Business Model là gì? Business model hay còn gọi là mô hình kinh doanh, là kế hoạch mà doanh nghiệp của bạn có để kiếm tiền. Đó là lời giải thích về cách bạn cung cấp giá trị cho khách hàng của mình với chi phí phù hợp. Điều này bao gồm mô tả về các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn định bán, thị trường mục tiêu của bạn là ai và mọi chi phí bắt buộc.
Mô hình kinh doanh cho phép các doanh nhân thử nghiệm, kiểm tra và lập mô hình các cách khác nhau để cấu trúc chi phí và dòng doanh thu. Đối với những người mới bắt đầu, việc khám phá các mô hình kinh doanh tiềm năng có thể giúp bạn xác định xem ý tưởng kinh doanh của mình có khả thi hay không, thu hút các nhà đầu tư và định hướng chiến lược quản lý tổng thể của bạn.
Đối với các doanh nghiệp đã thành lập, nó là cơ sở để phát triển các dự báo tài chính, thiết lập các mốc quan trọng và thiết lập cơ sở để xem xét kế hoạch kinh doanh của bạn.
“Mô hình kinh doanh là một cấu trúc khái niệm hỗ trợ khả năng tồn tại của doanh nghiệp và giải thích doanh nghiệp phục vụ cho ai, những gì nó cung cấp, cách nó cung cấp và cách nó đạt được mục tiêu.”
Các thành phần chính của một mô hình kinh doanh business model là gì?
Ở dạng đơn giản nhất, một mô hình kinh doanh có thể được chia thành ba phần:
- Mọi thứ cần thiết để tạo ra sản phẩm như thiết kế, nguyên liệu thô, sản xuất, lao động…
- Mọi thứ cần thiết để bán sản phẩm đó: tiếp thị, phân phối, cung cấp dịch vụ và xử lý việc bán hàng.
- Cách thức và những gì khách hàng thanh toán: chiến lược giá, phương thức thanh toán, thời gian thanh toán…
Như bạn có thể thấy, một mô hình kinh doanh chỉ đơn giản là một cuộc khám phá xem bạn có những chi phí và khoản chi phí nào và bạn có thể tính phí bao nhiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Nó tập hợp mọi thứ được xác định trong các phần cơ hội và chiến lược của kế hoạch kinh doanh của bạn. Điều này bao gồm những thứ như thị trường mục tiêu, đề xuất giá trị của bạn, hoạt động bán hàng và tiếp thị…
Vì sao mô hình kinh doanh lại quan trọng?
Khi tìm hiểu business model là gì, ai cũng biết đây là một yếu tố quan trọng cho sự thành công của bất kỳ công ty khởi nghiệp nào vì nó là thứ mở ra giá trị lâu dài. Theo một cách nào đó, việc phát triển một mô hình kinh doanh không chỉ là về các chiến lược kiếm tiền.
Để phát triển một mô hình kinh doanh, các công ty cần tạo ra giá trị cho một số bên liên quan. Do đó, mô hình kinh doanh là về điều gì khiến người dùng quay lại ứng dụng, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.
Làm thế nào để bạn biết nếu mô hình kinh doanh của bạn sẽ thành công?
Một mô hình kinh doanh thành công chỉ cần thu được nhiều tiền từ khách hàng hơn chi phí để làm ra sản phẩm. Đây là lợi nhuận của bạn - đơn giản như vậy.
Các mô hình kinh doanh mới có thể tinh chỉnh và cải thiện bất kỳ thành phần nào trong ba thành phần được đề cập ở trên. Bạn có thể giảm chi phí trong quá trình thiết kế và sản xuất. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy những phương pháp tiếp thị và bán hàng hiệu quả hơn hoặc tìm ra một cách sáng tạo để khách hàng thanh toán.
Các mô hình kinh doanh phổ biến
Mô hình sản phẩm đến dịch vụ
Hãy tưởng tượng rằng bạn là chủ sở hữu của một công ty sản xuất xe tay ga. Giả sử bạn cần hai miếng kim loại được hàn lại với nhau. Bạn có thể yêu cầu một công ty khác hàn các mảnh kim loại lại với nhau thay vì tự mua máy hàn. Về bản chất, ví dụ này cho thấy mô hình kinh doanh sản phẩm dịch vụ hoạt động như thế nào.
Các công ty theo kiểu mô hình kinh doanh này cho phép khách hàng mua một kết quả hơn là thiết bị mang lại kết quả đó.
Mô hình cho thuê
Theo mô hình kinh doanh cho thuê, một công ty mua một sản phẩm từ một người bán. Công ty đó sau đó cho phép một công ty khác sử dụng sản phẩm mà họ đã mua với một khoản phí định kỳ. Thỏa thuận cho thuê hoạt động tốt nhất với các mặt hàng có giá trị lớn như sản xuất và thiết bị y tế.
Mô hình nhượng quyền
Trong tất cả các loại mô hình kinh doanh khác nhau, mô hình nhượng quyền thương mại có lẽ là mô hình mà mọi người quen thuộc nhất - xét cho cùng, chúng ta đều thấy và có khả năng thường xuyên đến thăm các cơ sở kinh doanh nhượng quyền trong cuộc sống hàng ngày của mình.
Nhượng quyền thương mại hoạt động như thế này: Nhượng quyền thương mại là một bản thiết kế kinh doanh đã được thiết lập và chỉ đơn giản là được mua và tái sản xuất bởi người mua.
Bên nhượng quyền, hoặc chủ sở hữu ban đầu, làm việc với bên nhận quyền để giúp họ về tài chính, tiếp thị và các hoạt động kinh doanh khác để đảm bảo hoạt động kinh doanh như bình thường. Đổi lại, bên nhận quyền trả cho bên nhượng quyền một phần trăm lợi nhuận.
Mô hình phân phối
Một công ty hoạt động như một nhà phân phối có trách nhiệm đưa hàng hóa sản xuất ra thị trường.
Ví dụ, Hershey’s sản xuất và đóng gói sô cô la của mình, nhưng các nhà phân phối là đại lý chuyển và bán hàng hóa từ nhà máy cho một nhà bán lẻ. Để kiếm lợi nhuận, các nhà phân phối mua sản phẩm với số lượng lớn và bán cho các nhà bán lẻ với giá cao hơn.
Mô hình nhà sản xuất
Một trong những mô hình kinh doanh truyền thống nhất, mô hình nhà sản xuất đề cập đến khi một nhà sản xuất chuyển đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm.
Các công ty như Máy tính Dell hoặc Hewlett-Packard, cả hai đều lắp ráp máy tính với các bộ phận do các công ty khác sản xuất, vẫn được coi là nhà sản xuất.
Mô hình nhà bán lẻ
Nhà bán lẻ là mắt xích cuối cùng trong chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp này mua hàng hóa từ các nhà phân phối và sau đó bán cho khách hàng với giá vừa đủ để bù đắp chi phí và thu lợi nhuận. Các nhà bán lẻ có thể chuyên về một thị trường ngách cụ thể, chẳng hạn như đồ dùng nhà bếp hoặc kinh doanh một loạt các sản phẩm.
Vậy là bạn đã biết business model là gì rồi phải không? Hi vọng bạn đã có được những thông tin thật hữu ích.
Trâm Nguyễn
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Business portfolio là gì và cách thực hiện hiệu quả
- Licensing là gì? Có gì khác so với nhượng quyền thương mại
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Tổng hạnh phúc quốc gia GNH là gì và các chỉ số đánh giá?
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- Tìm hiểu ý nghĩa development là gì trong doanh nghiệp
- Thống kê mô tả descriptive statistics là gì?
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Value added là gì và vai trò đối với nền kinh tế?
- Hiệp phương sai là gì? Công thức tính hiệp phương sai
- Economic order quantity là gì và cách áp dụng
- Elevator pitch là gì? Cách tạo một elevator pitch hấp dẫn
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- Tìm hiểu Ethnocentrism là gì trong kinh doanh
- FMCG là gì? Sự khác biệt giữa FMCG và Retail
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Tagline là gì? Vì sao tagline lại quan trọng?
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Công ty mẹ tiếng Anh là gì? Đặc điểm nổi bật của công ty mẹ
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- SG&A là gì? Vai trò của SG&A trong quản lý doanh nghiệp
- D/P at sight là gì và có gì khác với D/A?
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Giá trị sổ sách là gì? Vai trò của giá trị sổ sách
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Hệ số tương quan (Correlation Coefficient) là gì và ứng dụng
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Interest rate là gì? Các loại lãi suất phổ biến
- Barcode là gì? Giải đáp các thắc mắc về barcode
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- Thuế môn bài là gì? Quy định về thuế môn bài bạn cần biết
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản