4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý

Phân tích dữ liệu Marketing đề cập đến khả năng thu thập thông tin, phân tích, rút ra kết luận và đưa ra quyết định hiệu quả. Là một nhân viên marketing, có thể hiểu vấn đề và đưa ra giải pháp là điều cần thiết để có được sự nghiệp thành công lâu dài.

 

Lợi ích của phân tích dữ liệu Marketing

 

Tạo phân khúc khách hàng

  

Hiểu được khách hàng thực sự của bạn là ai và làm thế nào để tiếp cận họ theo cách tốt hơn là điều rất quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị. Khi phân tích các dữ liệu nhận được từ sự tương tác trên mạng xã hội và những người thường xuyên truy cập trang web qua Google Analytics, bạn có thể biết được chân dung khách hàng.

 

Bằng cách hiểu dữ liệu, bạn có thể biết được kiểu khách hàng mà bạn đang giao dịch và một khi xác định được điều đó, bạn có thể thiết kế và tạo ra các sản phẩm theo cách thu hút họ đồng thời tùy chỉnh hình thức và thông điệp quảng cáo để đạt hiệu quả cao nhất.  

 

Phân bổ ngân sách thích hợp

 

Tổng ngân sách marketing sẽ được phân bổ cho nhiều danh mục khác nhau, dù là công ty tự thực hiện các chiến dịch tiếp thị khác nhau hay sử dụng dịch vụ thuê ngoài. Với sự trợ giúp của phân tích dữ liệu, bạn có thể biết được chiến lược tiếp thị nào có tiềm năng thu hút nhiều khách hàng hơn, từ đó cân nhắc tái cấu trúc ngân sách phù hợp.

 

Nếu hiểu đúng nơi để tập trung tiếp thị, công ty sẽ có thêm nhiều khách hàng mới hơn và ngày càng mở rộng hoạt động kinh doanh.

 

Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng

 

Dữ liệu của từng khách hàng sẽ giúp bạn tiếp cận họ theo một cách riêng khiến họ cảm thấy mình quan trọng và có giá trị. Bạn có thể nghiên cứu hồ sơ của khách hàng và tạo ra một gói sản phẩm cá nhân mà họ không thể từ chối. Những trải nghiệm cá nhân này luôn được khách hàng đánh giá cao, làm tăng khả năng họ sẽ quảng bá rộng rãi về các dịch vụ và sản phẩm của công ty.

 

Ra quyết định tốt hơn

 

Mọi công ty đều có hàng tỷ hoặc hàng nghìn tỷ dữ liệu. Tuy nhiên, một khi dữ liệu được chuyển đổi thành thông tin có ý nghĩa với sự trợ giúp của phân tích thống kê, nó sẽ giúp bạn ra quyết định dễ dàng hơn. Chẳng hạn, khi có thể quan sát thấy xu hướng hoặc sự thay đổi trong hành vi của khách hàng với một chính sách mới của công ty, bạn có thể đưa ra kết luận nhanh chóng và đưa ra các bước hành động để cải thiện ngay lập tức.

 

“Được trang bị dữ liệu và phân tích phù hợp, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng vào đúng thời điểm, đúng nơi, với những thông điệp được cá nhân hóa thú vị nhất.”

 

Thử thách trong việc phân tích dữ liệu

 

Không có lượng dữ liệu nào có thể giúp ích cho doanh nghiệp trừ khi nó được phân tích. Tuy nhiên, các thách thức về phân tích dữ liệu Marketing luôn tồn tại và có thể khó tránh ngay từ đầu. Hãy cùng xem đó là gì và cách để khắc phục nhé.  

 

Không biết cách sử dụng dữ liệu

 

Một trong những thách thức phổ biến nhất trong phân tích dữ liệu tiếp thị là không biết cách đọc cũng như sử dụng dữ liệu nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

 

Nhiều nhân viên tiếp thị có số liệu đầy đủ về số lượng người mở email, nhấp vào quảng cáo… nhưng không thể nắm bắt giá trị chính xác của từng dữ liệu và cách nó đóng góp vào hoạt động kinh doanh. Trong trường hợp này, nỗ lực phối hợp là giải pháp hữu hiệu. Bạn cần kết hợp với các đồng nghiệp có hiểu biết về công nghệ như nhóm công nghệ thông tin. Một khi có thể làm việc hài hòa cùng nhau, bạn sẽ thực sự thành công trong sứ mệnh thu hút sự chú ý của khách hàng ngay lập tức.

 

Quá tải dữ liệu

 

Là một nhân viên marketing, bạn có thể nghĩ rằng thu thập càng nhiều dữ liệu, bạn sẽ càng biết rõ hơn về hành vi của khách hàng. Tuy nhiên, điều trớ trêu là khi có quá nhiều dữ liệu trong tay, bạn sẽ gặp khó khăn khi biến tất cả dữ liệu này thành thông tin chi tiết có thể hành động và thúc đẩy kết quả kinh doanh. Điều đó có nghĩa là bạn có thể không đưa ra kết luận nào về hành vi mua hàng.

 

Thay vì thu thập dữ liệu và sau đó quyết định phải làm gì với nó, tốt hơn hết là nên hiểu mục tiêu đằng sau việc thu thập dữ liệu đó. Bằng cách xác định điều này ngay từ đầu, bạn sẽ có thể nhận được các dữ liệu cụ thể và tập trung hơn.

 

Thiếu dữ liệu quan trọng

 

Với tất cả những dữ liệu dồi dào đã thu thập được, bạn vẫn có thể thiếu các thông tin quan trọng, dẫn đến việc phân tích không chính xác. Rất may, đây là một trong những thách thức mà bạn có thể dễ dàng vượt qua. Hãy xác định loại dữ liệu bạn không thể theo dõi bằng cách sử dụng các công cụ truyền thống và trực tuyến, sau đó nghiên cứu các công cụ hoặc công nghệ tiên tiến hơn và đầu tư vào chúng để giúp khắc phục lỗ hỏng.

 

Xác định công cụ tốt nhất

 

Có hàng trăm công cụ phân tích dữ liệu và điều này cũng tạo ra một thách thức khác: làm sao để chọn công cụ phân tích hiệu quả tốt nhất.

 

Không có một công cụ phân tích dữ liệu tiếp thị nào phù hợp với tất cả vì mọi công cụ đều có các tính năng độc đáo riêng để giải quyết các nhu cầu khác nhau của mỗi doanh nghiệp. Do đó, cần phải hiểu rõ về mục tiêu tiếp thị, nhu cầu và ngân sách để giúp thu hẹp các công cụ phân tích dữ liệu Marketing mà bạn cần. Ngoài ra, cũng cần xem xét khả năng của bạn để lựa chọn các công cụ tương thích có thể giúp thực hiện công việc hiệu quả, nhanh hơn và tốt hơn.

 

Huỳnh Trâm

 

 

  •  
     

Góc kỹ năng - Cẩm nang khác