Mục Lục
Về mặt khái niệm, AI Marketing là một thuật ngữ mới mẻ và xa lạ với nhiều người Việt Nam. Không phải ai cũng biết AI Marketing là gì, lợi ích và ứng dụng thực tế của AI marketing như thế nào. Tuy nhiên trong thực tế, AI Marketing là những công cụ vô cùng quen thuộc mà bất cứ ai hoạt động trong lĩnh vực marketing ít nhiều đều đã dùng đến. Bạn đã sẵn sàng tìm hiểu những kiến thức này chưa? Nếu rồi thì hãy bắt đầu ngay thôi!
AI Marketing là gì?
AI Marketing là từ viết tắt của Artificial Intelligence Marketing, có nghĩa là tiếp thị trí tuệ nhân tạo, thuộc nền tảng hệ thống website của công ty Wexford Alliance Limited, Company có trụ sở tại 111 Bonham Strand, MW Tower, 7 Floor, Sheung Wan, Hong Kong – top những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phát triển trí tuệ nhân tạo.
“AI Marketing là sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo AI và Affiliate marketing để quảng bá sản phẩm cho các nhãn hàng và kiếm hoa hồng từ việc phát sinh các đơn hàng.”
Khác với có hình thức marketing truyền thống được thực hiện bởi con người, AI Marketing được thực hiện bởi máy tính và thuật toán. Đây là một phương pháp Marketing tận dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu, thông tin chi tiết về khách hàng, dự đoán các hành động tiếp theo của khách hàng và đưa ra các tác động đến quyết định của khách hàng. Từ đó, các marketer có thể thực hiện các chiến lược nhắm đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả và tối ưu.
Cách thức vận hành của AI Marketing
AI Marketing là hình thức thu lợi nhuận cho các nhà đầu tư bởi vì chi phí để tạo nên AI Marketing là một con số khổng lồ, vượt xa tiềm lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do đó, các đơn vị cung cấp AI Marketing sẽ cho các doanh nghiệp khác thuê và thu phí, tiêu biểu là dịch vụ chạy quảng cáo của Google và Facebook.
Cách thức vận hành của AI Marketing là thu thập và phân tích dữ liệu, sau đó đưa ra các phán đoán về hành vi của người tiêu dùng. Các bước sử dụng dịch vụ AI Marketing như sau:
- Các doanh nghiệp tạo tài khoản trên trang của đơn vị cung cấp dịch vụ AI Marketing (ví dụ như Google hoặc Facebook).
- Sau khi đăng ký tài khoản, doanh nghiệp sẽ chuẩn bị những nội dung để tiếp thị đến khách hàng và hướng dẫn cho AI một số những gợi ý để nó nhận ra những khách hàng tiềm năng (ví dụ như nhân khẩu học và bảng từ khóa tìm kiếm trong Google và Facebook).
- Doanh nghiệp tiến hành nạp tiền để hệ thống tự tính toán chi phí phải trả cho 1 khách hàng tiềm năng thu được, sau đó nó sẽ tự vận hành và lập hóa đơn dựa trên kết quả thu được.
Ứng dụng phổ biến của AI Marketing là gì?
Bên cạnh việc quảng bá sản phẩm, giúp thương hiệu để thu về lợi nhuận khổng lồ, AI marketing còn được ứng dụng rộng rãi trong 4 quá trình sau:
Hỗ trợ marketers trong việc sáng tạo nội dung
Sự ra đời của AI trong Marketing được xem là một cuộc cách mạng đối với những nhà quản lý và sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Nếu trước đây bạn thường xuyên cảm thấy khó khăn, bí ý tưởng khi phải liên tục sáng tạo nội dung mới thì sự ra đời của AI Marketing đã giúp bạn san sẻ những gánh nặng này.
Marketer hoàn toàn có thể tận dụng AI để cải thiện nội dung có sẵn hoặc tạo ra những nội dung chất lượng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đương nhiên, như đã nói ở phần AI Marketing là gì, nó chỉ có ý nghĩa hỗ trợ, hoàn toàn không thể thay thế cho con người.
Nhận dạng giọng nói và văn bản
Khi sử dụng Facebook chúng ta thường nói rằng mình bị “theo dõi” bởi vì nó có khả năng ghi nhớ toàn bộ thông tin của người dùng khi họ tìm kiếm một điều gì đó hoặc trò chuyện với ai đó thông qua các ứng dụng và tiếp thị đến bạn những sản phẩm mà bạn đang tìm kiếm. Trong lĩnh vực marketing, đó là một trong những tính năng tuyệt vời của giúp các marketer dễ dàng tiếp thị sản phẩm của mình đến khách hàng tiềm năng.
Một ví dụ điển hình là Facebook Messenger khi nó cho phép người dùng đặt hàng nhanh chóng hơn thông có các cuộc trò chuyện. Facebook cho phép marketers thiết kế các mẫu câu chat đơn giản với khách hàng và Facebook sẽ giúp marketers xử lý phần việc còn lại để giảm bớt khối lượng công việc và tiết kiệm thời gian cho đội ngũ tư vấn.
Xác định chính xác hành vi của khách hàng
AI Marketing cho phép các marketer xác định chính xác hành vi của người tiêu dùng dựa trên thông tin thu thập được về lịch sử tìm kiếm, quá trình truy cập internet… Dựa trên những thông tin đó, doanh nghiệp có thể phác thảo gần như chính xác chân dung những khách hàng tiềm năng của mình với các đặc điểm: thói quen, nhu cầu, sở thích, yêu cầu, mong muốn,… Từ đó, triển khai kế hoạch quảng cáo phù hợp để tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn nữa nhằm mục đích tăng doanh số, tăng lợi nhuận.
Cải thiện tính cá nhân hóa trong trải nghiệm khách hàng
Dù doanh nghiệp đầu tư thật nhiều ngân sách để triển khai các hoạt động quảng cáo nhưng nếu không mang lại hiệu quả chuyển đổi thì quảng cáo đó vẫn bị xem là thất bại. Với khả năng thấu hiểu hành vi của người dùng và đưa ra các phán đoán tỷ lệ chính xác cao về customer insight (những mong muốn, suy nghĩ ẩn sâu bên trong khách hàng), AI Marketing sẽ mang lại cho bạn sự trợ giúp đắc lực trong việc cải thiện hiệu quả, thu hút người dùng tương tác với doanh nghiệp và tăng khả năng chuyển đổi của các quảng cáo.
Ưu điểm của AI Marketing
Cung cấp những hiểu biết sâu sắc về khách hàng
Một lợi ích lớn của AI Marketing là khả năng nhìn sâu vào dữ liệu, đây là điều mà các marketer phải vật lộn hàng ngày.
Ai Marketing có thể phân tích sở thích và thông tin liên lạc của người dùng, cho phép các marketer hướng dẫn những người dùng đó tới các sản phẩm và dịch vụ phù hợp và hữu ích nhất đối với họ – và tất cả chúng ta đều biết giải quyết vấn đề của khách hàng là một cách tuyệt vời để bán hàng.
Tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số
Các giải pháp dựa trên AI giúp hiểu sâu hơn về dữ liệu người tiêu dùng ẩn trong tìm kiếm từ khóa, hồ sơ trên mạng xã hội và dữ liệu trực tuyến khác, giúp các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số hiệu quả hơn.
Cải thiện dịch vụ khách hàng
Một ưu điểm khác của AI Marketing là sự tồn tại của dịch vụ khách hàng với các tính năng của bot. Chẳng hạn, tính năng chatbot thực sự cần thiết để phục vụ người tiêu dùng vì người kinh doanh không thể túc trực 24/24 để phục vụ họ. Sự hiện diện của tính năng chatbot này chắc chắn làm tăng thêm sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ với phản hồi nhanh.
Nhược điểm của AI Marketing là gì?
Một số người tiêu dùng không thích nói chuyện với chatbot. Họ cho rằng các cuộc trò chuyện này thật khô khan và không có tính cá nhân, nhất là những khách hàng lớn tuổi. Ngoài ra họ còn lo lắng có thể chatbot bị lỗi và họ mua nhầm sản phẩm.
Cách bắt đầu với các công cụ tiếp thị AI
Bắt đầu từng bước nhỏ
Thay vì bắt đầu áp dụng Ai Marketing cho toàn bộ hệ thống, bạn nên bắt đầu bằng cách thử nghiệm từng khía cạnh nhỏ nhất. Điều này có thể giúp bạn thấy được AI hoạt động như thế nào và xác định các khó khăn cần giải quyết. Bằng cách áp dụng cách tiếp cận có tính toán và chiến lược, các doanh nghiệp có thể tối đa hóa lợi ích của AI và đạt được kết quả tốt hơn trong các chiến dịch tiếp thị của mình.
Điều chỉnh lại vai trò
Đánh giá nhóm hiện tại của bạn để xác định những người phù hợp để làm việc với công nghệ tiếp thị AI. Bất kỳ ai có khả năng quản lý và giỏi về phân tích đều có thể mang đến hiệu quả tích cực.
Mở rộng quy mô xung quanh trải nghiệm của khách hàng
Sau khi áp dụng AI Marketing ở các khía cạnh như nội dung hoặc truyền thông xã hội và đạt được những hiệu quả nhất định, bạn có thể mở rộng quy mô áp dụng để nâng cao lợi nhuận. Tạo được hệ sinh thái AI Marketing sẽ giúp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời hơn và sẽ có nhiều thông tin chi tiết hơn cho nhóm Marketing của bạn.
Bài viết hôm nay đã cung cấp cho bạn đọc toàn bộ thông tin về AI Marketing là gì và cách thức vận hành cũng như hiệu quả của nó trong lĩnh vực markeiting. Tin rằng với những thông tin vừa được chia sẻ thì bạn không còn thắc mắc về AI Marketing và cũng không còn cảm thấy khái niệm này xa lạ hay mới mẻ nữa. Chúc bạn sẽ ứng dụng thành công AI Marketing trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình và đạt được những thành tựu thật sự ấn tượng.
Trang Đoàn
Về Tác Giả
Bài Mới Nhất
- Tư vấn nghề nghiệp2024.12.13Key Visual là gì? Nguyên tắc tạo nên một Key Visual ấn tượng
- Tư vấn nghề nghiệp2024.12.13FYI là gì? Những trường hợp nào có thể sử dụng FYI?
- Góc kỹ năng2024.12.13ASAP là gì? Lợi ích và thách thức khi dùng ASAP trong công việc
- Góc kỹ năng2024.12.13CC là gì? Ý nghĩa, cách CC trong email nhanh và chuẩn nhất