Reconcile trong kế toán là gì là một khái niệm trong ngành kế toán tương đối khó hiểu, nó liên quan đến việc đối chiếu số liệu trong hoạt động của một doanh nghiệp.
Trong kế toán, reconcile được hiểu là một quá trình rà soát và đối chiếu số liệu được ghi trên sổ với số liệu thực tế vào thời điểm cuối kỳ hạch toán. Việc này cần được thực hiện một cách chi tiết, cẩn thận để đảm bảo rằng các số liệu chính xác và trùng khớp trước khi đóng số để báo cáo tài chính.
Cũng có một số trường hợp số liệu trong sổ và số liệu thực tế xảy ra sai lệch. Lúc này người làm công tác kế toán cần phải chú giải và thực hiện điều chỉnh sao cho thống nhất.
Có nhiều người chủ quan và cho rằng khi lập bảng cân đối kế toán mà không thấy sai số thì không cần thiết phải làm thêm một bước kiểm tra đối chiếu. Song, có những trường hợp số liệu không khớp nhưng bảng cân đối kế toán vẫn hoàn chỉnh và nếu không thực hiện đối chiếu lại thì có thể xảy ra những vấn đề sai sót không đáng có.
“Đối chiếu là một quy trình kế toán mà chủ sở hữu và kế toán cần thực hiện để đảm bảo rằng các số dư chính xác được ghi nhận trong tài khoản của họ.”
Thời điểm thực hiện kiểm tra đối chiếu
Như đề cập ở trên, mục đích của reconcile là phát hiện và hiệu chỉnh những sai sót trong quá trình kiểm tra sổ sách với số liệu thực tế.
Trên thực tế, quá trình kiểm tra lại có thể thực hiện mỗi cuối tháng hoặc mỗi cuối quý tùy theo khối lượng công việc. Tuy nhiên, công việc này được các kế toán viên ưu tiên hoàn tất vào cuối mỗi tháng để đảm bảo sổ sách được ghi chép chính xác. Nếu để kéo dài thời gian đến vài tháng hay cuối năm mới bắt đầu quy trình reconcile thì số liệu sẽ rất nhiều, có thể gây sai sót khi đối chiếu.
Do vậy, để đảm bảo độ chính xác và tin cậy của hồ sơ tài chính trong doanh nghiệp thì việc đối chiếu cần phải được thực hiện liên tục cho các tài khoản của bảng cân đối kế toán. Một quy trình rà soát kiểm tra được thực hiện chính xác sẽ giúp phòng kế toán nói riêng và bộ phận tài chính nói chung có thể tự tin công bố báo cáo tài chính.
Trên thực tế, tùy vào tình hình cụ thể ở mỗi công ty mà người được chỉ định thức hiện kiểm tra lại là một nhân viên trong phòng kế toán. Thông thường, nhân viên này đã có kinh nghiệm nhiều năm, hiểu rõ về reconcile trong kế toán là gì đồng thời cũng đã làm việc ở doanh nghiệp một thời gian khá lâu, đủ để hiểu được nội tại công ty.
Các phương pháp đối chiếu kiểm tra trong kế toán
Có 2 phương pháp đối chiếu thường được sử dụng để kiểm tra thông tin, số liệu kế toán:
Sử dụng phần mềm kế toán
Đây là phương pháp đánh giá tài liệu bằng phần mềm và xử lý chúng trên nền tảng kỹ thuật hóa. Các dữ liệu số được nhập vào phần mềm theo đúng hướng dẫn và kết quả cho ra sẽ là bảng đối chiếu tài khoản. Với sự hỗ trợ của các phần mềm kế toán, quá trình kiểm tra đối chiếu của kế toán viên được giảm đi áp lực rất nhiều.
Theo đó, có nhiều công đoạn trong quá trình đối soát và báo cáo tài chính được thay thế bởi những phần mềm kế toán thay vì kế toán viên phải tự thực hiện thủ công hoàn toàn như trước đây.
Phương pháp phân tích đánh giá
Đây là quy trình mà một cá nhân/công ty cần xem xét báo cáo tài chính và cố gắng xác định xem có bất cứ sai sót hay bất thường nào hay không. Điều này có thể liên quan đến việc so sánh các thông tin tài chính cũng như phi tài chính.
Việc rà soát các thông tin, sổ sách kế toán, tài khoản thanh toán,... bằng phương pháp này được thực hiện dựa trên dữ liệu khác, chẳng hạn như lịch sử hoạt động.
Cả hai phương thức kể trên đều có thể phát hiện ra lỗi sai số từ đối chiếu sổ sách với thực tế. Lúc này, kế toán viên cần phải thực hiện điều chỉnh sao cho khớp với nhau.
Lý do doanh nghiệp nên thực hiện Reconcile kế toán trong kế toán là gì?
Bên cạnh hiểu được Reconcile trong kế toán là gì thì mọi người cũng có thể biết được những lợi ích của Reconcile trong vận hành doanh nghiệp qua phân tích dưới đây:
- Quá trình đối chiếu, rà soát các số liệu trong sổ sách kế toán của một doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng. Điều này được nhận định là có thể hạn chế các lỗi trong bảng cân đối kế toán mà có thể gây ra những sự phân nhánh bất lợi.
- Đối chiếu chính xác số liệu còn có thể giúp doanh nghiệp chống gian lận, bảo đảm sự minh bạc toàn vẹn tài chính của một doanh nghiệp. Nếu có bất cứ sự bòn rút nào xảy ra sẽ được phát hiện ngay lập tức.
- Nhằm tạo ra một biên bản tổng thể về mặt tài chính để giúp đánh giá chung về tình hình tài chính của doanh nghiệp qua một tháng. Từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra những sự cân nhắc về thay đổi kế hoạch hoặc điều chỉnh nhân sự,... để mang đến hiệu quả tối ưu.
- Kiểm soát tập trung các hoạt động của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Từ đó, tiến hành cắt giảm chi phí vận hành không cần thiết và tập trung vào tăng năng suất một cách hiệu quả.
- Cải thiện khả năng tiếp cận đối với những đối tượng ảnh hưởng đến báo cáo tài chính, đồng thời thế hiện tính nâng cấp trong bảo mật dữ liệu và giảm rủi ro/chi phí kiểm toán nói chung.
Trong đó, theo GAAP (Generally Accepted Accounting Principles – Nguyên tắc kế toán chấp nhận chung), đối chiếu tài khoản là một quá trình được thực bằng bằng cách chuyển đổi tài khoản hoặc kế toán kép.
Theo đánh giá của các nhà kinh tế học, các doanh nghiệp dần nhận thấy được tầm quan trọng của việc thực hiện đối chiếu tài khoản của bảng cân đối kế toán như một thủ tục riêng của công ty chứ không phải chỉ dựa vào những kiểm toán viên bên ngoài.
Đối với những doanh nghiệp lớn, bộ phận tài chính có đủ nhân sự để hoạt động độc lập thì họ sẽ ưu tiên tự động quá quy trình rà soát dù cho có sự can thiệp của con người.
Hy vọng với bài viết này đã giúp mọi người nắm rõ những thông tin về reconcile trong kế toán là gì cũng như đặc điểm, vai trò của nó.
Pha Lê
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)