Bộc trực là gì? Liệu bộc trực có phải là một đức tính tốt? Và biểu hiện của người có tính cách bộc trực là gì?
Bài viết dưới đây cung cấp đầy đủ thông tin để bạn có thể tham khảo và vận dụng trực tiếp vào cuộc sống để đạt kết quả tốt nhất cho việc học và làm.
Bộc trực là gì?
Bộc trực là một tính cách của một cá nhân biểu hiện ở việc nghĩ sao nói vậy một cách thẳng thắn. Những người có tính bộc trực thường đơn giản, dễ làm việc, không khó để đoán được mong muốn, nguyện vọng của họ.
Biểu hiện của người có tính bộc trực là gì?
Mọi người tìm đến bạn để xin lời khuyên
Bạn đưa ra lời khuyên tuyệt vời vì bạn rất trung thực, bạn bè và gia đình luôn có thể dựa vào bạn để nói sự thật - và nói với họ nếu họ trông không đẹp trong bộ váy đó.
Bạn không nêu tên ai đó
Không có gì khiến bạn hài lòng hơn là việc nói rằng ai đó đã đưa ra sự thật không chính xác hoặc chia sẻ các bài báo phao tin đồn nhảm. Bạn thường gọi ai đó vì hành vi không đúng, không phù hợp của họ, và bạn không thấy bực mình vì điều đó.
Mối quan hệ của bạn với gia đình / bạn thân của bạn thường bền chặt hơn
Nhờ tính thẳng thắn, bạn không ngại nói khi buồn, tức giận hay thất vọng, điều đó có nghĩa là mối quan hệ của bạn với những người thân yêu luôn rất trung thực và cởi mở.
Bạn lo lắng về việc làm phiền lòng người khác
Bạn thường lo lắng rằng những gì bạn nói sẽ làm tổn thương cảm xúc của ai đó, hoặc ý kiến của bạn sẽ khiến mọi người nghĩ xấu về bạn.
Nếu bạn không thích điều gì đó, bạn sẽ nói như vậy
Nếu bữa ăn của bạn chưa chín / quá chín, hoặc phục vụ quá chậm, bạn đừng ngại nói với người phục vụ.
Mọi người biết đến bạn vì sự mạnh miệng của bạn trước bất kỳ điều gì khác
Bạn được gọi là “người ồn ào nhất nhóm” trong nhóm bạn hoặc đồng nghiệp và mọi người thường biết đến bạn vì sự ồn ào và ý kiến của bạn trước bất cứ điều gì khác.
Lí do cần sống bộc trực là gì?
Sống bộc trực giúp bạn có một cuộc sống đơn giản, nhẹ nhàng. Việc đơn giản trong suy nghĩ sẽ dẫn đến việc bạn có một cuộc sống hạnh phúc. Các vấn đề xảy ra dễ dàng được xác định và giải quyết. Đồng thời bạn sẽ dễ được mọi người yêu mến, tin tưởng.
Ưu điểm của người có tính cách bộc trực
Qua định nghĩa bộc trực là gì, bạn có thể thấy điểm mạnh của người bộc trực là họ thường là những nhân sự đứng mũi chịu sào, có trách nhiệm rất cao với công việc, làm việc tận tâm, tận sức.
Họ có cái nhìn bao quát, tổng quan sự việc tốt. Có khả năng lãnh đạo tốt.
Những nhược điểm cần khắc phục của người có tính bộc trực
Trong một số trường hợp liên quan đến nhận xét, phê bình thì những người bộc trực dễ gây mất lòng người khác bởi sự quá thật thà, có sao nói vậy. Nếu chỉ đơn giản trong nội bộ công ty thì hành vi bộc trực có thể chưa để lại hậu quả lớn, nhưng khi liên quan đến khách hàng và đối tác nếu không cẩn thận, rất dễ để lại những kết quả không tốt trong hoạt động kinh doanh, phát triển.
Ngoài ra việc đưa ra các quyết định mạo hiểm sẽ có khả năng cao đi cùng sự thiếu cân nhắc kỹ lưỡng và vội vàng. Vì vậy sẽ có một số trường hợp thiếu may mắn dẫn đến các quyết định sai lầm gây ra hậu quả đáng tiếc. Đây cũng là một kết quả của sự thiếu tỉ mỉ, cẩn trọng giải quyết các nhiệm vụ trong công việc.
Người bộc trực thường có xu hướng lấn lướt và áp đặt suy nghĩ của mình vào người khác gây mất thiện cảm và dễ dẫn đến suy nghĩ bảo thủ, độc đoán.
Cách làm việc với người có tính bộc trực là gì?
Đối với sếp: nếu sếp bạn là người bộc trực thì tốt nhất bạn đừng nên quá để bụng lời nó của họ. Đôi khi sự quá thẳng thắn khiến bạn có phần bực bội và tổn thương, nhưng các cụ có nói “sự thật mất lòng”. Họ sẽ thường xuyên góp ý thẳng thắn, thậm chí đôi lúc có phần gay gắt với bạn. Khi đó hãy chắt lọc ý kiến và tiếp thu sửa đổi bản thân, rèn luyện để ngày càng hoàn thiện hơn.
Đối với đồng nghiệp: dựa vào những ưu nhược điểm của người bộc trực bạn có thể hợp tác với kiểu người này trong công việc nhưng nhớ là luôn đi vào vấn đề trọng tâm, không lan man và đừng để họ cảm thấy là đang bị sai khiến, hãy để họ được là người quyết định, lựa chọn.
Đối với nhân viên: đừng bao giờ để những người bộc trực đảm nhiệm các nhiệm vụ đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết, kỹ càng. Điều này sẽ khiến họ mất kiên nhẫn và dễ cáu gắt. Hãy để họ là người chịu trách nhiệm chính, đưa ra các ý kiến về sự bao quát, hãy để họ là tâm điểm của các thành tựu. Hãy tôn vinh họ, để họ cảm nhận được sự trân trọng của bạn đối với nhân viên như họ. Họ sẽ cống hiến cho bạn hết mình.
Đối với khách hàng: họ thường sẽ là những người nóng nảy, vội vã, thiếu kiên nhẫn nên hãy hết sức điềm đạm. Sự từ tốn và chậm rãi của bạn sẽ thu hút họ. Hãy đồng ý với các ý kiến họ đưa ra, bao gồm cả chê bai lẫn khen ngợi. Hãy nhắc lại những lời họ nói, thể hiện rằng bạn đang chú ý lắng nghe quan điểm của họ, đào sâu vào vấn đề thực sự mà họ đang muốn hướng tới. Từ đó đưa ra được sản phẩm, dịch vụ phù hợp với vấn đề họ gặp phải hoặc cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ mà mình cung cấp. Chắc chắn, họ sẽ đánh giá cao một đối tác, người bán hàng như bạn và khả năng mua hàng hoặc hợp tác sẽ tăng đáng kể.
Qua bài viết trên đây, bạn có thể đã hiểu được phần nào về bộc trực là gì cũng như cách mà họ vận hành cuộc sống. Từ đó, bạn có thể đưa ra cách hành động hợp lý để ứng xử hiệu quả hơn trong công việc và cuộc sống.
Hà Phương
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân