Tự học là gì không còn là một khái niệm mới lạ với tất cả mọi người, nhưng chắc hẳn trong chúng ta không phải ai cũng hiểu thấu đáo việc tự học và phương pháp cũng như cách lên kế hoạch tự học hiệu quả. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin tổng quan về việc tự học giúp các bạn thỏa mãn đam mê học hỏi, trau dồi cải thiện bản thân giữa bể kiến thức bao la.
Tinh thần tự học là gì? Tự học tiếng Anh là gì?
Tự học tiếng Anh là self learning có nghĩa là việc tự đào sâu nghiên cứu các trường kiến thức để bổ sung cho việc học tập, làm việc và phát triển bản thân của một cá nhân. Việc tự học thường diễn ra song song với sự học ở trường lớp hoặc cơ quan hoặc đơn giản là khi cá nhân cảm thấy có nhu cầu phát triển bản thân.
Ngay từ cấu thành của “tự học” chúng ta có thể thấy từ “tự” thể hiện sự chủ động, linh hoạt và ý thức cao của bản thân người học.
Tầm quan trọng của tự học là gì?
Tự học là hình thức học hiện đại. Không phải nó đã thay thế cách học truyền thống, có hướng dẫn, nhưng nó đã bổ sung nó và với một số kết quả tuyệt vời. Tự học đã được chứng minh là hiệu quả, tiện lợi và nhanh chóng, nhờ vào sự phát triển của internet. Ngày nay, bạn có thể học cách thực hiện hầu hết mọi thứ thông qua tìm kiếm đơn giản trên Google, bằng cách xem hướng dẫn trên YouTube và chỉ cần đọc sách hướng dẫn. Tự học là hình thức học tập mới trang bị cho con người những kỹ năng phù hợp với hoạt động hàng ngày của họ. Tuy nhiên, đây có thể là một hình thức học tập đầy thách thức ngay cả đối với những học sinh giỏi nhất, vì nó đòi hỏi rất nhiều kỷ luật.
Trong trường hợp bạn không chắc liệu đây có phải là phương thức học tập tốt nhất hay không, đây là một số ưu điểm đã được chứng minh:
Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề mạnh mẽ
Tự học mang đến cho bạn khả năng xác định vấn đề và nhanh chóng tìm kiếm giải pháp hiệu quả cho riêng mình. Điều này có thể là từ đồng nghiệp, internet hoặc thăm dò. Dù thế nào đi nữa, những thách thức và trở ngại không làm giảm động lực hoàn thành công việc của bạn, thay vào đó, chúng cung cấp cho bạn những cơ hội mới để học điều gì đó mới theo tốc độ và thời gian của riêng bạn. Bạn phải học cách chủ động tìm kiếm giải pháp thay vì mang đến giải pháp cho bạn. Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng thích nghi với những thay đổi của môi trường do khả năng học hỏi nhanh.
Học tập không còn quá căng thẳng
Quá trình tự học đặt trọng tâm vào quá trình hơn là kết quả của việc học. Hơn nữa, không có áp lực phải học nội dung bắt buộc trong thời gian nhất định, với mục tiêu cuối cùng là đạt điểm cao. Bạn chọn những gì bạn muốn học, khi nào bạn muốn học và cách bạn muốn học. Kết quả tổng thể là sự nội dung hóa nội dung và đây là lý do tại sao những người tự học có xu hướng tiếp thu những gì họ học được, nhiều hơn những người tham gia vào quá trình học tập theo hướng dẫn.
Nâng cao kỹ năng để phát triển nghề nghiệp
Khi tự học, bạn sẽ học được các kỹ năng quan trọng khác như quản lý thời gian, tự đánh giá và đặt mục tiêu cho riêng mình. Đây là những kỹ năng quan trọng mà bạn có thể áp dụng ở bất cứ đâu. Trên thực tế, những người tự học có khả năng tăng cường phát triển các kỹ năng khác vì họ thường phải sử dụng một số kỹ năng nhất định để học. Cuối cùng, những người tự học có cam kết mạnh mẽ đối với các nhiệm vụ, vì họ học cách bám sát kế hoạch cho đến khi đạt được mục tiêu.
Việc học tập có ý nghĩa hơn
Học tập tự định hướng xuất phát từ mong muốn cá nhân để đạt được kiến thức mới. Nó được thúc đẩy bởi nhu cầu tìm kiếm thêm thông tin về một chủ đề và sử dụng thông tin cho một mục đích cụ thể. Do đó, bạn có mục đích rõ ràng về lý do tại sao bạn học và thông tin thu được thường có liên quan, làm cho nó có ý nghĩa. Ngoài ra, bạn có xu hướng tìm kiếm thông tin sâu hơn về một chủ đề vì bạn không chỉ học vì mục đích học. Học tập bây giờ có mục đích và thú vị, dẫn đến kết quả tốt hơn.
Tự học được dẫn dắt bởi sự tò mò
Một phần tuyệt vời của việc tự học là để thỏa mãn một số mức độ tò mò và việc học diễn ra một cách tự nhiên khi có sự tò mò. Do đó, điều này có nghĩa là bạn sẽ có động lực để học hỏi và bạn sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức hơn khi động lực đến từ bên trong hơn là từ các nguồn bên ngoài. Nó trở thành một cuộc phiêu lưu và khả năng của bạn được mở rộng mỗi khi bạn học thành công một điều gì đó mới.
Có thể chọn phương thức học tập của mình
Với tinh thần đã nói ở phần tự học là gì, bạn có thể tự chọn phương pháp học tập mà mình thích từ hướng dẫn trên YouTube, hội thảo trên web, sách hoặc bất kỳ phương thức học tập nào khác. Với tất cả các phương thức học tập này trong tầm tay của bạn, bạn có thể chọn một phương thức phù hợp với mình nhất và một phương thức mà bạn thấy hấp dẫn nhất. Bạn không cần phải học theo một chế độ học chỉ vì nó là những gì có sẵn.
Cách rèn luyện kỹ năng tự học hiệu quả
Tự học là rất khó. Bất kể bạn học ở đâu, khi nào hoặc bằng cách nào - trở thành một người tự học tốt sẽ phát huy tối đa tiềm năng của bạn. Hãy cùng khám phá 7 cách đẻ trở thành người tự học hiệu quả nhé.
Đặt mục tiêu lên hàng đầu
Chính xác thì mục đích của việc tự học là gì? Có thể bạn cần thực hiện một nghiên cứu để viết một bài luận 1000 từ về một chủ đề nào đó? Hoặc có thể bạn muốn học thiết kế logo?
Bạn cần đặt mục tiêu rõ ràng để biết mình sẽ dành bao nhiêu thời gian cho việc học và ước tính mức độ ưu tiên cho việc tự học của mình.
Hãy nhớ nhất quán
Tính nhất quán là chìa khóa để tự học thành công. Khi bạn đầu tư thời gian vào quy trình hàng ngày, bạn sẽ nhớ mọi thứ tốt hơn và làm chủ mọi thứ nhanh hơn. Chính vì vậy bạn cần tạo cho mình một thói quen tự học và kiên trì thực hiện nó.
Tạo một lịch trình
Lập lịch trình yêu cầu bạn thực hiện các nhiệm vụ của mình và sắp xếp chúng theo cách tốt nhất có thể. Nó cũng đảm bảo rằng bạn sẽ luôn có thời gian cho việc tự học, bất kể ngày của bạn có bận rộn đến đâu.
Sắp xếp nơi học của bạn
Nếu tất cả những gì bạn cần cho việc tự học đều nằm trong tầm tay của bạn và nơi làm việc của bạn được dọn dẹp sạch sẽ khỏi tất cả những thứ không cần thiết và có khả năng gây mất tập trung, bạn sẽ dễ dàng tập trung vào quá trình học tập hơn.
Tối đa hóa sự tập trung
Bạn càng tập trung học tập tốt thì kết quả sẽ càng hiệu quả. Vì vậy, nếu việc tập trung là một thách thức đối với bạn, hãy cố gắng hết sức để loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng. Bạn có thể thử tắt thông báo trên điện thoại và sử dụng các ứng dụng chặn các trang web gây mất tập trung trong một khoảng thời gian nhất định.
Ghi chép
Quá trình ghi chú yêu cầu bạn phân tích văn bản, chọn những phần quan trọng nhất cần viết ra. Nó cũng có thể giúp bạn sau này khi bạn sẽ xem lại những gì bạn đã học.
Chọn các nguồn khác nhau
Một số nguồn giúp bạn trau dồi kiến thức cơ bản, một số giúp bạn tìm hiểu thêm về các xu hướng mới nhất… Đó là lý do tại sao bạn nên kết hợp nhiều nguồn khác nhau nếu bạn muốn có kiến thức sâu hơn về chủ đề muốn tìm hiểu.
Thử nghiệm với các công cụ
Một số người sẽ học tốt nhất khi làm bài tập, một số thích chơi các trò chơi, một số ghi nhớ tốt hơn khi thông tin được trình bày trực quan. Do đó, hãy thử học hỏi không chỉ từ các nguồn khác nhau mà còn với sự trợ giúp của các công cụ khác nhau để tìm ra cách tự học phù hợp với bạn nhất.
Hệ thống những điều đã học
Một nơi làm việc có tổ chức giúp bạn dễ dàng tập trung vào việc học hơn trong khi dữ liệu học tập có tổ chức giúp bạn quay lại nó sau này dễ dàng hơn. Tạo thư mục Dropbox trên Evernote để lưu trữ các ghi chú, liên kết hữu ích và những thứ liên quan đến nghiên cứu khác ở đó. Bằng cách này, bạn sẽ có thể truy cập chúng bất cứ lúc nào bạn muốn và từ bất cứ đâu bạn muốn.
Hãy thử các khóa học trực tuyến
Có rất nhiều trang web E-learning cung cấp các khóa học khác nhau: khóa cơ bản, khóa cụ thể hơn và nâng cao. Mặc dù bạn có thể không quan tâm đến chúng khi bắt đầu quá trình tự học, nhưng hãy luôn nhớ rằng chúng có thể hữu ích sau này.
Giao tiếp với những người tự học khác
Khi bạn học một khóa học trực tuyến nào đó, bạn có thể thảo luận về nhiều thứ với những người cũng học nó. Nhưng ngay cả khi bạn không chọn khóa học, bạn có thể tìm thấy một số trang web tập trung vào việc tự học và có cộng đồng. Nói chuyện với mọi người ở đó để tìm hiểu một số mẹo hữu ích và để tìm thêm động lực.
Truyền cảm hứng cho bản thân
Khi đã hiểu tự học là gì, bạn có thể hiểu bản thân cần có động lực rất lớn. Động viên bản thân để tự học mọi lúc có thể khó khăn, vì vậy bạn có thể cần một thứ gì đó để giúp bạn tiếp tục. Đây có thể là một số Bài nói chuyện TED đầy cảm hứng, những câu trích dẫn hoặc thậm chí là những hình mẫu truyền cảm hứng cho bạn.
Đừng quên luyện tập
Không phải tất cả việc tự học đều cần thực hành. Nhưng nếu bạn có cơ hội để thực hành những gì bạn đang học, hãy làm điều đó. Mặc dù lý thuyết chắc chắn là tốt nhưng chính thực hành mới giúp chúng ta trở nên tốt hơn (đặc biệt nếu bạn đang xây dựng một kỹ năng để sử dụng nó trong cuộc sống hoặc trong công việc sau này).
Luôn xem xét lại
Ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đã thành thạo điều gì đó, đừng bỏ qua phần ôn tập. Không có nhiều người có thể nhớ điều gì đó sau khi học nó chỉ một lần, vì vậy việc ôn tập nên trở thành một phần thiết yếu trong quá trình học tập của bạn.
Biết điểm yếu của bạn
Một số thứ dễ dàng hơn để chúng ta thành thạo trong khi một số thứ chắc chắn khó hơn. Khi bạn biết điểm yếu của mình là gì, bạn có thể tập trung vào việc cải thiện chúng thay vì xem lại tất cả các tài liệu bạn đã học trước đó.
Hãy biến việc học thành một lối sống
Cách tốt nhất và nhanh nhất để làm chủ điều gì đó là hòa mình vào nó. Nếu bạn đang học một ngôn ngữ mới, hãy thử xem video bằng ngôn ngữ đó. Nếu bạn đang thành thạo một kỹ năng (ví dụ: học thiết kế đồ họa), hãy thử quan sát cách nó được sử dụng trong đời thực (ví dụ: phân tích bảng quảng cáo, quảng cáo áp phích…).
Lưu ý quan trọng khi tự học là gì?
Đừng cho rằng mọi thứ bạn đọc đều là sự thật
Ngay cả khi bạn tìm thấy các nguồn phù hợp nhất để nghiên cứu, bạn không bao giờ có thể cho rằng những điều bạn đọc là sự thật 100%.
Khi bạn sử dụng các tài liệu nghiên cứu khác nhau, một số tài liệu trong số chúng có thể mâu thuẫn với những điều bạn đã biết. Đảm bảo đi sâu vào vấn đề bằng cách thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu.
Viết bài luận và bài nghiên cứu
Bạn có biết điều gì có thể truyền cảm hứng để bạn học thêm không? Viết! Chọn một chủ đề tuyệt vời và viết một bài luận hoặc bài nghiên cứu chi tiết về chủ đề đó.
Xuất bản những bài báo này trên blog của riêng bạn và tham gia thảo luận với cộng đồng những người theo dõi bạn thu hút. Nếu bạn không tin rằng viết lách có thể giúp ích, hãy đọc về những lợi ích tâm lý của nó.
Dạy người khác
Nếu bạn muốn một bằng chứng rằng bạn đã có đủ kiến thức - hãy bắt đầu giảng dạy. Bạn có thể trở thành một gia sư riêng, cung cấp các khóa học trực tuyến hoặc thậm chí viết sách về chủ đề này.
Có những công cụ tạo khóa học miễn phí tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để giúp người khác học những điều bạn biết. Và nếu bạn muốn tìm hiểu cách bạn có thể trở thành một tác giả bằng cách xuất bản suy nghĩ của mình, hãy tham khảo các quy trình để tạo thu nhập với tư cách là một tác giả tự xuất bản.
Mỗi trở ngại là một cơ hội để mở rộng
Bạn sẽ phải đối mặt với sự thất vọng, chán nản, bối rối và thiếu cảm hứng. Nếu bạn nỗ lực để vượt qua tất cả những trở ngại này, bạn sẽ phát triển thành một người tận tâm mà bạn luôn muốn trở thành.
Nói CÓ với những trải nghiệm mới
Vì bạn có quyền tự do phát triển cách học của riêng mình, bạn phải truyền một số kinh nghiệm thực tế vào hành trình này.
Viết blog, dạy người khác hoặc tìm cách triển khai mọi thứ bạn học được vào giáo dục truyền thống hoặc công việc bạn có.
Sử dụng quy tắc 50/10: 50 phút làm việc, 10 phút tạm dừng
Bộ não của con người có thể tập trung tối đa trong 50 phút. Thay vì ép bản thân làm việc liên tục trong 5 giờ, có 10 phút giải lao giữa mỗi khoảng thời gian làm việc 50 phút có thể giúp bạn nạp năng lượng cho não và học hiệu quả hơn trong 50 phút tiếp theo.
Trên đây là những chia sẻ về tinh thần tự học là gì và các vấn đề liên quan. Tự học là một quá trình quan trọng và nghiêm túc, nhưng điều này không làm cho nó kém thú vị. Nếu bạn sử dụng các mẹo này, bạn sẽ có thể học nhanh hơn và tận hưởng quá trình nhiều hơn.
Hà Phương
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)