Leaflet là gì? Sự khác nhau giữa leaflet và brochure

Leaflet là gì? Leaflet được biết đến giống như flyer hay brochure, dùng trong các dịch vụ PR, quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp. Để nắm rõ hơn những thông tin xoay quanh định nghĩa này, hãy cùng CareerLink tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Leaflet là gì? Sự khác nhau giữa leaflet và brochure

Leaflet nghĩa là gì?

“Leaflet hay tờ rơi là những mảnh giấy nhỏ, có thể gập lại chứa các thông tin liên quan đến một công ty, sự kiện, sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định.”

Leaflet có kích thước nhỏ gọn, thông tin ngắn gọn và hình ảnh bắt mắt, thường được in trên giấy khổ A4, A5. Leaflet đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp khi muốn triển khai các chiến dịch quảng cáo cho dịch vụ, sản phẩm của mình.

Ưu điểm của việc sử dụng leaflet là gì?

Hiển thị thông tin đầy đủ

Leaflet không giới hạn số từ, cũng quy định rõ về ký tự. Bất kỳ thông tin nào bạn muốn truyền tải tới người dùng đều có thể được đưa vào leaflet. Tuy nhiên, kích thước của leaflet khá nhỏ gọn nên cần cô đọng các thông tin, không nên dài dòng, lộn xộn.

Tiết kiệm chi phí

Chi phí leaflet thấp hơn nhiều so với các hình thức tiếp thị khác. Với hình thức phát leaflet tại các sự kiện hoặc nơi đông người vẫn được coi là cách hiệu quả và chi phí không cao. Đối với những doanh nghiệp chưa có kênh digital marketing và marketing online mạnh thì đây là cách tiếp cận khách hàng với chi phí và thời gian ít nhất.

Thiết kế bắt mắt và ấn tượng

Một người có thể nhận được nhiều tờ rơi khi tham dự một sự kiện. Vì vậy, một thiết kế bắt mắt sẽ thu hút được sự quan tâm của người nhận. Bạn có thể thiết kế các tờ rơi lạ mắt, tuy nhiên, tờ rơi thường chứa nhiều thông tin nên nội dung cần được trình bày hợp lý, dễ đọc, dễ nhìn giúp người đọc cảm thấy dễ chịu.

Có khách hàng mục tiêu học

Tiếp thị bằng leaflet giúp thu thập thông tin trực tiếp và toàn diện hơn, nhắm mục tiêu đối tượng một cách có hiệu quả hơn. Ngoài ra, khi bạn phát tờ rơi trực tiếp đến các nhóm đối tượng ở những khu vực phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Trình bày rõ ràng và dễ đọc

Leaflet là một hình thức tiếp thị giúp truyền tải thông điệp của bạn đến khách hàng mục tiêu. Đồng thời, kích cầu khi khách hàng có nhu cầu. Chính vì vậy, nội dung cần được được trình bày rõ ràng, dễ đọc, từ đó việc truyền tải thông điệp cũng sẽ hiệu quả hơn.

Xem thêm: Việc Làm Marketing tại Careerlink.vn

Nhược điểm của leaflet

Không mang lại hiệu quả lâu dài

Có một sự thật rằng leaflet chỉ có tác động ngắn hạn đến người nhận đã đọc. Đồng thời, tờ rơi không thể tác động ngay đến hành vi của khách hàng. Để thu hút sự chú ý của khách hàng, leaflet phải đủ ấn tượng ngay lần thiết kế đầu tiên, nếu không sẽ dễ dàng bị “vứt bỏ”.

Thường được coi là ít quan trọng hơn

Về hình thức và nội dung, chỉ một vài tờ rơi được đầu tư. Còn lại chủ yếu là tờ rơi in hàng loạt, nội dung không có gì mới. Vì vậy, mọi người thường không quan tâm và cảm thấy phiền khi nhận được. Nhiều tờ rơi được phát mỗi ngày với hình thức thô sơ sẽ khiến người nhận cảm thấy tờ rơi không quan trọng.

Phân biệt leaflet và brochure, flyer, pamphlet

Để hiểu rõ hơn leaflet là gì, hãy cùng phân biệt leaflet với một số khái niệm về những loại ấn phẩm quảng cáo khác.

Leaflet và flyer

Flyer còn được gọi là tờ gấp, có kích thước tương đương với giấy A4, A5, A6. Flyer thường xuất hiện ở những nơi đông người, không gian công cộng…Và thường mọi người chỉ xem một lần rồi bỏ. Vì vậy, chất lượng giấy của flyer thường kém, thiết kế thô sơ và không có gì nổi bật.

Cách tạo flyer cũng khá giống với leaflet. Nhưng xét về nội dung và hình thức thì sự đầu tư cho leaflet lại lớn hơn. Điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 loại ấn phẩm này là chất lượng giấy và màu in.

Leaflet và brochure

Brochure là ấn phẩm quảng cáo của riêng doanh nghiệp. Brochure thường được in trên loại giấy đắt tiền hơn và được gấp thành 4 hoặc 3 bản.

Không giống như flyer, brochure chứa đựng những thông tin quan trọng, thường được phát vào cuối các buổi thuyết trình và sự kiện. 

Leaflet và pamphlet

Thiết kế của pamphlet tương tự như các trang sách nhưng không có gáy. Pamphlet có thể gấp làm 2 hoặc 3, khi gấp làm 4 thì coi là tờ gấp. Nguyên tắc chung là số trang phải lớn hơn 5 trang và nhỏ hơn 48 trang.

Pamphlet thường là những thiết kế và ý tưởng nội dung độc quyền cho chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp. Pamphlet thường đề cập đến thông tin chung về các dịch vụ và sản phẩm tuyệt vời mà doanh nghiệp đang cần truyền đạt.

Các nội dung nên có trong leaflet       

Cùng tìm hiểu các yếu tố cần có trong leaflet là gì nhé.

Tiêu đề: Bạn cần có một tiêu đề rõ ràng, nổi bật, giúp khách hàng ở lại với tờ rơi của bạn lâu hơn.

Thông điệp chính: Sau dòng tiêu đề, thông điệp bạn truyền tải sẽ quyết định liệu khách hàng có thích thương hiệu của bạn hay không. Một thông điệp hay, sáng tạo và hữu ích sẽ để lại ấn tượng lâu dài hơn trong trí nhớ của người đọc.

Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ: Thay vì tập trung nói về sản phẩm, bạn nên cung cấp những kiến ​​thức hữu ích hoặc áp dụng sản phẩm/dịch vụ của mình vào thực tế.

Thông tin liên hệ: Sau khi khách hàng đã hiểu rõ về dịch vụ/sản phẩm, hãy nhập đầy đủ thông tin liên hệ như số điện thoại, website, fan page… để họ có thể tìm thấy bạn bất cứ lúc nào.

Logo: Chất lượng hình ảnh logo là nội dung cần phải chú tâm, tránh trường hợp sau khi in, logo bị mờ ảo không rõ nét.

Hình ảnh minh hoạ: Đây là ảnh sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cần quảng cáo, phải được chụp và thiết kế rõ nét, đẹp mắt nhất.

Tips để thiết kế leaflet đẹp và ấn tượng

Tiêu đề bắt mắt

Leaflet phải có dòng tiêu đề hấp dẫn để truyền tải thông điệp tổng thể của bạn nhưng cũng thu hút sự chú ý. Hãy thoải mái sử dụng sự hài hước hoặc vui nhộn trong tiêu đề, miễn là bạn đảm bảo rằng nó truyền đạt rõ ràng mục tiêu của tờ rơi.

Ngắn gọn, súc tích

Nếu thiết kế tờ rơi dày đặc chữ hoặc sử dụng kích thước phông chữ quá nhỏ để có thể thể hiện được nhiều thông tin hơn, bạn sẽ gây hại nhiều hơn là mang lại lợi cho hoạt động tiếp thị của mình.

Những tờ rơi quá dày đặc chữ sẽ bị vứt vào thùng rác. Vì thế, hãy xác định thông điệp chính của bạn và viết nó một cách đơn giản, dễ hiểu nhất.

Leaflet cần có giá trị

Bên cạnh sự rõ ràng và ngắn gọn, leaflet cần mang lại giá trị cho người đọc. Bạn cần cho họ lý do để giữ hoặc chia sẻ tờ rơi với người khác thay vì vứt vào một xó nào đó. Điều đó có thể là mã giảm giá, rút thăm trúng thưởng…

Tận dụng sức mạnh của đồ họa thông tin

Infographics là một cách lý tưởng để truyền tải nhiều thông tin trong một không gian hạn chế. Đồ họa thông tin giúp bạn khai thác sức mạnh của đồ họa, giảm hàng loạt văn bản và giúp bạn dễ dàng thu hút sự chú ý của người đọc hơn.

Kêu gọi hành động

Mặc dù bán được hàng chính xác là điều bạn đang theo đuổi khi phát leaflet nhưng hãy cố gắng tránh sử dụng một số từ gọi hành động nhất định như “Mua ngay”. Thay vào đó, hãy thử nhắn tin nhẹ nhàng hơn như “Tìm hiểu thêm” hoặc “Gọi cho chúng tôi ngay hôm nay” để có nhiều khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm leaflet là gì, phân biệt leaflet và brochure cũng như những ấn phẩm khác. Hy vọng bài viết của CareerLink đã mang đến cho bạn những thông tin thú vị về leaflet.


Đoàn Loan

Về Tác Giả

CareerLink

Sao chép thành công