Hầu hết chúng ta đều cảm thấy ngại khi nói về các thành quả và khả năng của mình bởi dễ mang tiếng khoe khoang gây phản cảm. Tuy nhiên, bạn cần cho người quản lý của mình thấy nỗ lực của bản thân và thành tựu đã đạt được nhằm mở rộng đường thăng tiến trong tương lai.
Sau đây là 5 cách giúp tự quảng bá bản thân mà không làm mọi người chán ghét, hãy cùng tham khảo nhé!
1. Chủ động giúp đỡ đồng nghiệp
Hành động này cho thấy bạn không chỉ hoàn thành sớm công việc của mình mà còn giúp đồng nghiệp làm tốt nhiệm vụ của họ. Chiến lược này có hiệu quả bởi bạn sẽ “lấy lòng” được đồng nghiệp đồng thời chứng tỏ khả năng của mình với người quản lý. Vì vậy, nếu bạn có một kỹ năng hoặc khả năng đặc biệt nào đó, hãy sử dụng nó để hỗ trợ người khác khi cần thiết. Ví dụ, bạn có nhiều “tuyệt chiêu” về Powerpoint và biết ai đó sắp có bài thuyết trình, hãy đề nghị được giúp đỡ. Người được hỗ trợ sẽ rất biết ơn và có xu hướng giới thiệu bạn với nhiều người khác. Điều này không chỉ giúp tạo ra các mối quan hệ tốt với đồng nghiệp mà còn là cách khéo léo để bạn được mọi người biết đến nhiều hơn bằng chính khả năng của mình.
2. Nói về công việc với sự đam mê
Một cách hữu ích khác để tự quảng bá mà không “bị ghét” là nói về công việc của bạn. Khi thể hiện sự nhiệt tình với công việc thì việc tự quảng bá sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Niềm đam mê rất dễ được cảm nhận, người nghe sẽ hiểu được, hưởng ứng và ghi nhớ. Nếu nói về công việc với sự đam mê, ngoài những thông tin nhận được thì mọi người sẽ liên tưởng ngay đến một người có năng lực, nhiệt huyết sôi sục, “sống chết” với điều mình theo đuổi. Không cần nói những điều rỗng tuếch dài dòng, bạn cũng đã tạo được ấn tượng tốt với mọi người rồi đấy!
3. Dùng sức mạnh của những câu chuyện
Bạn có biết rằng những câu chuyện kể thường khiến mọi người nhớ nhiều hơn là các lời nói khuyên răn thông thường? Thực tình là vậy vì não bộ sẽ dễ khắc ghi khi các sự kiện và các chi tiết được kết nối liền mạch. Điển hình là khi nghe một người nào đó nói về các câu chuyện, bạn sẽ hấp thụ “dai dẳng” những bài học, hay kinh nghiệm “xương máu” từ họ.
Do vậy, bạn hãy tập nói về các kỹ năng hoặc các trải nghiệm của mình thông qua các câu chuyện thực tế của bản thân. Điều này sẽ khiến người nghe không bị nhàm chán và họ cũng sẽ “nhớ” đến bạn một cách tự nhiên hơn. Thay vì “khoe khoang” “Tôi có hơn 100 nhân viên dưới quyền. Tôi có bằng Thạc sĩ...”, hãy “dệt” những thành tựu của bạn thành một câu chuyện nhỏ. Chẳng hạn, bạn đã đảo ngược tình thế một dự án tưởng chừng như thất bại, hãy nói về nguyên nhân vì sao dự án có thể không thành công và bạn đã làm gì để cải thiện điều đó.
4. Thể hiện sự biết ơn với nhà quản lý và đồng nghiệp
Bạn có thể không thoải mái khi tự quảng bá mình nhưng lại sẵn sàng dành những lời tốt đẹp cho người khác, vậy sao không kết hợp khen ngợi họ và “ẩn ý” về điểm tốt của mình? Nếu bạn thực hiện thành công một dự án nào đó cùng đồng nghiệp, hãy nói sự nỗ lực của họ đã mang đến cho bạn những điều tuyệt vời gì. Đừng nói “Cô ấy làm tốt nhưng tôi làm tốt hơn”, điều này chỉ thể hiện bạn là người thích tranh công và khoe khoang. Tuy nhiên mọi thứ sẽ khác khi nói “Kết quả mà cô ấy đạt được giúp công việc của tôi thuận lợi hơn rất nhiều”.
5. Tận dụng các phản hồi tích cực
Nếu bạn nhận được một email từ đồng nghiệp hoặc khách hàng khen ngợi bạn về một công việc đã làm tốt, hãy chuyển tiếp nó cho cấp trên kèm theo một câu xin ý kiến để sếp cảm thấy bắt buộc phải để ý đến. Ví dụ, “Tôi nghĩ đây là điều chúng ta đã thảo luận trong cuộc họp lần trước. Anh/chị có thấy chúng ta cần tiếp tục phương án này?” Bằng cách đó, cấp trên sẽ suy nghĩ và phản hồi email của bạn thay vì chỉ đọc lướt qua và quên lãng. Vì vậy, đừng chỉ chuyển tiếp đơn thuần mà hãy thêm ý kiến của bạn vào các email phản hồi tích cực tiếp theo nhé!
Trung Thành
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)