Có rất nhiều công ty khởi nghiệp đang xuất hiện mỗi ngày. Mỗi công ty đều khác nhau theo cách riêng của mình và cung cấp cho nhân viên nhiều cơ hội và hướng phát triển khác nhau.
Nếu bạn là người cũng bị thu hút tham gia vào một công ty khởi nghiệp thì trước khi quyết định, hãy cân nhắc 7 điều sau đây.
Bạn sẽ làm các việc ngoài bảng mô tả
Ở các startup, bạn sẽ thực hiện rất nhiều công việc và không quan tâm nếu công việc đó thấp hơn hoặc vượt quá khả năng của bạn. Chỉ có một điều được quan tâm là công việc được thực hiện cho đến khi có ai đó tốt hơn để thay thế. Đó là lí do vì sao nhiều nhân viên lập trình phải thực hiện công việc tiếp thị ở một startup và đó cũng là lí do tại sao bạn cũng sẽ phải làm những việc không nằm trong vùng thoải mái của mình khi cần thiết.
Giờ làm việc sẽ rất khó lường
Nếu bạn là người muốn duy trì cân bằng cuộc sống và công việc nghiêm ngặt, thì có lẽ làm việc trong một công ty khởi nghiệp không dành cho bạn. Một khi đã gia nhập vào startup, bạn sẽ được yêu cầu đầu tư tất cả sức lực của mình vào việc cố gắng đưa công ty đi lên. Nếu bạn là người hiểu rằng sự nghiệp là quan trọng nhưng trọng tâm chính của bạn là gia đình thì nên cân nhắc kỹ khi tham gia vào loại công ty này. Bạn chỉ nên là một phần của startup nếu công việc là ưu tiên số một của bạn.
Mức lương sẽ không cao lắm so với các công ty khổng lồ
Khi bạn làm việc trong một startup, bạn sẽ học được rất nhiều về thế giới kinh doanh và đồng thời bạn cũng sẽ được tiếp xúc nhiều, nhưng bên cạnh những điều tích cực này, có một nhược điểm lớn bạn phải xem xét, đó là mức lương của bạn sẽ ít hơn nhiều so với những gì bạn có thể đã nhận được ở các tập đoàn lớn. Mặc dù chúng ta thường nói rằng tiền không quan trọng và không phải là tất cả trong cuộc sống nhưng nó chắc chắn là một phần không thể thiếu. Do đó, hãy cân nhắc thật kỹ vấn đề tài chính trước khi đầu quân vào một startup nhé.
Bạn có thể bị trễ lương
Trong giai đoạn đầu chưa ổn định của startup, các khoản thu về có thể không đủ để chi ra cho các khoản phải trả. Do đó, tiền lương của bạn có thể bị trả chậm, đôi khi vài tuần hoặc thậm chí vài tháng vì dòng tiền không vận hành tốt. Một số các startup tốt với một Trưởng phòng Tài chính “chắc tay” có khả năng sẽ vượt qua những vấn đề này, nhưng các startup nhỏ hoặc mới hơn thì sẽ khó khăn hơn nhiều.
Nếu bạn hoàn toàn không thể chịu đựng được cảnh trễ lương, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi nhận việc ở startup hoặc bắt đầu lên kế hoạch trước để đảm bảo bạn có thể “sống sót” trong thời gian tài chính khó khăn.
Mọi thứ sẽ rất linh hoạt và thậm chí thường xuyên thay đổi
Nếu bạn thích lịch trình ổn định và rõ ràng, chắc rằng bạn sẽ thất vọng vô cùng bởi đặc điểm của khởi nghiệp là tính tự phát và liên tục thay đổi. Bạn có thể không bao giờ lặp lại cùng một ngày làm việc hai lần. Bạn sẽ có cuộc thử nghiệm phần mềm và khám phá ra thông tin mới - điều sẽ hoàn toàn thay đổi những gì bạn đang làm và cách bạn thực hiện công việc đó. Bạn sẽ nhìn thấy những nhân viên mới đến ngày nay và ra đi vào ngày mai. Công ty có thể xoay vòng và thay đổi chiến lược của mình, khiến tất cả các công việc bạn đã làm trong vài tháng qua không được sử dụng. Vì vậy, việc bạn cởi mở cũng như dễ dàng chấp nhận thay đổi là điều hoàn toàn quan trọng.
Bầu không khí sẽ không thoải mái
Trái ngược với những gì bạn có thể nghĩ khi làm việc tại một startup, mọi thứ sẽ không được thoải mái như khi bạn nhìn thấy từ bên ngoài. Bởi để một công ty thành công thì cần rất nhiều công sức cũng như hàng giờ nỗ lực không ngừng.
Đó là một cuộc phiêu lưu thú vị
Khởi nghiệp rất thú vị và là một cách tuyệt vời để phát triển ra khỏi vùng thoải mái của bạn. Bạn có thể đảm nhận một lượng lớn trách nhiệm trong một thời gian rất ngắn và học được nhiều thứ hơn trong một tháng so với những gì bạn có trong một năm tại một công ty khác. Bạn có thể làm những việc mà bạn chưa bao giờ nghĩ rằng bạn có thể xử lý. Bạn có thể trải nghiệm những điều mà bạn chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ làm. Bạn có thể tác động thực sự và có thể đo lường được về phương hướng và thành công hay thất bại của tổ chức. Đó là những điều bạn khó được biết đến ở bất cứ nơi nào khác.
Trên đây là một số điều bạn cần biết trước khi bắt đầu làm việc cho một công ty khởi nghiệp. Có nhiều người sẽ thấy thích hợp để trở thành một phần của một startup mới lạ nhưng đồng thời cũng có những người thấy rất khó để làm việc ở một nơi không có cấu trúc của một công ty thông thường. Suy cho cùng, bạn nên làm những gì bạn thích làm và có niềm đam mê thật sự. Đừng bao giờ đưa ra quyết định dựa trên những gì người khác muốn bạn làm. Nếu bạn yêu thích công việc của mình, bạn sẽ không bao giờ thấy đó là một gánh nặng.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Nên nói về điểm mạnh của bản thân thế nào khi phỏng vấn?
- Nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 5 cách thể hiện bạn là người tích cực trong CV
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân