Roadshow là gì? Quy trình tổ chức roadshow hiệu quả

Trong marketing hiện đại, chạy roadshow là một trong những phương thức truyền thông quen thuộc, được nhiều nhãn hàng triển khai trong nhiều chiến dịch quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc các sự kiện đặc biệt. Vậy roadshow là gì? Có những đặc điểm nổi bật nào? Mời bạn đọc bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé.

Roadshow là gì? Quy trình tổ chức roadshow hiệu quả

Roadshow là gì?

Hiểu một cách nôm na, đơn giản thì road có nghĩa là đường, show là biểu diễn. Vậy roadshow được hiểu là hoạt động biểu diễn trên đường phố để quảng bá sản phẩm hay thương hiệu đến đông đảo mọi người, đây là hình thức marketing được nhiều nhãn hàng ưa chuộng trong thời gian gần đây.

Thường roadshow được sử dụng trong các chiến dịch ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới hay xây dựng, nhận diện thương hiệu trong khoảng thời gian ngắn. Roadshow không phân biệt bất cứ ngành nghề nào mà là chiến lược phù hợp với mọi sản phẩm. Có muôn vàn chương trình roadshow khác nhau cho doanh nghiệp lựa chọn tùy theo nhu cầu và gây được sự chú ý của người tiêu dùng.

“Roadshow là hoạt động trình diễn lưu động trên đường phố để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới đến với khách hàng tiềm năng.”

Đặc điểm của chạy roadshow là gì?

Một số điểm nhận diện cơ bản của roadshow đó là:

  • Có sự tham gia của đội ngũ nhân sự với số lượng ít nhất là 10 người gồm PG (Promotion Girl), PB (Promotion Boy). Nhân sự tham gia chạy roadshow phải mặc đồng phục có in logo của nhãn hàng hoặc hình ảnh sản phẩm, dịch vụ muốn quảng cáo.
  • Phương tiện giao thông dùng để di chuyển có thể là xe đạp, xe máy… có trang trí đồng bộ thêm decal logo, hình ảnh sản phẩm, dịch vụ. Roadshow sẽ di chuyển qua nhiều tuyến đường đông đúc để thu hút sự chú ý và tiếp cận được nhiều người.
  • Có thêm các vật phẩm quảng bá thương hiệu, sản phẩm như cờ phướn, banner, poster, linh vật…
  • Có các màn hoạt náo như nhảy, đồng diễn, hát… để thu hút sự chú ý từ mọi người.
  • Ngoài ra một số chương trình chạy roadshow còn kết hợp thêm phát tờ rơi, voucher hoặc mẫu thử cho người đi đường.
  • Thời gian diễn ra roadshow rất ngắn, có thể chỉ vài tiếng cho đến dăm ba ngày. Chính vì thế hiệu quả truyền thông thường không cao nên cần được lên kế hoạch tổ chức kỹ càng, ấn tượng để thu hút sự chú ý lớn nhất từ mọi người.
  • Chi phí của roadshow thường khá đắt do có nhiều công đoạn tổ chức quảng cáo, khâu xin phép khắt khe.

Các hình thức tổ chức chạy roadshow phổ biến

Để hiểu hơn roadshow là gì, hãy cùng tham khảo các hình thức phổ biến nhé.

Roadshow đi bộ (Human Billboard)

Là hình thức roadshow náo động tại chỗ, các PB, PG sẽ mặc đồng phục đứng ngay tại booth activation để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, phát tờ rơi hoặc mẫu dùng thử. Hình thức này thường được diễn ra tại các địa điểm đông người như hội chợ, phố đi bộ… Kèm theo đó là các hoạt động hoạt náo như ca hát, múa, đồ hóa trang để kích thích sự chú ý của mọi người. 

Roadshow xe đạp 

Chương trình roadshow này sử dụng dàn xe đạp với số lượng lớn được trang trí bắt mắt và ấn tượng để lưu thông trên đường phố trình diễn về sản phẩm và dịch vụ. Tổ chức roadshow xe đạp ấn tượng thường dễ dàng, tiện lợi nên được nhiều nhãn hàng ưa chuộng lựa chọn.

Roadshow xe máy

Mang đến cảm giác sang trọng và đáp ứng được độ thẩm mỹ cho sản phẩm, dịch vụ. Các dòng xe tay ga là phương tiện thường được sử dụng để chạy roadshow vì điều khiển dễ dàng. Ngoài ra còn có thêm hình thức mới khi dàn xe máy chạy roadshow sẽ được gắn thêm biển hộp đèn hoặc màn hình LCD cỡ nhỏ ở đuôi xe. Hình thức quảng cáo roadshow xe máy được đánh giá cao về độ nhận diện thương hiệu và khả năng chiếu sáng đường phố trong đêm, thu hút được nhiều người.

Roadshow xích lô

Ngày nay xích lô không còn là phương tiện giao thông phổ biến trên đường, do đó triển khai roadshow xích lô mang đến sự độc đáo, ấn tượng và thu hút.

Roadshow xích lô được triển khai tại các thành phố lớn, đặc biệt là tại các địa điểm phát triển du lịch để tiếp cận được đông đảo khách hàng.

Roadshow ô tô

Hình thức này được triển khai bằng cách dán quảng cáo lên thân xe và cho diễu hàng trên đường phố. Roadshow ô tô gồm: roadshow ô tô 4 chỗ, roadshow ô tô xe 7 chỗ, roadshow ô tô xe mui trần… Roadshow ô tô hiệu quả ở chỗ có thể mang theo banner quảng cáo cỡ lớn di chuyển khắp mọi nẻo đường. 

Roadshow xe tải

Kích thước quảng cáo khủng là điểm gây ấn tượng mạnh mẽ tới khách hàng của hình thức roadshow xe tải. Đặc biệt là khi được triển khai quảng bá với số lượng xe lớn thì cực kỳ đẳng cấp và hoành tráng.

Luxury Roadshow xe ô tô 45 chỗ

Hình thức chạy roadshow này có cách thể hiện vô cùng ấn tượng, thu hút mạnh mẽ sự chú ý của mọi người. Decal quảng cáo được dán kín xe ô tô 45 chỗ mang đến diện tích quảng cáo lớn, ấn tượng và chiếm trọn ánh mắt của người đi đường.

Chiến dịch quảng cáo Luxury Roadshow diễn ra tại khu vực nội thành và mở rộng ra các tỉnh thành lân cận hoặc có thể là tour xuyên Việt để lan tỏa mạnh mẽ thương hiệu đến với mọi người.

Roadshow xe buýt 2 tầng

Đây là hình thức Roadshow thịnh hành tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố HCM, Đà Nẵng. Dán decal quảng cáo vào thân xe bus 2 tầng khi diễu hành trên phố trông sẽ bắt mắt và thu hút ánh nhìn hơn. 

Roadshow màn hình LED di động

Các màn hình LED quảng cáo ngoài trời được ốp vào thùng xe tải và có thể hiển thị TVC chuyển động khi xe di chuyển trên phố gây được sự chú ý của mọi người khi trời tối. Bên cạnh đó, thân xe cũng được trang trí bằng đèn LED và các logo nổi bật, độc đáo và thu hút.

Roadshow sáng tạo

Tùy vào chiến dịch quảng cáo, thông điệp và các ý tưởng truyền thông mà chiến dịch Roadshow sáng tạo, độc lạ, phá cách sẽ được ra đời để thu hút mọi người trên đường phố. Có thể triển khai bằng việc sử dụng mockup 3D gắn trên xe để chuyến roadshow trở nên mới lạ, độc đáo hơn. Ngoài ra cũng có thể sử dụng content tạo viral mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông.

Ưu và nhược điểm của chạy Roadshow là gì?

Ưu điểm của roadshow

  • Hình thức linh hoạt, có thể tổ chức vào bất cứ thời điểm nào trong năm, miễn là phù hợp với mục đích và timeline đã đề ra của chiến dịch truyền thông;
  • Là hình thức quảng cáo dành cho mọi ngành hàng, có thể quảng cáo mọi sản phẩm từ hàng hóa cho đến dịch vụ, sự kiện;
  • Có thể dùng để quảng cáo cho sản phẩm mới hoặc xây dựng nhận diện thương hiệu lại càng tốt bởi đây là hình thức quảng cáo thu hút sự chú ý cao, càng độc lạ càng gây tò mò.

Hạn chế của roadshow

  • Chi phí bỏ ra tương đối lớn nên doanh nghiệp cần phải cân nhắc về số lượng, thời gian, cung đường diễn ra sự kiện. Hình thức quảng cáo này doanh nghiệp sẽ mất một khoản chi phí để chắc chắn chiến dịch không bị can thiệp làm dán đoạn giữa chừng;
  • Hành trình di chuyển có thể bị chi phối do nhiều yếu tố ngoại cảnh như thời tiết, mật độ phương tiện tham gia giao thông nếu như không được tính toán kỹ;
  • Tuy di chuyển với tốc độ chậm nhưng các phương tiện đi lại di chuyển sát nhau để bám theo đoàn, kèm theo nhiều phụ kiện có thể gây rủi ro mất an toàn;
  • Thủ tục rườm rà, chưa được áp dụng chính sách mở cửa để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực thi chiến dịch.

Quy trình tổ chức được roadshow thành công

Chạy roadshow không khó nhưng cần đủ kinh nghiệm, thời gian và công sức để tổ chức được. Dưới đây là quy trình tổ chức roadshow cơ bản:

Bước 1: Xác định mong muốn và mục tiêu truyền thông 

Bước 2: Lên kịch bản chạy Roadshow gồm: ý tưởng, thời gian, địa điểm, số lượng phương tiện và các tuyến đường Roadshow

Bước 3: Dự trù thời gian và nắm rõ các bước xin giấy phép từ cơ quan chức năng, Sở Văn hóa và Thể thao cũng như các bên liên quan.

Bước 4: Chuẩn bị nhân sự tham gia gồm có PG hoặc PB, nhân sự quản lý điều phối, nhân sự quay chụp

Bước 5: Tiến hành sản xuất và trang trí các phương tiện tham gia Roadshow 

Bước 6: Trong quá trình triển khai chiến dịch cần có điều phối viên đi cùng để nhanh chóng hỗ trợ và giải quyết các tình huống phát sinh.

Bước 7: Nghiệm thu dự án, hiệu quả đạt được, các ấn phẩm truyền thông gồm video và hình ảnh. 

Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin để bạn hiểu hơn về roadshow là gì cùng các hình thức roadshow phổ biến, hi vọng bạn có thông tin hữu ích để chọn hình thức roadshow phù hợp.

Hồng An

Sao chép thành công