Bất kể bạn làm nghề gì thì bắt đầu một công việc tại một môi trường mới có thể là một thử thách “đáng sợ”. Bạn không quen biết ai, bạn cũng không biết gì về các đồng nghiệp năng động của mình và thậm chí vai trò công việc cũng sẽ là một bí ẩn đối với bạn trong giai đoạn mới bắt đầu. Sự lo âu, căng thẳng là đương nhiên và điều này không chỉ xảy ra với bạn mà với hầu hết những người đi làm. Để giảm bớt lo lắng, dưới đây là một số gợi ý bạn có thể áp dụng.
Nhắc nhở bản thân về các nhiệm vụ sẽ thực hiện
Khi bị “cuốn” vào căng thẳng của ngày đầu ở công việc mới, bạn có thể quên mất lí do vì sao bạn ở đó. Vì vậy, hãy dành thời gian để xem qua bản mô tả công việc cho vai trò mới và nhắc nhở bản thân về trách nhiệm của mình. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể hiểu rõ hướng đi và tự tin bắt tay vào công việc. Ngoài ra, hãy suy nghĩ về điều gì khiến bạn nhận công việc này và những gì giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn khó nhằn. Nếu bạn có cảm giác bất an, hãy nhớ rằng nhà tuyển dụng chọn bạn thì họ có lí do của họ. Họ rõ ràng có niềm tin vào khả năng của bạn và tin rằng bạn sẽ phù hợp với vị trí, vì vậy bạn cũng nên tin vào điều đó.
Đừng mong rằng bạn sẽ biết mọi thứ
Thể hiện năng lực nhằm tạo ấn tượng tốt trong ngày đầu nhận việc là điều cần thiết nhưng đừng cảm thấy bạn phải xuất sắc mọi thứ ngay lập tức. Bạn đã vượt qua vòng kiểm tra gắt gao và nhận được công việc. Tất cả những gì cần làm bây giờ là giữ sự tự tin, tránh kiêu ngạo và quan trọng nhất là cho thấy tinh thần sẵn sàng học hỏi. Người giám sát của bạn rất mong muốn bạn tìm hiểu về mọi thứ cần thiết trong giai đoạn này, vậy nên đừng ngại đặt câu hỏi và đừng quá hoảng sợ nếu bạn mắc lỗi. Các lỗi nhỏ là yếu tố cần có trong quá trình học tập, chỉ cần bạn chắc chắc chịu trách nhiệm cho hành động của mình, thừa nhận khi làm sai và cố gắng tìm giải pháp hơn là che giấu. Các lỗi lầm có thể dễ dàng sửa chữa hơn bạn nghĩ và cố gắng che đậy không phải là một hành động khôn ngoan hay chuyên nghiệp.
Mọi điều mới sẽ trở nên quen thuộc
Những điều mới thật “đáng sợ” và cảm thấy lo lắng khi bắt đầu một công việc mới là điều hoàn toàn tự nhiên, nhưng mọi thứ rồi sẽ qua đi. Nếu nỗi sợ của bạn dâng cao, hãy nhớ rằng những điều mới rồi sẽ trở thành những thứ quen thuộc theo thời gian. Qua tiếp xúc, bạn sẽ biết nhiều hơn về công việc, về đồng nghiệp của mình. Hãy tự trấn an bản thân rằng bạn đã vượt qua hàng trăm ứng viên khác và “chiến thắng” trong cuộc cạnh tranh việc làm - được coi là đáng sợ hơn. Nếu đã vượt qua điều đó thì bạn hoàn toàn có thể vượt qua một chút căng thẳng trong thời gian đầu nhận việc. Hãy chuyển sự lo lắng trở thành phấn khích. Nghĩ về điều tích cực này sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và thoải mái hơn trong vai trò mới.
Tìm một đồng nghiệp khiến bạn cảm thấy thoải mái
Đừng chờ các đồng nghiệp mới tiếp cận bạn trước, hãy chủ động tìm một “gương mặt thân thiện” - người mà bạn có thể nói chuyện cùng hoặc trao đổi. Không quan trọng họ là ai, chỉ cần là người mà bạn cảm thấy thoải mái. Khi có họ làm “nơi nương tựa” bạn sẽ cảm thấy bớt lo lắng hơn trong những ngày đầu.
Ghi chú lại tất cả thông tin
Có thể bạn sẽ tiếp nhận rất nhiều thông tin trong ngày đầu tiên ở vị trí mới và bạn không thể nào ghi nhớ hết tất cả. Hãy chuẩn bị một cuốn sổ để ghi chép những thứ quan trọng mà bạn nghe thấy, cho dù là hướng dẫn chung, thông tin đăng nhập, mật khẩu, danh sách các việc cần làm, tên của đồng nghiệp và phần công việc của họ... Viết vào sổ về những gì cần làm và cần nhớ sẽ giúp bạn đi đúng hướng trong bước đầu làm quen với công việc và giúp tâm trí của bạn thoát khỏi cảm giác căng thẳng.
Lo lắng khi bắt đầu công việc mới là điều dễ hiểu, nhưng không nên để cảm giác này “chế ngự” bạn. Hãy dành thời gian để chuẩn bị trước, đặt câu hỏi về những điều chưa biết, mỉm cười và tận hưởng ngày đầu tiên ở nơi làm việc mới của mình nhé!
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)