Các mô tả công việc thường liệt kê kỹ năng đàm phán như một tài sản mà các nhà tuyển dụng mong muốn ở một ứng viên. Nhưng khả năng đàm phán đòi hỏi sự kết hợp của nhiều khía cạnh trong giao tiếp và truyền thông. Những kỹ năng này cần được sử dụng với nhau để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Một buổi đàm phán xảy ra khi hai bên hoặc một nhóm cá nhân không đồng ý về các giải pháp cho một vấn đề/mục tiêu cho một dự án/hợp đồng nào đó. Do vậy, để đàm phán thành công đòi hỏi hai bên phải đến với nhau và đưa ra một thỏa thuận mà cả hai bên đều chấp thuận.
Với những yêu cầu chung như vậy, đàm phán thành công đòi bạn phải có kỹ năng và thời gian rèn luyện. Vậy bạn cần phải làm gì để phát triển kỹ năng đàm phán? Hôm nay CareerLink.vn sẽ giới thiệu cho bạn 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng này.
Phân tích vấn đề
Để đàm phán hiệu quả bạn cần phân tích vấn đề để xác định quyền lợi của mỗi bên trong quá trình đàm phán. Việc phân tích vấn đề chi tiết giúp bạn xác định các vấn đề hiện có, vấn đề của các bên liên quan và các mục tiêu mong muốn cuối cùng. Ví dụ, trong một thỏa thuận về hợp đồng lao động, vấn đề thường được thương lượng là tiền lương hoặc trợ cấp. Khi đó, bạn nên xác định vấn đề mong muốn ở cả hai bên để có thể tìm ra một mức lương phù hợp đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.
Có sự chuẩn bị kỹ càng
Quá trình chuẩn bị bao gồm việc xác định mục tiêu, các khu vực có thể thương thảo và những phương án thay thế. Thêm vào đó, những người tham gia buổi đàm phán cần quan tâm về mối quan hệ giữa hai bên và xem lại những thảo luận trước đó để tìm những điểm có thể thảo luận thêm và có được mục tiêu hướng tới lần này. Những nội dung đã thống nhất trước đó sẽ là nền tảng để quá trình này diễn ra tốt đẹp.
Tích cực lắng nghe
Thành công lớn trong các buổi đàm phán đến từ quá trình lắng nghe nhau của các bên tham gia. Điều này thực sự quan trọng vì nó giúp tìm ra giải pháp có lợi cho đôi bên trong cuộc họp. Thay vì tốn thời gian để giải thích, thể hiện quan điểm của mình, các nhà đàm phán sẽ dành nhiều thời gian lắng nghe các bên khác.
Kiểm soát cảm xúc
Người có khả năng kiểm soát cảm xúc của mình sẽ chiếm ưu thế trong quá trình đàm phán. Các vấn đề gây tranh cãi trong quá trình họp có thể làm bạn cảm thấy bực bội, nhưng hãy luôn nhớ rằng việc thể hiện cảm xúc cá nhân lúc đó có thể dẫn đến kết quả không như mong muốn.
Ví dụ, đàm phán để tăng lương; nếu không đạt được mức lương như ý, việc bạn thể hiện sự thất vọng lúc này có thể gây ấn tượng không tốt với quản lý của bạn. Kỹ năng đàm phán rất quan trọng trong quá trình phấn đấu vì sự nghiệp cá nhân. Bạn nên có sự chuẩn bị kỹ càng về tâm lý khi đứng trước những lần đàm phán quan trọng như vậy.
Giao tiếp hiệu quả
Quá trình đàm phán muốn suôn sẻ thì người đàm phản phải có khả năng giao tiếp rõ ràng và hiệu quả. Sự hiểu lầm có thể xảy ra nếu bạn không thể hiện chính xác những gì bạn mong muốn. Trong một cuộc thương lượng, một nhà thương thuyết hiệu quả cần truyền tải chính xác kết quả mong muốn và bảo vệ được lập trường của mình.
Thể hiện sự hợp tác và tinh thần đồng đội
Đàm phán không nhất thiết phải là cuộc trao đổi giữa một đối tác bên ngoài mà cũng có thể diễn ra giữa các cá nhân trong cùng một bộ phận, một tổ chức. Để thành công, bạn cần có thể hiện sự hợp tác, làm việc cùng nhau như một đội và nuôi dưỡng một bầu không khí tích cực trong quá trình đàm phán. Đàm phán tốt phải dựa trên hai mặt của vấn đề để cùng nhau tìm ra những giải pháp có lợi cho cả hai bên.
Giải quyết vấn đề triệt để
Những người giải quyết vấn đề tốt, hoặc tìm thấy những giải pháp có lợi cho đôi bên thường sẽ là những người có kỹ năng đàm phán hiệu quả. Thay vì chỉ tập trung nghĩ cho mục tiêu cuối cùng của cá nhân mình, người hiểu vấn đề sẽ cố gắng giải quyết vấn đề một cách đúng hướng, tìm được hướng đi cả hai bên đều đồng thuận và có một buổi thương lượng thành công.
Có khả năng ra quyết định
Các nhà lãnh đạo là những người thường xuyên tham gia vào những cuộc đàm phán, do đó đòi hỏi họ phải có những hành động và những quyết định dứt khoát trong quá trình này. Đây là điều cần thiết để có được những thỏa hiệp nhanh chóng, đặc biệt quan trọng trong việc chấm dứt bế tắc trong những thời điểm quan trọng.
Duy trì bầu không khí tích cực
Duy trì những mối quan hệ công việc tốt với những người tham gia vào quá trình đàm phán là một việc làm thông minh và mang lại hiệu quả cao. Với sự kiên nhẫn và khả năng thuyết phục người khác, các nhà đàm phán giỏi giúp duy trì một bầu không khí tích cực. Điều này được phát huy rõ nhất là trong những cuộc đàm phán khó khăn. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy việc duy trì một bâu không khí tích cực là điều vô cùng quan trọng.
Đáng tin cậy
Các tiêu chuẩn đạo đức là điều cần có ở một nhà thương thuyết hiệu quả để tạo dựng một môi trường đáng tin cậy trong buổi đàm phán. Phải có sự tin tưởng lẫn nhau thì hai bên mới có thể có được những thỏa thuận quan trọng và đảm bảo những điều đã được thống nhất đồng thời được thực hiện. Một nhà đàm phán đáng tin sẽ thực hiện lời hứa của mình sau khi kết thúc đàm phán.
Trên đây là những điều CareerLink.vn muốn gửi tới các bạn để phát triển kỹ năng đàm phán của bản thân mình. Chúc các bạn thành công.
Thu Hiền
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)