Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận

Tất cả các khoản chi phí kinh doanh có thể được chia thành hai loại chi phí: cố định và biến đổi. Vậy chi phí biến đối và chi phí cố định fixed cost là gì?

Chi phí cố định là những khoản chi không thay đổi dựa trên doanh số bán hàng. Có nghĩa là, chúng là những khoản chi phí mà doanh nghiệp đã cam kết không ràng buộc với khối lượng sản xuất.

Chi phí kinh doanh cố định thông thường bao gồm: tiền lương, bảo hiểm, tiền thuê thiết bị, thuê xe, thanh toán tiện ích, dịch vụ điện thoại.

Chi phí cố định có ít hoặc không thay đổi. Ví dụ, hóa đơn tiền điện của bạn có thể tăng một chút trong những tháng nóng hơn do sử dụng máy lạnh tăng hoặc hóa đơn điện thoại của bạn có thể tăng một chút nếu bạn bất ngờ tìm được một khách hàng quốc tế, nhưng hàng tháng, sẽ có ít thay đổi.

Ngược lại, chi phí biến đổi thay đổi trong một khoảng thời gian nhất định và có liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh. Những điều này dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh và khối lượng dịch vụ mà doanh nghiệp tạo ra.

Một số ví dụ về chi phí biến đổi bao gồm lao động trực tiếp, hoa hồng, thuế, chi phí hoạt động.

Vì chúng thay đổi liên tục và số tiền bạn chi cho chúng khác nhau giữa các tháng, các chi phí biến đổi khó theo dõi và kiểm soát hơn. Chúng có thể giảm hoặc tăng nhanh chóng, cắt giảm tỷ suất lợi nhuận của bạn và dẫn đến thua lỗ nghiêm trọng hoặc mang lại lợi nhuận vượt trội cho doanh nghiệp.

“Chi phí cố định fixed cost là chi phí mà một công ty phải chịu thường xuyên bất kể số lượng sản xuất hay doanh thu.”

 

Cách tính tổng chi phí cố định fixed cost là gì?

Để xác định tổng chi phí cố định của một doanh nghiệp, chỉ cần cộng tất cả các chi phí cố định lại với nhau. Tổng chi phí cố định là tổng của tất cả các chi phí cố định riêng lẻ.

Tại sao cần phân biệt giữa chi phí cố định và chi phí biến đổi?

Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, điều quan trọng là phải theo dõi và hiểu các chi phí khác nhau thay đổi như thế nào với những thay đổi về khối lượng và mức sản lượng.

Việc chia nhỏ các chi phí này xác định mức giá của dịch vụ và hỗ trợ trong nhiều khía cạnh khác của chiến lược kinh doanh tổng thể. Các chi phí này cũng là thành phần chính của các phương pháp tính giá khác nhau được các doanh nghiệp sử dụng bao gồm chi phí theo đơn đặt hàng, chi phí theo hoạt động và chi phí theo quy trình.

Phân tích hòa vốn

Hiểu chi phí biến đổi và chi phí cố định fixed cost là gì rất cần thiết để xác định mức giá có lợi cho các dịch vụ của công ty. Điều này được thực hiện bằng cách thực hiện phân tích hòa vốn.

Khối lượng cần thiết để hòa vốn = chi phí cố định / (giá – chi phí biến đổi)

Phương trình này không chỉ cung cấp thông tin có giá trị về giá cả mà còn có thể giúp trả lời các câu hỏi quan trọng khác như tính khả thi của việc mở rộng theo kế hoạch.

Nó cũng có thể cung cấp cho các doanh nhân, những người đang cân nhắc mua một doanh nghiệp nhỏ, thông tin về lợi nhuận dự kiến. Phương trình có thể giúp họ tính toán số lượng hàng hóa và số tiền cần thiết để tạo ra lợi nhuận và quyết định xem những con số này có đáng tin hay không.

Quy mô nền kinh tế

Sự hiểu biết về chi phí cố định và chi phí biến đổi có thể được sử dụng để xác định tính kinh tế theo quy mô. Lợi thế về chi phí này được thiết lập trên thực tế là khi sản lượng tăng lên, chi phí cố định được dàn trải trên một số lượng lớn hơn các mặt hàng đầu ra.

Cả chi phí cố định và chi phí biến đổi đều góp phần cung cấp bức tranh rõ ràng về cơ cấu chi phí chung của doanh nghiệp. Hiểu được sự khác biệt giữa chi phí cố định và chi phí biến đổi là rất quan trọng để đưa ra quyết định hợp lý về chi phí kinh doanh có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Tác động của chi phí cố định đến khả năng sinh lời

Một số loại hình kinh doanh có chi phí cố định cao, có thể do chi phí thiết bị lớn hoặc yêu cầu về không gian, chẳng hạn như hoạt động in ấn thương mại. Chi phí để mua máy móc và mặt bằng cao, do đó, các khoản thanh toán hàng tháng sẽ cao cho dù doanh nghiệp có bao nhiêu công việc in ấn.

Tuy nhiên, một khi doanh nghiệp có chi phí cố định cao đạt đến điểm hòa vốn, thì việc tạo ra lợi nhuận từ đó trở đi khá dễ dàng, vì chi phí biến đổi – chi phí liên quan đến sản xuất sản phẩm – thấp hơn

Đối với các công ty có chi phí cố định tương đối thấp, chẳng hạn như thiết kế đồ họa hoặc nhà tư vấn bán hàng, thì có chi phí biến đổi cao hơn.

Nhìn chung, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ như vậy không mất nhiều doanh thu để hòa vốn, nhưng lượng lợi nhuận tạo ra sau thời điểm đó vẫn giữ nguyên. Lợi nhuận không tăng vọt sau khi tất cả các chi phí cố định được trang trải giống như đối với các dự án kinh doanh có chi phí cố định cao.

Nói chung, giữ chi phí cố định ở mức thấp là một chiến lược tài chính thông minh.

Hi vọng với thông tin trên, bạn đã hiểu được chi phí biến đổi và chi phí cố định fixed cost là gì để có thể vận dụng trong doanh nghiệp của mình.

Trâm Nguyễn

 

Sao chép thành công