5-li-do-khong-nen-nghi-viec-dot-ngot

Nếu bạn đã chán ngấy công việc hiện tại của mình, có thể bạn sẽ muốn bỏ việc mà không cần thông báo trước một khoảng thời gian. Tuy nhiên, nghỉ việc là một quyết định rất lớn, không thể xem nhẹ vì nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bạn.

 

 

Nghỉ việc khi công ty đã tìm được người thay thế là một chuyện, nhưng nếu bạn rời đi “đột ngột” là điều hoàn toàn khác. Trừ trường hợp hết sức đặc biệt, trước khi quyết định nghỉ việc mà không cho công ty một khoảng thời gian để tìm người mới, hãy nghĩ về những “mất mát” mà bạn có thể gặp sau đây nhé.

 

Bạn mất đi người tham khảo có giá trị

 

Những nhận xét tích cực từ người quản lý của bạn ở công ty cũ có thể tăng cơ hội việc làm cho bạn ở công ty mới. Nếu quyết định nghỉ việc mà không thông báo trước một khoảng thời gian, chắc chắn bạn sẽ “mất điểm” với các nhà tuyển dụng trong tương lai - những người có thể thực hiện kiểm tra tham chiếu với công ty trước đó của bạn. Theo phản xạ tự nhiên, họ sẽ rất cảnh giác khi tuyển dụng một người rời đi mà không báo trước và điều này có thể khiến bạn mất đi cơ hội hợp tác với họ, bất kể bạn đã hoàn thành công việc tốt và có nhiều đóng góp cho tổ chức trước đây. 

 

Uy tín của bạn bị tổn hại

 

Theo quy định, khi nghỉ việc bạn cần thông báo cho doanh nghiệp biết trước 3 ngày, 30 ngày, hoặc 45 ngày tùy vào loại hợp đồng. Nếu không tuân thủ quy định này, bạn sẽ bị đánh giá là không đáng tin cậy và không chuyên nghiệp. Và ngay cả khi bạn không quan tâm đến việc mất đi mối quan hệ với công ty hiện tại thì bạn có chắc điều này sẽ không ảnh hưởng đến cơ hội của bạn sau này? Hãy tưởng tượng rằng trong tương lai bạn nộp hồ sơ cho công việc mơ ước và một trong những người ra quyết định là người từng làm việc cùng bạn trước đây – nơi bạn đã rời đi mà không thông báo. Nếu vậy, chắc chắn cơ hội được chọn của bạn sẽ bị giảm đi rất nhiều.   

 

Nghỉ việc chỉ vì “tự ái” chẳng mang lại lợi ích gì

 

Đôi khi nhiều người đột nhiên tuyên bố nghỉ việc chỉ với mục đích “trả đũa” người quản lý hoặc muốn chứng minh rằng nếu không có họ thì bộ phận sẽ gặp khó khăn ra sao. Đó là suy nghĩ khá ấu trĩ và thường thì, “mong ước” này hiếm khi được thỏa mãn vì trong thời gian đầu người quản lý của bạn sẽ bất ngờ nhưng họ sẽ nhanh chóng vượt qua. Không ai là người không thể thay thế trong công ty, việc bạn rời đi chưa chắc đã làm ảnh hưởng nặng nề cho sếp mà chính bạn sẽ bị “tổn hại”. Bởi khi đó, bạn bất đắc dĩ rơi vào tình trạng thất nghiệp.

 

Các mối quan hệ sẽ bị ảnh hưởng

 

Bạn có thể nghĩ rằng bạn chỉ muốn “chống lại” người quản lý bằng cách rời đi mà không báo trước, nhưng thực tế, thường thì đồng nghiệp của bạn sẽ “trả giá”. Họ phải hoàn thành các phần việc dang dở của bạn để lại và có thể gặp khó khăn vì không có bất kỳ sự bàn giao nào. Ngoài ra, khách hàng hay nhân viên cấp dưới của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Do đó, khi nghỉ việc mà không báo trước một khoảng thời gian, chắc chắn bạn sẽ không để lại ấn tượng tốt trong họ, đồng nghĩa mất đi những mối quan hệ có thể giúp ích cho sự nghiệp sau này, đặc biệt nếu bạn có ý định tiếp tục làm cùng ngành nghề với họ.

 

Bạn có thể mất tiền

 

Nhiều công ty có chính sách nêu rõ rằng bạn phải đưa ra thông báo nghỉ việc trong khoảng thời gian nhất định mới có thể nhận được tiền lương, thưởng hoặc các lợi ích khác. Nếu bạn rời đi mà không báo trước, bạn sẽ mất đi các khoản tiền đó.

Để tránh tất cả những “tổn thất” trên, bạn cần luôn tuân thủ quy định của công ty và đảm bảo thời gian đưa ra thông báo nghỉ việc chính thức. Sếp của bạn không phải là người duy nhất quan trọng mà bạn cũng nên suy nghĩ cho đồng nghiệp và khách hàng của mình. Cơ hội mới có thể rất hấp dẫn với bạn nhưng hãy cố gắng giữ sự chuyên nghiệp để thoải mái rời khỏi công ty mà uy tín của bạn vẫn còn nguyên vẹn.

 

Huỳnh Trâm

 

  •