Lần đầu làm quản lý chắc hẳn sẽ mang lai cho bạn nhiều hứng khởi, nhưng bạn cũng sẽ đối mặt với nhiều điều không lường trước khác. Đây cũng là kinh nghiệm của Jill Nelsen, một quản lý nhà hàng thức ăn nhanh với chuyên ngành học trước đó là về kế toán. Nelsen đã nghĩ rằng công việc của cô ấy chủ yếu là tuyển dụng nhân viên và tính toán số liệu kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế thì Nelsen dành hầu hết thời gian để huấn luyện những nhân viên trẻ lóng ngóng lần đầu đi làm, sắp xếp các ca trực thiếu người, và thậm chí là tìm người để lau dọn sàn nhà sau một ngày làm việc dài 12-16 tiếng.
Nelsen chia sẻ rằng: “Quản lý là những thứ mà bạn chủ động làm lấy chứ không đợi ai đó hướng dẫn.”
Theo Connie Sittery, người sáng lập trung tâm huấn luyện quản lý Fort Worth, cho rằng hầu hết các công ty đều tưởng thưởng cho nhân viên bằng cách đề bạt họ lên làm quản lý mà không cần quan tâm liệu họ đã sẵn sàng hay chưa.
Sitterly cho biết: “Sai lầm lớn nhất của quản lý cấp cao là đề bạt nhầm người. Chẳng hạn, một chuyên gia lập trình có thể giỏi về chuyên môn nhưng chưa chắc họ đã có kỹ năng quản lý con người.”
Dù thích hay không, bạn phải phát triển những kỹ năng quản lý và thay đổi cách suy nghĩ về công việc để hoàn thành tốt vai trò quản lý. Dưới đây CareerLink.vn xin chia sẻ một số bí quyết mà nhiều cấp quản lý ước rằng họ biết chúng từ sớm hơn.
Quản lý là không phải vì bản thân
Florence Stone, người phát ngôn của Hiệp hội quản lý Mỹ AMA, cho rằng: “Với tư cách là một quản lý, sự khác biệt cơ bản là bạn sẽ không còn được đánh giá như một sự đóng góp cá nhân vào tổ chức nữa. Bạn phải làm việc với các nhân viên để cùng đạt được các thành tích chung cho bộ phận và mục tiêu của tổ chức. Vai trò của bạn là hợp tác và hỗ trợ nhân viên làm việc năng suất và hiệu quả.”
Stone có một số gợi ý sau dành cho những người vừa làm quản lý:
- Xác định mục tiêu của bộ phận và xác định các nguồn lực cần thiết để đạt được chúng
- Biết được nhu cầu của từng cá nhân và tìm ra đâu là động lực làm việc của họ
- Quan sát từng thuộc cấp của mình để biết được liệu họ có đủ kiến thức, kỹ năng và động lực để hoàn thành tốt công việc hay không
- Phân bổ nhiệm vụ và trách nhiệm để đạt được các mục tiêu của bộ phận
- Đề ra những kỳ vọng rõ ràng, được nhận thức bởi bạn và nhân viên
- Hướng dẫn từng cá nhân để cải thiện thành tích công việc và phát triển nghề nghiệp
- Sẵn sàng cho những tình huống ngoài ý muốn
Những mục tiêu chung
Joni Wright là người có kinh nghiệm của cả nhân viên và quản lý. Khi còn là nhân viên, Joni đã cố gắng để tìm hiểu sếp kỳ vọng điều gì ở cô ấy. Và giờ đây, khi làm quản lý tại công ty Twun Cities, Joni đang nỗ lực giải thích cho nhân viên cô ấy kỳ vọng điều gì ở họ. Những người vừa làm quản lý cần phải hiểu rằng cho dù có sự khác biệt về chức vụ và trách nhiệm, nhưng mục tiêu sau cùng của họ là như nhau.
Joni Wright chia sẻ: “Cả quản lý và nhân viên có nhiều sự tương đồng hơn họ nghĩ. Mặc dù nhiệm vụ của họ là khác nhưng họ cùng muốn nhiều thứ giống nhau. Một trong những sự tưởng thưởng lớn nhất với nhân viên là niềm vui và sự thành công trong công việc. Còn với quản lý – đó là khi thấy nhân viên của họ có được niềm vui và thành công.”
Tuy nhiên, theo Tom Cronin – quản lý tại công ty Twinings and Company, dù là ai thì họ cũng là con người, họ vẫn có sự khác biệt và bất thường. Cronin cho biết: “Bạn phải hiểu rằng mọi người đều khác biệt, và khi làm quản lý, bạn phải biết cách linh hoạt điều chỉnh để giúp họ thành công. Sẽ có lúc bạn không đồng ý với những việc họ làm, nhưng kết quả cuối cùng mới là quan trọng nhất. Đối xử với nhân viên bằng sự tôn trọng, cung cấp những hướng dẫn và sự lãnh đạo mà họ kỳ vọng. Hãy nhớ rằng, con người vẫn là con người dù họ làm vị trí gì đi nữa.”
Quyên Trần
Lược dịch
Tư vấn nghề nghiệp - Cẩm nang khác
- Procurement Manager là gì? Lí do đây là vị trí hấp dẫn
- Điều phối viên là gì? Mô tả công việc điều phối viên là gì?
- Trưởng phòng tiếng Anh là gì? Các chức vụ khác trong tiếng Anh bạn cần biết
- Nhân viên IT helpdesk là gì? Kỹ năng cần cần có để trở thành IT helpdesk
- Executive Assistant là gì? Công việc và kỹ năng cần có của Executive Assistant
- KCS là gì? Mô tả công việc của nhân viên KCS
- Nhân viên sale là gì? Kinh nghiệm trở thành nhân viên sale chuyên nghiệp
- Operation Manager là gì? Các kỹ năng Operation Manager cần có
- Mentor là gì? Cách chọn một mentor chất lượng
- Công việc của nhân viên thu mua và những kỹ năng cần thiết
- Ứng tuyển là gì? Bí quyết để ứng tuyển việc làm đạt hiệu quả cao nhất
- Kiến tập là gì? Mách bạn bí quyết kiến tập thành công
- Kế toán công nợ là gì? Tất tần tật điều cần biết về kế toán công nợ
- Cộng tác viên là gì? 6 kỹ năng cần có của cộng tác viên
- PR là gì? Các bước lập kế hoạch PR chuyên nghiệp và hiệu quả
- Tìm hiểu về công việc của trợ lý giám đốc và yếu tố để thành công
- QC là gì? Những điều cần thiết để trở thành nhân viên QC
- Content Marketing là gì? Vài điều nhất định cần biết trước khi bước vào nghề
- R&D là gì? Những kiến thức cần biết xoay quanh công việc R&D
- Sale là gì và dấu hiệu bạn không nên theo nghề sale?
- Bí Quyết Xác Định Môi Trường Làm Việc Phù Hợp Với Bạn
- 7 Bí quyết sử dụng mạng xã hội để phát triển sự nghiệp
- [Giải đáp] 6 lý do: Tại sao bạn không được tuyển dụng?
- 9 Bí quyết xây dựng lòng tin nơi sếp nên thực hiện
- Sinh viên mới ra trường nên đàm phán lương thế nào
- 5 điều nhà tuyển dụng không thích khi chọn hồ sơ trực tuyến
- Dấu hiệu cho thấy bạn sắp thăng tiến trong sự nghiệp
- Dấu hiệu cho thấy bạn bị quá tải trong công việc
- Nhân viên mới - Tạo ấn tượng tốt từ những ngày đi làm đầu tiên
- 5 sai lầm phổ biến ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn
- 5 bước để cải thiện kế hoạch phát triển sự nghiệp của bạn
- Headhunter là gì và các headhunter làm việc như thế nào?
- Phải làm gì khi một headhunter gọi bạn?
- Giữ vững quá trình thăng tiến sự nghiệp của bạn theo đúng hướng
- Cách thuyết phục khách hàng hữu hiệu nhất trong kinh doanh
- Nhà tuyển dụng chọn bạn thái độ hay kinh nghiệm
- Luân phiên trong công việc: Nên hay không?
- 10 tác phong làm việc giúp bạn thành công trong sự nghiệp
- Tìm hiểu về các phong cách giao tiếp phổ biến
- Linh hoạt trong cuộc sống để đạt thành công dễ dàng hơn
- Giải pháp cải thiện sự nhàm chán trong công việc
- Ngày đầu tiên đi làm – những điều nên và không nên làm