá là ấm áp và thu hút hơn là người thể hiện sự tò mò thực sự trong quá trình trao đổi. Điều này ngụ ý rằng việc thể hiện sự tò mò đối với ai đó là một cách tuyệt vời để tạo sự thân thiết với họ.
Bạn trở nên linh hoạt hơn
Khi bạn thực sự tò mò, bạn không giả sử bất kỳ một câu trả lời hoặc hồi đáp cụ thể nào mà bạn sẽ sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu các ý kiến khác nhau. Ngoài ra, sự tò mò cũng giúp bạn linh hoạt hơn với sự không chắc chắn. Do đó, khi một tình huống căng thẳng xảy ra tại nơi làm việc, bạn sẽ có thể xử lý nó với ít lo lắng hơn và sáng tạo hơn. Bạn sẽ tiếp cận những hoàn cảnh khó khăn này với một thái độ tích cực, thậm chí là vui vẻ. Bạn có thể chưa nghe thấy điều này trước đây, nhưng sự tò mò là chìa khóa để quản lý khủng hoảng hiệu quả.
Bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai
Tò mò giúp bạn suy nghĩ rộng hơn. Bạn sẽ tìm hiểu về cách người khác suy nghĩ và các quan điểm của họ. Sự tò mò còn thúc đẩy bạn kết thân với các đồng nghiệp của mình và bạn càng hiểu rõ về các thành viên trong nhóm, bạn càng có khả năng thúc đẩy và phát huy tài năng của họ. Sự gắn kết chặt chẽ của bạn với nhân viên sẽ giúp bạn tạo dựng được niềm tin, dẫn đến một môi trường làm việc cởi mở và tích cực – nơi mọi người không ngại nói lên ý tưởng, sự sáng tạo của mình trong công việc. Và đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo tài năng.
Tóm lại, trong khi chúng ta có thể nghĩ rằng tò mò là một điều nhỏ nhoi không đáng quan tâm thì điều đó không chính xác. Hãy tò mò đi! Bởi sự nghiệp và khả năng linh hoạt của bạn trong bối cảnh nghề nghiệp luôn thay đổi, có thể phụ thuộc rất nhiều vào bản năng tò mò này.
Ngân Linh
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)