Mục Lục
Nói chuyện với đồng nghiệp nghe bình thường như cân đường hộp sữa nhưng với nhiều người, đây lại là một kỹ năng mềm đúng nghĩa. Nhất là khi bạn tự thấy mình nói chuyện nhạt như nước ốc, kể chuyện thì người ta “À” một tiếng rồi chuyển sang chủ đề khác hoặc chen vào một câu rồi không khí im lặng bao trùm. Không ai cố tình phớt lờ bạn đâu, chỉ là đôi khi cách bạn bắt chuyện hoặc phản hồi hơi “thiếu muối” một chút. Vậy “rắc muối” làm sao cho vừa tay trong các cuộc trò chuyện công sở?

Thêm “gia vị” cho cuộc trò chuyện công sở trở nên đậm đà hơn
“Thêm “gia vị” cho cuộc trò chuyện công sở giúp không khí làm việc trở nên sinh động, gắn kết hơn và tạo dựng mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, cởi mở.”
Thêm một chút hài hước nhẹ nhàng
Đừng nghĩ hài hước là phải kể những câu chuyện cười “kinh thiên động địa” hay làm trò lố. Hài hước ở công sở có thể rất nhẹ nhàng, tinh tế, thậm chí là hơi “tưng tửng” một chút. Đó có thể là một câu nói dí dỏm về việc bị deadline dí đến nỗi muốn hụt hơi, một so sánh bất ngờ giữa công việc với bộ phim siêu nhân nào đó hay đơn giản là tự châm chọc bản thân một cách đáng yêu.
Thay vì thở dài “Trời ơi trời, sao nhiều việc quá vậy, làm mãi vẫn không hết!” bạn có thể thêm chút “muối”: “Deadline nó dí em muốn lòi con mắt ra ngoài luôn rồi nè mấy anh chị. Chắc tối nay em ôm laptop ngủ quá!”. Hay khi gặp đồng nghiệp đang “vật lộn” với đống số liệu, bạn có thể tếu táo: “Nhìn anh/chị y chang siêu nhân đang cố giải cứu thế giới khỏi binh đoàn số liệu vậy đó!”.
Đôi khi, chỉ cần thêm một chút hài hước như vậy thôi là cả không gian bỗng “bừng sáng” ngay lập tức và câu chuyện cũng tự động “mặn mà” lên trông thấy.
Đặt câu hỏi mở và khơi gợi sự tham gia
Việc đặt các câu hỏi mở không chỉ giúp bạn tránh xa cái danh “người nói chuyện nhạt như nước ốc” mà còn là tuyệt chiêu “câu view” cực đỉnh. Nó tạo ra không gian tự do để người khác “bung lụa”, chia sẻ đủ thứ trên đời và thế là câu chuyện cứ thế mà “nở hoa”. Hơn nữa, nó còn ngầm khẳng định bạn là người có tâm, biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến người khác.
Cách thực hiện thì đơn giản lắm!
Giả sử đồng nghiệp của bạn đang hào hứng kể về chuyến du lịch cuối tuần vừa rồi, thay vì chỉ nói “À, vui nhỉ” rồi quay lưng đi như người vô hình, bạn hãy “tung chưởng”: “Vui quá! Có chỗ nào đặc biệt mà chị muốn quay lại “cắm rễ” không? Hay có món gì phải thử khi đến đó không?”. Hoặc khi ai đó đang say sưa kể về một cuốn sách vừa “cày” xong. Đừng chỉ khen “Nghe hay đấy” rồi im re mà hãy thể hiện sự thích thú muốn tìm hiểu: “Cuốn sách này có gì đặc biệt khiến chị đọc hết trong vòng vài tiếng vậy?”.
Chỉ mấy câu đơn giản vậy thôi nhưng khiến người nghe cảm thấy như được “chạm đúng huyệt” tha hồ mà tuôn trào cảm xúc, vừa giúp cuộc trò chuyện công sở “mặn mà” hơn vừa biến bạn trở thành “nam châm” thu hút mọi người lại gần. Cứ thử đi, đảm bảo sẽ không hối hận!
Sử dụng ngữ điệu linh hoạt
Ngữ điệu thật ra là “vũ khí bí mật” để biến một câu nói từ “Ừm thì cũng được” thành “Vậy sao, kể nữa đi!”. Nó không chỉ giúp lời nói thêm sinh động mà còn tạo ra sự thú vị và dễ thu hút người nghe.
Vậy nên, hãy bỏ qua cách nói đều đều ru ngủ đi và “nêm nếm” bằng cách thay đổi nhịp điệu, nói chậm lại ở đoạn quan trọng hoặc nhấn mạnh mấy từ then chốt nghe cho “ra chất”. Nếu bạn kể “Hôm qua em đi ăn tối với bạn, món ăn cũng được lắm” khiến người ta nghe xong chỉ muốn ngáp thì khi “rắc” thêm chút xíu ngữ điệu “Hôm qua em đi ăn tối và chị không biết đâu, món ăn ở đó ngon hết xảy luôn á” sẽ khiến mọi người vừa nghe vừa nuốt nước bọt rồi hỏi “Ăn ở đâu vậy, gửi đọa độ gấp!”.
Chọn thời điểm phù hợp để “rắc muối”
Bạn biết đó, nói chuyện mà “rắc muối” sai lúc thì chẳng khác gì bỏ muối vào ly trà sữa, không ai biết bạn đang pha trò hay pha chế nhầm công thức nữa.
Nếu đồng nghiệp đang căng thẳng tột độ vì một dự án đang “treo ngược cành cây” thì lúc đó đừng dại mà pha trò kiểu “Haha, chắc vui lắm hả?” vì rất có thể bạn sẽ nhận về ánh nhìn khiến bạn lạnh gáy.
Tuy nhiên, khi thấy không khí đã dịu xuống một chút, mọi người đã thở phào nhẹ nhõm hơn, bạn có thể nhẹ nhàng chèn vào một câu như “Chắc giờ này sếp cũng đang ngồi ăn mì tôm, tưởng tượng cảnh nhóm mình phải “cân” hết đống việc này chắc cũng toát mồ hôi hột luôn đó!”.
Đấy, chọn đúng thời điểm, câu đùa của bạn không chỉ làm cả phòng cười ồ lên mà còn khiến mọi người cảm thấy gần gũi nhau hơn. Đôi khi, chỉ một câu nói đúng lúc, đúng chỗ thôi là đủ để cuộc trò chuyện của bạn từ nhạt nhẽo biến thành “đáng đồng tiền bát gạo” rồi đó!
“Muối” mà rắc đúng lúc thì có duyên còn rắc vô tội vạ thì thành mặn chát, khó nuốt. Các cuộc trò chuyện công sở cũng vậy thôi. Chúng ta đâu cần phải nói hay như MC hay biến mình thành một cây hài chuyên nghiệp mà quan trọng là biết “thời điểm vàng” để nhẹ nhàng “bật” ra một câu nói tinh tế pha chút dí dỏm. Thế là bạn đã “nêm” vừa đủ để khiến người khác nhớ đến bạn như một người thú vị, dễ mến và sẵn sàng mở lòng trò chuyện thêm nhiều lần sau nữa.
Huỳnh Trâm
Về Tác Giả
Bài Mới Nhất
Góc kỹ năngAugust 26, 2025Phụ cấp thu hút là gì? Cách tính phụ cấp thu hút mới nhất
Tư vấn nghề nghiệpAugust 26, 2025Ngành hệ thống thông tin quản lý là gì? Toàn cảnh từ A đến Z
Tư vấn nghề nghiệpAugust 26, 2025Lương tiếp viên hàng không so với các ngành dịch vụ khác
Tư vấn nghề nghiệpAugust 26, 2025Học bưu chính viễn thông ra làm gì và mức lương có cao không?