Bạn đã dành nhiều thời gian để điều chỉnh CV, nỗ lực hết sức để viết một lá thư xin việc hấp dẫn và khiến bản thân mình trông tuyệt vời nhất trong cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn cảm thấy mình đã làm tất cả mọi thứ có thể thì công việc yêu thích đôi khi cũng không đến với bạn. Nhận được lời từ chối công việc nên được xem là một cơ hội học tập. Nếu nhìn vào mặt tích cực, 6 điều sau đây có thể là các bài học mà bạn nhận được.
Tự tin là cần thiết nhưng cũng nên biết khiêm nhường
Các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên tự tin. Trong cuộc phỏng vấn, tự tin giúp bạn mạnh dạn thể hiện thế mạnh của bản thân nhằm ghi điểm với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, nếu phô bày quá mức chẳng hạn như “Những dự án của công ty đang tiến hành rất đơn giản, đều nằm trong tầm tay của tôi”. Sự kiêu ngạo không phải là đặc điểm thu hút ở ứng viên tiềm năng.
Thay vì vậy, hãy nói “Bằng những kinh nghiệm có được, tôi sẽ làm hết khả năng để mang lại hiệu quả cao nhất” hoặc “Tôi đã từng phụ trách những dự án tương tự nên tôi nghĩ mình phù hợp với những yêu cầu của quý công ty”. Mặc dù bạn cần phải chia sẻ các kỹ năng và thành tích nổi bật của mình, nhưng hãy khiêm tốn khi thảo luận về chúng vì không ai thích một người khoe khoang cả.
Đừng ngại thể hiện tính cách
Trong khi bạn muốn chứng minh rằng mình có những phẩm chất mà công ty đang tìm kiếm thì họ cũng muốn tìm hiểu về tính cách và sự phù hợp của bạn với doanh nghiệp. Do đó, hãy chân thành và thể hiện cá tính của bạn. Nếu họ quyết định rằng bạn không phù hợp với văn hóa công ty thì hãy tin tưởng vào nhận xét của họ vì họ có thể đúng và chắc rằng bạn cũng không muốn làm việc trong môi trường không khiến bạn hài lòng.
Đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng
Hãy luôn luôn đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng trong các cuộc phỏng vấn xin việc. Điều này giúp bạn có thể tìm hiểu về vai trò, công ty đồng thời chứng minh rằng bạn thực sự quan tâm đến công việc. Mặc dù bạn sẽ có cơ hội để đặt câu hỏi ở cuối buổi phỏng vấn nhưng việc đưa ra các thắc mắc trong suốt cuộc trò chuyện sẽ cho thấy bạn đang lắng nghe nhà tuyển dụng và cho phép bạn có một chút kiểm soát trong cuộc trao đổi.
Chia sẻ nhiều hơn ngoài những nội dung đã đề cập trong CV
Nếu bạn đã được mời tham gia một buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể đã đọc CV của bạn, vì vậy không cần phải lặp lại từng chữ một trong đó. Họ muốn tìm hiểu thêm về bạn và khả năng sở hữu, vì vậy hãy giải thích chi tiết về kinh nghiệm và thành tích trong quá khứ hoặc các câu chuyện mà họ không thể đọc được trong hồ sơ. Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng muốn có được một ý tưởng về phong cách giao tiếp của bạn và đạo đức làm việc thông qua cuộc phỏng vấn, vì vậy hãy tiếp cận họ một cách chuyên nghiệp và để lại ấn tượng đẹp.
Không đặt tất cả trứng vào một giỏ
Đừng cho rằng bạn sẽ được tuyển dụng sau một cuộc phỏng vấn có vẻ thành công. Bạn có thể là ứng viên tốt nhưng sẽ có người khác tốt hơn hoặc các yếu tố khác như hoãn việc tuyển dụng cũng có thể dẫn đến việc từ chối. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một công việc mới, đừng chỉ đặt hi vọng vào một nơi nhất định và tận dụng thời gian chờ đợi phản hồi để tìm các cơ hội khác. Không có gì sai khi mở rộng các tùy chọn và càng ứng tuyển vào nhiều công việc thì cơ hội có được việc làm sẽ càng cao.
Không bao giờ từ bỏ
Đừng cứ nhìn chằm chằm vào cánh cửa đã đóng lại và hối tiếc. Hầu hết mọi người đều sẽ phải đối mặt với sự từ chối, theo cách này hoặc cách khác tùy thời điểm. Vì vậy, hãy mạnh mẽ và kiên trì với việc tìm kiếm, tiếp thu bất kỳ phản hồi nào nhận được từ nhà tuyển dụng và cơ hội của bạn sẽ đến.
Như Quỳnh
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Nên nói về điểm mạnh của bản thân thế nào khi phỏng vấn?
- Nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân