Trong công việc, đôi khi hoặc thường xuyên bạn sẽ cần phải thuyết phục người khác vì một điều gì đó, chẳng hạn như để bán một sản phẩm, để được tăng lương hoặc thậm chí là cố gắng để giành được phần thắng trong cuộc tranh luận. Bất kể là về vấn đề gì, nếu bạn càng hối thúc thì mọi người sẽ có xu hướng phòng thủ, trở nên khó chịu và mục tiêu của bạn sẽ không được thực hiện.
Thuyết phục là một nghệ thuật. Đó là sự cho đi và nhận lại, cho phép người nghe đưa ra quyết định theo tốc độ của riêng họ với sự bình tĩnh. Có một số kỹ thuật thuyết phục hiệu quả nhưng không gây khó chịu cho người nghe mà bạn có thể áp dụng nếu muốn trở thành một người giỏi kỹ năng này.
Cho họ thấy những gì họ muốn và cần
Thông thường, mọi người sẽ cố gắng bảo vệ quan điểm của họ và có xu hướng khiến bản thân bỏ qua những điều bạn muốn nói. Hãy phá vỡ rào cản này bằng cách sử dụng hình ảnh. Nghiên cứu cho thấy rằng những người minh họa cho lập luận của họ bằng các phương tiện trực quan đạt được hiệu quả cao hơn 43% trong việc thuyết phục người khác so với những người không sử dụng. Biểu đồ, đồ thị hoặc bản phác thảo có thể khiến người nghe nhìn thấy mọi thứ một cách rõ ràng, thậm chí có cách nhìn mới mẻ hơn.
Trong những trường hợp không có các công cụ này, hãy kể một câu chuyện để mọi người có thể hình dung. Cần chắc chắn câu chuyện của bạn thật ngắn gọn – đây là điều cần thiết để bạn có thể giải thích quan điểm của mình một cách dễ hiểu với những người không có nền tảng trong lĩnh vực bạn đang đề cập.
Chia sẻ mặt tích cực lẫn tiêu cực
Việc chia sẻ một hoặc hai quan điểm đối lập sẽ có sức thuyết phục hơn là chỉ dựa vào lập luận của bạn. Rất ít ý tưởng hoặc đề xuất nào là hoàn hảo và người nghe biết rất rõ điều đó. Vì vậy, hãy thảo luận cả những tiêu cực tiềm ẩn và chỉ ra cách bạn sẽ giảm thiểu hoặc khắc phục những vấn đề đó, thay vì né tránh. Mọi người có nhiều khả năng bị thuyết phục khi họ thấy rằng bạn biết những mối nghi ngờ của họ.
Trong khi thực hiện, cố gắng kiểm soát cảm xúc để không tranh cãi hoặc bày tỏ thái độ quyết liệt để chứng tỏ là mình đúng. Bởi điều này sẽ đặt người nghe vào thế phòng thủ và họ sẽ không tiếp nhận những gì bạn nói. Thay vào đó, hãy thừa nhận những mặt trái của vấn đề và sau đó cố gắng hết sức để cho thấy tại sao bạn vẫn đúng.
Hãy tò mò
Bạn đã nghe câu chuyện về gió và mặt trời tranh cãi nhau về việc ai có thể cởi áo khoác của một người đàn ông? Gió cố sức thổi thật mạnh nhưng điều này chỉ khiến người đàn ông quấn chiếc áo chặt hơn. Đây chính xác là hành động thúc giục người khác. Sau khi gió không thổi bay được chiếc áo khoác, mặt trời chỉ đơn giản là chiếu ánh nắng và người đàn ông tự cởi nó ra. Qua câu chuyện này có thể thấy, cách tốt nhất để tạo ảnh hưởng đến ai đó là điều chỉnh những gì bạn muốn và những gì người nghe muốn, có nghĩa là bạn phải bắt đầu bằng việc tìm hiểu nhu cầu của họ. Và cách tốt nhất để tìm ra điều đó là hỏi họ những câu hỏi rõ ràng và chính xác.
Tìm ra một lí do chính đáng
Một trong những cách tốt nhất để có sức thuyết phục người khác, đó là trả lời được câu hỏi: Bạn mang đến cho họ lợi ích gì? Khi yêu cầu người khác làm bất cứ điều gì, bạn nên cho họ một lý do để làm điều đó vì lợi ích tốt nhất của họ. Khi bạn đã có một lý do chính đáng thì bạn sẽ không cần thúc giục mà người khác sẽ tự động thực hiện.
Khách quan, vô tư
Mọi người sẽ dễ bị thuyết phục bởi những người họ biết, yêu mến và tin tưởng. Để làm được điều đó, bạn cần trở nên khách quan và vô tư. Chẳng hạn, là nhân viên bán hàng, thông thường bạn sẽ tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng, chốt sales và hoa hồng. Nếu bạn tách mình ra khỏi nhu cầu cá nhân để gần gũi hơn với khách hàng, họ sẽ biết bạn có sự quan tâm đặc biệt với họ. Họ sẽ tin tưởng bạn và có nhiều khả năng thực hiện hành động mà bạn muốn vì lợi ích tốt nhất của họ, chứ không phải của bạn.
Những người có sức thuyết phục phụ thuộc rất nhiều vào trí tuệ cảm xúc (EQ) của họ để giao tiếp hiệu quả với các đồng nghiệp, cấp trên và khách hàng của họ. Để tạo sức thuyết phục, điều quan trọng là không trở nên quá khích và khiến người khác khó chịu. Sự khác biệt giữa thuyết phục và sự thúc đẩy có thể là một sự cân bằng khó khăn để thực hiện, vì vậy hãy áp dụng những gợi ý trên đây để trở thành người thuyết phục hiệu quả hơn nhé.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân