Thực tập chính là cơ hội để thử thách khả năng của bạn đối với ngành nghề mong muốn. Trên thực tế, việc thực tập cung cấp cơ hội cho các ứng cử viên có được những kinh nghiệm thực tế cần thiết.
Tuy nhiên, chính bởi sự “không chính thức” của kỳ thực tập lại khiến nhiều ứng viên mắc phải những sai lầm không đáng có và ảnh hưởng đến cả quyết định tuyển dụng của công ty. Nếu bạn đang lên ý tưởng cho một kỳ thực tập, đây là một số sai lầm phổ biến mà thực tập viên thường mắc phải.
Mong đợi quá nhiều
Bài viết hoàn toàn không có ý rằng bạn không nên hi vọng điều gì trong suốt thời gian thực tập. Tuy nhiên, thực tế là hầu hết các chương trình thực tập đều chỉ là tạm thời và không đảm bảo chắc chắn cho một vị trí chính thức trong tương lai tại tổ chức đó. Nếu bạn chấp nhận một đề nghị thực tập, bạn cần phải nhận thức được tất cả các quyền lợi và nghĩa vụ của mình trước khi chấp nhận vị trí này. Bạn sẽ phải hi sinh các cơ hội khác để đánh đổi lấy một sự lựa chọn bất an. Thậm chí công việc mà bạn hằng mơ ước lại ẩn chứa nhiều khó khăn và thử thách hơn cả những gì bạn nghĩ. Vì vậy, hãy đừng mong đợi quá nhiều để tránh những thất vọng trong suốt thời gian thực tập.
Không nỗ lực với công việc
Một trong những điều đáng tiếc nhất cho kì thực tập của bạn là không nỗ lực hết sức với công việc. Nếu bạn đang làm việc như một thực tập sinh, bạn cần biết rằng mình đang nằm trong tay một cơ hội quý giá để trải nghiệm. Vì vậy đừng hạ thấp mình xuống chỉ vì sự lười biếng hoặc thiếu nghiêm túc. Biết đâu, bạn lại đánh mất cơ hội được làm việc chính thức bởi điều này.
Hãy siêng năng, tận tâm hơn, có thái độ tích cực hơn trong công việc, và quan trọng hơn hết, vững vàng hơn với những lời nhận xét của người giám sát công việc.
Không chịu khó học hỏi
Nhìn chung, việc thực tập sẽ giúp bạn có cơ hội được học hỏi các kỹ năng mới và có cái nhìn sâu sắc, tổng quan về một công ty, chức năng của các bộ phận và công việc cụ thể. Theo định nghĩa, một thực tập sinh không phải là nhân viên"chính thức"; nó là một chương trình đào tạo mà sẽ cho phép bạn có được một công việc trong tươi lai. Vì vậy, hãy tiếp cận thời gian thực tập như một phần mở rộng của chương trình giáo dục của bạn và thử sức với một hướng đi mới trong sự nghiệp.
Đừng ngại ngần dành thời gian để đặt câu hỏi, tình nguyện làm các công việc, nhiệm vụ bổ sung và học tên của tất cả mọi người mà bạn tiếp xúc. Nếu bạn chưa rõ về điều gì đó, hãy mạnh dạn hỏi người giám sát hay các anh/chị nhân viên cùng bộ phận thay vì cứ lẳng lặng thực hiện và mắc lỗi. Điều này sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm quý giá.
Quá nhút nhát, thiếu tính chủ động
Ngay cả các chương trình thực tập có tổ chức nhất cũng có những thời điểm để thực tập sinh tự nghiên cứu và học hỏi. Trong nhiều trường hợp, công ty hoặc người hướng dẫn sẽ không có thời gian để đào tạo, hướng dẫn bạn một cách đầy đủ hoặc cung cấp ngay lập tức các nguồn lực bạn cần để thực hiện công việc. Nếu bạn gặp phải trường hợp này, đừng ngồi im và chờ đợi người khác giao việc cho mình. Rất nhiều thực tập sinh lãng phí rất nhiều thời gian bởi sự rụt rè hoặc quá thụ động. Vì vậy, hãy chủ động giúp đỡ mọi người và yêu cầu công việc. Không gì có thể giúp bạn học hỏi nhanh hơn là từ chính những kinh nghiệm thực tế đâu.
Hay kêu ca, phàn nàn
Nhiều người than phiền rằng công việc thực tập của họ thật quá nhàm chán hoặc không đúng như những gì vẫn nghĩ. Tuy nhiên, việc phàn nàn, kêu ca trong quá trình thực tập sẽ không được người hướng dẫn đánh giá cao. Bạn vẫn chỉ là một thực tập sinh và sẽ sớm bị loại khỏi vị trí khi kết thúc kỳ thực tập nếu tiếp tục kêu ca, phàn nàn về công việc của mình.
Không giữ mối quan hệ với nơi thực tập
Nhiều người giữ một tư tưởng rằng mình chỉ là một nhân viên thực tập, không cần phải giữ mối quan hệ với những nhân viên khác trong phòng, ban. Điều này khiến bạn đánh mất cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, được gặp gỡ, mở rộng các mối quan hệ. Hãy thể hiện sự chân thành và trân trọng trong suốt thời gian làm việc chung ngay cả khi bạn chỉ thực tập trong thời gian ngắn. Biết đâu đấy chính nhờ các mối quan hệ này mà bạn có được công việc ưng ý trong tương lai.
Để tránh mắc phải những sai lầm trên, bạn cần phải có một sự chuẩn bị tốt không những kiến thức chuyên ngành mà còn rèn luyện các kỹ năng làm việc, giao tiếp chuyên nghiệp. Quan trọng hơn hết, bạn hãy tận dụng mỗi cơ hội thực tập, chịu khó học hỏi, hăng hái, chú tâm trong công việc, giao tiếp tích cực và đặc biệt là phải trung thực trong công việc, chân thành trong ứng xử. Nếu bạn đã sẵn sàng cho thử thách phía trước, hãy coi thực tập là bước khởi đầu tuyệt vời và có giá trị cho sự nghiệp của bạn. Careerlink.vn chúc bạn may mắn và thành công.
Phương Thảo
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)