Kỹ năng thuyết phục không chỉ dành cho nhân viên bán hàng. Hầu hết mọi người đều phải thuyết phục ai đó vào một lúc nào đó. Bạn có thể cố gắng thuyết phục một đồng nghiệp thực hiện tốt hơn, hoặc có lẽ bạn muốn thuyết phục sếp tiếp nhận ý tưởng tuyệt vời của bạn.
Bạn có thể thấy có những người khiến người khác làm những gì họ muốn một cách dễ dàng trong khi bạn phải chật vật mới có thể thuyết phục thành công. Vậy bí quyết của họ là gì? Những điều sau đây là lời giải đáp dành cho bạn.
Hiểu về đối phương
Những người có kỹ năng thuyết phục luôn tìm hiểu về người mà họ sẽ nói chuyện cùng. Họ sẽ tìm hiểu đối phương là ai và sở thích là gì. Họ sẽ không bao giờ đưa ra tầm nhìn lớn lao với một người thích chi tiết và họ cũng sẽ không vòng vo với những người thích ngắn gọn, trực tiếp. Bạn càng chú ý đến những đặc điểm nổi bật của người khác, bạn càng có thể điều chỉnh thông điệp của mình theo sở thích của họ.
Tạo ấn tượng tốt
Người có sức thuyết phục biết rằng việc tạo ấn tượng tốt là rất quan trọng, bởi vì đối phương sẽ đưa ra đánh giá về họ trong vài giây đầu tiên gặp mặt. Do đó, họ luôn cố gắng thể hiện tất cả các ưu điểm của họ trong mọi cuộc gặp gỡ. Ấn tượng đầu tiên được gắn chặt với ngôn ngữ cơ thể tích cực. Tư thế thoải mái, một cái bắt tay chắc chắn, một nụ cười thân thiện sẽ giúp tạo ấn tượng tốt với người bạn cần thuyết phục.
Có trí thông minh cảm xúc
Người giỏi thuyết phục cũng luôn biết cách kiểm soát cảm xúc của họ. Họ giữ bình tĩnh trong các cuộc tranh cãi và họ không đắm chìm trong nỗi thất vọng khi mọi thứ không thành công. Họ giữ được sự ổn định và điềm tĩnh, điều này khiến họ được mọi người tin tưởng.
Lắng nghe chủ động
Khi bạn đang chủ động lắng nghe ai đó, có nghĩa là bạn đang đào sâu để tìm hiểu quan điểm, động lực và lý do của họ. Có thể bạn muốn bán hàng hoặc chia sẻ ý tưởng lớn của mình với một nhóm các nhà đầu tư tiềm năng nhưng họ sẽ không bao giờ cho phép bạn tạo ảnh hưởng đến họ nếu bạn không dành thời gian để lắng nghe họ. Do đó, hãy nói ít và lắng nghe nhiều hơn.
Rõ ràng và súc tích
Truyền đạt ý tưởng của họ một cách nhanh chóng và rõ ràng cũng là một đặc điểm của người có kỹ năng thuyết phục nổi trội. Khi bạn nắm chắc về những gì bạn nói thì rất dễ dàng giải thích cho những người không hiểu. Một mẹo nhỏ là hãy hiểu rõ chủ đề của bạn đến mức bạn có thể giải thích nó cho một đứa trẻ. Nếu bạn có thể tự mình giải thích một cách hiệu quả với người không có kiến thức về chủ đề đang nói, bạn có nhiều khả năng thuyết phục được họ.
Không thúc giục
Những người có sức thuyết phục biết rằng nếu họ muốn tạo ảnh hưởng thì việc thúc giục sẽ không mang lại hiệu quả bằng việc biết tiến, lùi hợp lý. Cho dù bạn đang thuyết phục khách hàng để bán một sản phẩm hay “vận động” để được tăng lương, nếu bạn càng cố gắng buộc mọi người đồng ý ngay lập tức thì họ càng có xu hướng phòng thủ và lùi lại.
Tự tin và chắc chắn
Sự tự tin và chắc chắn luôn có một tác động tích cực theo cách mà bạn không thể ngờ tới. Tất cả chúng ta đều cần sự chắc chắn và sự tự tin là dấu hiệu bên ngoài của sự chắc chắn bên trong. Bạn sẽ luôn có thể thuyết phục người khác nếu bạn thực sự tự tin vào những gì bạn đang làm.
Biết cách truyền cảm hứng
Những người có sức thuyết phục hiểu rằng bản chất con người là muốn hòa nhập. Khi bạn thể hiện sự đồng cảm và kết nối với đối phương trên nền tảng chung, điều này khiến họ được trấn an và có cảm giác không bị bỏ lại phía sau. Cũng chính vì điều này mà họ muốn đi theo sự dẫn dắt của bạn.
Trung thực và chân thành
Cuối cùng nhưng có lẽ là quan trọng nhất, trở nên chân thật và trung thực là điều cần thiết để có sức thuyết phục. Khi mọi người biết được bạn thực sự là ai, không cố tình lôi kéo hay “chơi xấu” họ, họ sẽ tin tưởng bạn nhiều hơn.
Kỹ năng thuyết phục là một trong những kỹ năng quan trọng nhất bạn cần phải có. Thành công của bạn phụ thuộc rất lớn vào khả năng khiến mọi người hành động theo. May mắn là kỹ năng thuyết phục là điều có thể học được. Nếu sẵn sàng cố gắng hết mình và bắt đầu từ việc thực hành một số điều trên đây, bạn sẽ trở thành một “bậc thầy” thuyết phục trong thời gian không xa.
Mai Hương
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)