Là cấp trên, sếp không thể lúc nào cũng có mặt mọi lúc mọi nơi để đưa ra lời nhắc nhở, hướng dẫn cho từng nhân viên mà có những điều sếp cần cấp dưới tự “giác ngộ”.
Nếu bạn nhận thức được 7 vấn đề sau – là những điều đơn giản nhưng nhiều người lại mất cả một quá trình để thấu hiểu, thì chắc rằng bạn sẽ tạo được một “dấu son” đẹp đẽ trong lòng sếp.
Cuộc sống vốn không công bằng
Đó là chân lý mà ngay cả tỷ phú Bill Gates cũng phải học cách chấp nhận và bạn cũng cần làm như thế. Vậy nên đừng “ngồi lê đôi mách” than thở mỗi khi có cô bạn đồng nghiệp được thăng chức, được giao cho những dự án lớn chỉ vì được sếp yêu quý hơn. Thay vì phàn nàn, hãy học cách đổi mới bản thân mình bằng cách nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn... để chứng minh năng lực với sếp. Một ngày nào đó, có thể bạn cũng sẽ đạt được những gì mà cô bạn đồng nghiệp kia đang có bây giờ.
Chẳng ai quan tâm đến quá trình cả
Điều sếp cần ở nhân viên chính là kết quả công việc, chứ không phải việc họ luôn “cắm mặt” vào máy tính 8 tiếng một ngày nhưng không hoàn thành tốt các công việc được giao. Cũng chẳng ai quan tâm xem bạn đã nỗ lực thế nào, thức trắng bao đêm hay sụt bao nhiêu ký nếu như kế hoạch của bạn thất bại thảm hại. Bạn càng cố gắng giải thích, sếp sẽ cho rằng bạn đang bào chữa và càng có cái nhìn thiếu thiện cảm về bạn. Những lúc như thế, hãy chấp nhận điểm yếu của mình và lấy đó làm bài học để làm tốt hơn trong lần sau.
Sếp luôn có con mắt thứ 3
Bạn luôn thắc mắc không hiểu sao chuyện bạn mới chia tay người yêu hay bạn vừa đi muộn có 30 giây lại đến tai sếp? Những sếp khó tính luôn gắn camera trong mắt, săm soi bạn khi bạn chẳng làm gì hoặc trong những lúc bạn nghĩ “Mình hết việc rồi, xõa thôi!”. Chưa kể đồng nghiệp cả vô tình lẫn cố ý tiết lộ những thông tin có thể khiến bạn điêu đứng. Vậy nên, đừng cố gắng “qua mặt” hay có “hành động mờ ám” nào sau lưng sếp, sếp biết hết cả đấy!
An toàn không bao giờ là đủ
Tránh xa rủi ro sẽ không đảm bảo cho bạn một con đường bằng phẳng trong công việc. Chẳng sếp nào thích một nhân viên tàng hình, ngại va chạm và chỉ thích ẩn nấp trong vỏ trú ẩn của mình cả. Nếu bạn không muốn tên mình nằm ngay đầu trong danh sách đỏ của sếp thì nhanh chóng “hiện hình” đi thôi. Trải nghiệm giúp bạn nhận ra thiếu sót của bản thân, hoàn thiện hơn và dễ dàng tìm thấy cơ hội để vươn lên.
“Đối thủ” ở khắp mọi nơi
Trong khi bạn nghĩ rằng đồng nghiệp giống như một người bạn thì trên thực tế lại có lúc bạn bị chính những người sát cánh kề vai bấy lâu nay sẵn sàng "trừ khử", thì sếp với kinh nghiệm của người đi trước thừa biết bạn bị chơi xấu thế nào nhưng sẽ không nói với bạn đâu. Quá trình lột xác thành bươm bướm bao giờ cũng phải trải qua vô vàn đau đớn và khó khăn. Sếp muốn bạn tự lớn lên, tự nhận ra đâu là “kẻ tiểu nhân” để chiến đấu thì mới có thể tiếp tục đứng vững được. Còn nếu không, chẳng mấy chốc mà bạn tự nguyện đưa đơn xin nghỉ việc thôi.
Công việc của bạn chỉ là tạm thời
Ngay cả khi bạn ký bản hợp đồng trọn đời với công ty thì cũng chẳng có gì đảm bảo rằng vị trí của bạn được an toàn. Cứ thử tưởng tượng vào một ngày đẹp trời nào đó, sếp nổi hứng “tàn sát” nhân viên, điều chuyển công tác hay công ty bị giải thể chẳng hạn, bạn sẽ gia nhập đội ngũ thất nghiệp hoặc lò dò làm quen với công việc mới. Vậy nên hãy cống hiến hết mình cho công việc ngay khi còn có thể nhé!
Ngoại hình cũng là một kỹ năng
Mọi người có thể đưa ra các xét đoán về khả năng, tính cách và trình độ của bạn một phần thông qua trang phục và cách bạn cư xử. Thế nên, sẽ chẳng sếp nào thích nổi nhân viên ăn mặc xuề xòa, mặt mày hốc hác, đặc biệt là những lúc tháp tùng theo sếp gặp đối tác hoặc khách hàng bởi bạn đang làm “mất mặt” sếp đấy. Bên cạnh thái độ làm việc chuyên nghiệp, hãy chọn cho mình những bộ cánh phù hợp với vóc dáng và phong cách trang điểm theo từng bối cảnh, bạn sẽ tạo được sự tự tin cho bản thân mình và cho cả sếp nữa.
Phương Thảo
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân