Nhiều ứng viên thường cho rằng sau khi họ rời khỏi văn phòng thì buổi phỏng vấn đã kết thúc mà ít ai biết được cuộc phỏng vấn chỉ được hoàn thành sau khi họ gửi thư cảm ơn bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt đến nhà tuyển dụng.
Hãy cùng khám phá thêm những điều thú vị về thư cảm ơn sau phỏng vấn trong bài viết này nhé.
Vì sao gửi viết thư cảm ơn lại quan trọng?
Ngoài việc thể hiện phép lịch sự thông thường, một lá thư cảm ơn sau phỏng vấn còn phục vụ các mục đích khác, chẳng hạn như nâng cao mức lương của bạn. Theo nhiều khảo sát, có đến 63% nhà tuyển dụng cho biết họ có nhiều khả năng sẽ tuyển một ứng viên yêu cầu một mức lương cao hơn và gửi thư cảm ơn sau phỏng vấn hơn là một ứng viên yêu cầu ít hơn nhưng không có bất cứ phản hồi nào. Hơn nữa, việc im lặng có thể để lại ấn tượng rằng bạn không đủ nhiệt tình để đi xa hơn trong quá trình tìm việc.
Bên cạnh đó, gửi một mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn cho thấy bạn tôn trọng thời gian của người phỏng vấn dành cho bạn. Mặt khác, đó cũng là tín hiệu để nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có kỹ năng giao tiếp ở cấp độ cao. Điều này đồng nghĩa rằng khi đứng trước khách hàng hoặc đồng nghiệp, bạn sẽ có thái độ làm việc đúng đắn, chẳng hạn như đứng lên chào hỏi khách hàng, không nhai kẹo cao su trước mặt các cấp quản lý, mở cửa cho người khác, tham dự các cuộc họp đúng giờ và trang phục luôn phù hợp. Cuối cùng, lời cảm ơn cũng thể hiện sự quan tâm của bạn dành cho công việc và doanh nghiệp.
Các cách viết gửi thư cảm ơn sau phỏng vấn
Theo các chuyên gia nhân sự, email là cách phổ biến nhất để gửi thư cảm ơn sau phỏng vấn bởi một số lợi ích như tiện lợi, có thể gửi đến trực tiếp người nhận, đính kèm thêm các tài liệu khác nhằm giúp nâng cao khả năng được lọt vào vòng phỏng vấn tiếp theo.
Điều quan trọng là cần tìm hiểu về văn hóa công ty và tìm ra cách gửi thư cảm ơn mà nhà tuyển dụng yêu thích. Nếu bạn đang phỏng vấn tại một startup công nghệ hoặc liên quan đến công nghệ, email có thể là lựa chọn thích hợp. Trong khi đó, với một công ty có các khía cạnh truyền thống, một lá thư cảm ơn viết bằng tay – điều mà bạn hiếm khi bắt găp trong thời buổi ngày nay - có thể giúp bạn tiến xa hơn. Bạn có thể viết thư ở quầy tiếp tân ngay sau buổi phỏng vấn và nhờ họ gửi đến nhà tuyển dụng càng sớm càng tốt.
Thư cảm ơn nên có những nội dung gì?
Các yếu tố sau đây nên có trong thư cảm ơn gửi đến nhà tuyển dụng:
Một lời chào. Ngay cả khi bạn khá quen với người phỏng vấn thì trong thư cảm ơn, hãy sử dụng một lời chào thật tôn trọng.
Thể hiện lòng biết ơn và đánh giá cao. Bắt đầu thư cảm ơn của bạn với một lời cảm ơn chân thành nhất có thể. Cảm ơn nhà tuyển dụng về thời gian họ đã dành cho bạn để thảo luận về tất cả các chi tiết liên quan đến công việc, đồng thời cố gắng hết sức để tránh dùng các đại từ nhân xưng mang tính cá nhân.
Lời nhắc nhở về một điều độc đáo mà họ đã nói với bạn trong cuộc phỏng vấn mà họ có thể không thảo luận với các ứng viên khác. Điều này sẽ giúp người phỏng vấn nhớ bạn là ai.
Thể hiện sự quan tâm của bạn với công việc. Trong thư cảm ơn sau phỏng vấn, hãy nhấn mạnh vào việc bạn mong muốn nhận được công việc ứng tuyển và đóng góp cho sự phát triển cũng như thành công của công ty. Trong trường hợp, bạn đã xác định rằng công việc không phải là những gì bạn tìm kiếm thì hãy nói với nhà tuyển dụng. Họ đánh giá cao sự trung thực và bạn sẽ giúp họ tiết kiệm được khá nhiều thời gian.
Đề cập đến việc bạn sẵn sàng cung cấp các thông tin bổ sung cần thiết. Trong đoạn cuối thư cảm ơn, hãy nói với người quản lý tuyển dụng rằng bạn rất vui lòng cung cấp tất cả các chi tiết bổ sung để hỗ trợ họ trong quá trình ra quyết định và bạn sẵn sàng thảo luận về nó.
Kết thúc với lời cảm ơn chân thành. Một lần nữa cảm ơn một nhà tuyển dụng kèm theo các từ như “Sincerely” khi viết thư cảm ơn bằng tiếng Anh và họ tên đầy đủ của bạn.
Một số lưu ý khi viết và gửi thư cảm ơn phỏng vấn
Càng sớm càng tốt. Thời gian để gửi một lá thư cảm ơn công ty tốt nhất là trong vòng 12 tiếng đồng hồ sau khi bạn rời nơi phỏng vấn. Có 2 lí do để bạn tranh thủ thời gian của mình chính là: thứ nhất, bạn không thể chắc chắn khi nào nhà tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng, do đó gửi một lá thư trong thời gian sớm nhất là điều cần thiết; thứ hai, bạn cần chiếm thế thượng phong trước khi đối thủ của bạn có cơ hội. Điều này sẽ giúp bạn tạo được sự chú ý và nhà tuyển dụng dễ nhớ đến bạn hơn. Vì vậy, hãy luôn “nằm lòng” phương châm "càng sớm càng tốt" khi gửi thư cảm ơn sau khi phỏng vấn nhé!
Ngắn gọn súc tích. Hãy viết một lá thư thật đơn giản và dễ hiểu. Nếu bức thư cảm ơn của bạn dài hơn một trang A4 thì có nghĩa rằng bạn đã viết quá nhiều. Mục đích chính của bức thư là để gợi lên ấn tượng tốt của nhà tuyển dụng về bạn, vậy nên đừng gây ra tác dụng ngược với một “bài luận” dài lê thê.
Viết thư cảm ơn một cách súc tích sẽ giúp bạn hoàn thành sớm và gửi đến nhà tuyển dụng nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Mặt khác, một lá thư ngắn gọn hơn cũng sẽ chứng minh rằng bạn tôn trọng thời gian của nhà tuyển dụng. Nếu cảm thấy khó khăn để viết vì không biết bắt đầu từ đâu thì bạn có thể tham khảo vài mẫu thư cảm ơn trên các trang nghề nghiệp và việc làm uy tín. Tương tự như các mẫu CV, mẫu thư cảm ơn có thể gợi lên cho bạn một ý tưởng tốt để tạo ra một bức thư cảm ơn hoàn chỉnh và chỉ của riêng bạn.
Vì sao bạn không nên sao chép một mẫu thư cảm ơn nào đó để tiết kiệm thời gian? Câu trả lời nằm ở điều lưu ý thứ 3.
Mang dấu ấn cá nhân. Sai lầm lớn nhất của ứng viên khi gửi một bức thư cảm ơn là sao chép hoàn toàn từ các mẫu có sẵn. Có thể các mẫu thư cảm ơn này được trình bày một cách chuyên nghiệp hơn nhưng chúng không mang dấu ấn cá nhân của bạn và điều này không tạo cảm giác thú vị đối với nhà tuyển dụng.
Một cách hiệu quả để tăng sức mạnh cho lá thư cảm ơn của bạn là nhắc lại một vài chi tiết cụ thể từ buổi phỏng vấn. Cho dù đó là một chủ đề mà bạn đã thảo luận hay một câu nói vui thì việc cá nhân hóa thư cám ơn sẽ giúp bạn kết nối tốt hơn với nhà tuyển dụng. Đồng thời cũng chứng minh rằng bạn rất tập trung vào buổi phỏng vấn và để lại ấn tượng lâu dài trong tâm trí nhà tuyển dụng.
Không nên tóm tắt lại toàn bộ sơ yếu lý lịch của bạn trong thư cảm ơn, vì người phỏng vấn đã xem xét và thảo luận với bạn trong suốt cuộc phỏng vấn, nhưng tóm tắt trình độ của bạn là điều cần thiết. Bên cạnh đó, một điều không thể thiếu là kiểm tra lỗi chính tả. Một lá thư cảm ơn đầy lỗi sai có thể dễ dàng phá hỏng ấn tượng xuất sắc bạn đã xây dựng được trong cuộc phỏng vấn. Nếu đó là cuộc phỏng vấn nhóm, trong đó bạn đã gặp gỡ khá nhiều người, hãy gửi một lá thư cảm ơn cho riêng từng người nếu bạn có thông tin liên lạc của họ.
Một số mẫu thư cảm ơn nhà tuyển dụng sau phỏng vấn
Mẫu 1:
Kính gửi anh/chị [Tên nhà tuyển dụng],
Tôi rất muốn dành một chút thời gian để cảm ơn anh/chị đã cho tôi thời gian để thảo luận về vị trí của [Chức danh công việc] tại [Tên công ty] ngày hôm qua. Tôi cảm thấy vui khi có một cuộc trò chuyện ý nghĩa với anh/chị về [loại hoạt động được thảo luận] cũng như được tìm hiểu thêm về các chi tiết cụ thể về công ty của anh/chị.
Thông tin anh/chị chia sẻ về các dự án của công ty khiến tôi nhận ra rằng công việc này là một kết hợp hoàn hảo cho sở thích nghề nghiệp của tôi và tôi tin rằng tôi có thể đóng góp đáng kể cho sự phát triển của công ty. [Giải thích cách bạn có thể giải quyết các vấn đề của công ty bằng các kỹ năng của mình].
Trong trường hợp anh/chị cần thêm các thông tin hoặc chi tiết bổ sung, vui lòng liên hệ với tôi. Tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và mong muốn nhận được phản hồi của anh/chị vào thời gian như đã thảo luận.
Cảm ơn anh/chị một lần nữa.
Trân trọng,
[Tên của bạn]
Mẫu 2:
Kính chào anh/chị [Tên nhà tuyển dụng],
Tôi viết thư này để cảm ơn anh/chị vì đã dành thời gian để trò chuyện với tôi ngày hôm qua về vị trí Quản lý phương tiện truyền thông xã hội tại [Nơi phỏng vấn].
Tôi thực sự rất vui khi gặp anh/chị và được tìm hiểu thêm về công ty [Tên công ty]. Dựa trên cuộc trao đổi, có vẻ như anh/chị đã đạt được rất nhiều thành công trong việc [Thành tựu của công ty] (chẳng hạn như tăng lượng truy cập vào trang web và mở rộng số lượng khách hàng).
Trong thời điểm quan trọng như vậy, tôi rất muốn đóng góp kinh nghiệm và kỹ năng của mình để giúp nhóm [xây dựng cơ sở khách hàng mạnh mẽ hơn và sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là mang đến cách nhìn độc đáo của tôi với vai trò là một chuyên gia Marketing mà tôi đã có được từ thời gian làm việc tại các công ty quảng cáo.
Tôi mong sẽ có được cơ hội được nói chuyện nhiều hơn với nhóm của bạn để giúp công ty có thể đạt được những mục tiêu của mình. Nếu chúng ta cảm thấy thật sự phù hợp, tôi rất phấn khích trước viễn cảnh sẽ làm việc cùng nhau.
Trân trọng,
Sau khi bạn gửi mẫu thư cảm ơn sau phỏng vấn hãy theo dõi hộp thư đến của bạn. Đừng hoảng sợ nếu bạn không nhận được phản hồi ngay lập tức. Việc một công ty dành thời gian để xem xét thêm về ứng viên là điều bình thường. Nếu đã qua thời gian đã hẹn mà nhà tuyển dụng vẫn chưa trả lời, hãy gửi thư hỏi thăm một cách lịch sư để biết rằng liệu đã có tiến triển gì trong việc ra quyết định hay chưa.
Tuy nhiên, đừng xem đây là thời gian “spam” hộp thư đến của nhà tuyển dụng. Gửi không quá 2 thư hỏi thăm và nếu bạn không nghe được bất kỳ tin tức nào, hãy xem đó là lời từ chối và tiếp tục quá trình tìm kiếm việc làm của mình.
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân