Công nghệ và kiến thức mới không ngừng ra đời đòi hỏi chúng ta phải liên tục cập nhật nếu không muốn thụt lùi về sau. Tinh thần ham học hỏi những kỹ năng mới sẽ giúp bạn trở thành chuyên gia, dễ dàng thăng tiến trong sự nghiệp và cùng đưa doanh nghiệp đi lên. Đó là lí do vì sao khi sàng lọc ứng viên, các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những người ham học hỏi và thích khám phá nhiều điều mới mẻ.
Vậy làm thế nào để chứng tỏ sự sẵn sàng học hỏi trong buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng tiềm năng? Nếu đây là thắc mắc của bạn thì hãy tham khảo ngay cách truyền đạt tốt nhất kỹ năng này sau đây nhé.
Đặt câu hỏi liên quan bất cứ khi nào cần thiết
Đặt câu hỏi trong buổi phỏng vấn không chỉ giúp bạn hiểu hơn về công việc và công ty mà còn là cách đơn giản để thể hiện bạn là người ham học hỏi và sẵn sàng tự nghiên cứu. Bí quyết ở đây là đảm bảo câu hỏi của bạn có ý nghĩa. Ví dụ, đừng hỏi “Công ty này làm gì?” mà thay vào đó, hãy hỏi: “Tôi đã dành thời gian tìm hiểu và nhận thấy các đối thủ cạnh tranh chính của công ty là X và Y. Vậy vị trí mà tôi ứng tuyển đóng vai trò gì trong việc giúp công ty trở nên khác biệt hơn so với họ?”.
Ngoài việc hỏi về công ty và mô tả công việc, bạn có thể mở rộng đến các chương trình đào tạo và cơ hội phát triển mà doanh nghiệp dành cho nhân viên. Điều này sẽ cho thấy rằng bạn quan tâm đến việc tiếp tục học hỏi kể cả sau khi đã nhận được công việc.
“Thể hiện tinh thần ham học hỏi khi phỏng vấn cho thấy rằng bạn nhanh chóng nắm bắt công việc, ứng dụng kiến thức theo cách tốt nhất và có nhiều khả năng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.”
Nói về các xu hướng và công nghệ mới
Cập nhật các xu hướng và sự kiện trong lĩnh vực là một cách khác để thể hiện tinh thần ham học hỏi. Đặc biệt nếu bạn là “lính mới”, việc thể hiện sự hiểu biết về những công nghệ mới tạo thuận lợi hoặc gây khó khăn cho công ty hay các chủ đề nóng hổi liên quan đang được thảo luận trên mạng xã hội… sẽ để lại ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng.
Chẳng hạn, nếu ứng tuyển vào vị trí Digital Marketing, bạn có thể nói về những thay đổi trong chính sách quảng cáo của Google đã ảnh hưởng đến chiến lược tiếp thị như thế nào. Ngoài ra, hãy cho thấy bạn có sự hiểu biết về thiết kế web, lập trình máy tính, viết code, thiết kế đồ họa… Dù không phải là một chuyên gia nhưng kiến thức cơ bản về những kỹ năng quan trọng này sẽ khiến bạn được đánh giá cao hơn.
Nếu trước đây nhà tuyển dụng chỉ cần biết bạn có thể làm công việc mà họ cần bạn làm hay không thì ngày nay, họ muốn những nhân viên có thể theo kịp các xu hướng mới nhất của ngành và sẵn sàng nâng cấp kỹ năng để mang đến nhiều lợi thế cạnh tranh hơn.
Đề cập đến các khóa học đã tham gia và chứng chỉ đạt được
Một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng về tinh thần ham học hỏi của bạn là cho họ xem các chứng chỉ liên quan đến các kỹ năng và khóa học bổ sung mà bạn đã hoàn thành. Nếu công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng và trình độ chuyên môn cao hơn mà bạn có thể chưa có, hãy đưa ra kế hoạch để đạt được những yêu cầu này thông qua các khóa học hoặc nghiên cứu trực tuyến. Hành động tích cực này sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là người có động lực, quyết tâm và có khả năng thích ứng cao.
Giải thích tinh thần ham học hỏi của bạn đã mang lại lợi ích như thế nào ở công việc trước đây
Nếu bạn đã từng đưa ra cách xử lý trở ngại thông minh và giải pháp đó xuất phát từ khả năng học hỏi của riêng bạn, thì đừng quên nhắc đến với nhà tuyển dụng. Bởi nó sẽ cho thấy mức độ tận tâm của bạn đối với công việc, chủ động để đạt được các kỹ năng cần thiết mà không cần hướng dẫn và giám sát đồng thời bạn cũng sẽ mang lại lợi ích đó cho họ nếu được tuyển dụng.
Chấp nhận thất bại và cho biết những gì bạn đã học được từ đó
Những người có tư duy tích cực hiểu rằng phạm sai lầm là một phần quan trọng của việc học hỏi và trưởng thành. Trước khi đi phỏng vấn, hãy vạch ra kế hoạch bạn sẽ nói về thất bại nào, bạn chịu trách nhiệm ra sao về tổn thất thay vì đổ lỗi cho người khác, và quan trọng nhất, hãy kể những gì bạn đã học được từ đó cũng như cách sẽ làm tốt hơn vào lần tới.
Hỏi về người cố vấn
Hỏi ai sẽ là người cố vấn, hỗ trợ tốt nhất cho bạn trong công ty khiến nhà tuyển dụng xem bạn là một phần của nhóm và cho thấy rằng sau khi được tuyển dụng, bạn sẽ tích cực tìm kiếm người có thể giúp bạn gia tăng kiến thức và vốn hiểu biết, thay vì chỉ đơn giản là đợi đến lúc cả hai sẽ gặp nhau khi cần thiết.
Lắng nghe tích cực
Một cách dễ dàng chứng tỏ tinh thần sẵn sàng học hỏi là trực tiếp thể hiện điều này trong buổi phỏng vấn, thông qua việc chăm chú lắng nghe nhà tuyển dụng, đặt câu hỏi dựa trên những gì họ nói và không ngắt lời khi họ đưa ra câu trả lời.
Không phải ai cũng có thể lắng nghe tích cực và nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những ứng viên dễ nói chuyện cùng cũng như không bị bồn chồn dưới áp lực. Tất nhiên, điều này cũng cho thấy bạn sẵn sàng tìm hiểu, có tinh thần ham học hỏi và ứng phó với các tình huống bất ngờ hơn là đưa ra những câu trả lời được soạn sẵn.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)