Trong thời buổi thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, để có được công việc mơ ước thì bên cạnh năng lực chuyên môn giỏi, bộ hồ sơ xin việc hoàn hảo, trả lời phỏng vấn tốt, bạn cần tạo dấu ấn cho riêng mình. Một bí quyết được các nhà tuyển dụng đánh giá cao là thư cảm ơn ngay sau cuộc phỏng vấn của ứng viên.
Việc viết thư cảm ơn sau cuộc phỏng vấn không chỉ thể hiện sự lịch sự, tôn trọng của bạn đối với nhà tuyển dụng mà còn cho thấy sự quan tâm bạn dành cho công việc đang ứng tuyển. Ngay cả trong trường hợp xấu nhất là bạn không được tuyển thì nó cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái vì đã làm hết sức có thể. Còn nếu may mắn hơn, lá thư cảm ơn sẽ giúp bạn tạo được lợi thế trong các buổi phỏng vấn tiếp theo so với các đối thủ cạnh tranh.
Viết thư cảm ơn bằng hình thức nào?
Bất kể cuộc phỏng vấn diễn ra như thế nào: trực tiếp, qua điện thoại, trong giờ ăn trưa, hoặc thông qua một video trực tuyến, việc cảm ơn là điều cần thiết.
Ngay sau khi kết thúc buổi phỏng vấn, ngắt điện thoại hoặc ngắt kết nối Skype, hãy nhìn vào bản tóm tắt nội dung buổi nói chuyện và ngay lập tức viết thư cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian cho bạn. Bạn nên ciết thư cảm ơn và gửi càng sớm càng tốt (tốt nhất là trong vòng hai tư giờ sau buổi phỏng vấn). Trong hầu hết trường hợp, chứ không phải tất cả, email là hình thức có thể chấp nhận được.
Giá trị của lời cảm ơn
Rất nhiều người tìm việc nghĩ rằng viết thư cảm ơn là một sự lãng phí thời gian. Theo số liệu của Viện Nghiên Cứu Chuyên Môn Hoa Kỳ, không quá 4% số người đi xin việc viết thư cảm ơn. Nếu bạn giữ tư tưởng đó thì vô hình chung đã đánh mất rất nhiều cơ hội trong tầm tay. Bởi theo một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 22% các nhà tuyển dụng sẽ không thuê một ứng viên không gửi một lời cảm ơn. Vì vậy, bạn có thể chắc chắn rằng việc gửi thư cảm ơn sẽ không làm tổn hại đến cơ hội việc làm của bạn.
Hãy nhìn vào giá trị của lời cảm ơn:
- Gây ấn tượng cho người sử dụng lao động so với các ứng viên khác.
- Giúp nhà tuyển dụng thay đổi ý định của mình
- Thể hiện thái độ lịch sự và sự chuyên nghiệp đối với người phỏng vấn.
- Thể hiện sự quan tâm của bạn đến vị trí này.
- Cho phép bạn giới thiệu thông tin mà bạn quên không đề cập đến trong buổi phỏng vấn.
- Sửa chữa những sai lầm bạn mắc phải trong cuộc nói chuyện với nhà tuyển dụng
- Thể hiện kỹ năng soạn thảo văn bản, kỹ năng và sự chủ động trong công việc.
- Cho thấy sự cạnh tranh để bạn không bị mất cơ hội chỉ vì đối thủ của bạn đã gửi một lời cảm ơn.
Cách viết thư cảm ơn hiệu quả
Careerlink.vn đưa ra cho bạn ba lựa chọn:
- Viết thư tay cảm ơn
- Soạn văn bản cảm ơn, ký tên và gửi phong bì đến công ty.
- Gửi email cảm ơn nhà tuyển dụng (xem các mẫu email cảm ơn tại Careerlink.vn).
Một số người thì kết hợp các phương pháp khác nhau. Đầu tiên là gửi email ngay sau buổi phỏng vấn và tiếp đó là viết thư tay nhắc lại sau vài ngày.
Sự lựa chọn của bạn còn phụ thuộc vào tính chất, đặc điểm công việc, văn hóa công ty mà bạn đang tìm kiếm, những gì bạn cảm thấy thoải mái nhất hoặc những gì bạn nghĩ rằng mọi người sẽ thích.
Ví dụ:
Nếu công việc bạn đang theo đuổi đòi hỏi kỹ năng sử dụng email, hãy gửi lời cảm ơn qua email đó chứng tỏ kỹ năng sử dụng email của bạn
Nếu công việc đòi hỏi phải sử dụng thông thạo kỹ năng văn phòng như Word hay Excel, đừng chần chừ mà gửi ngay để cho thấy kỹ năng xử lý văn bản của bạn.
Nếu tất cả các thông tin liên lạc của bạn với nhà tuyển dụng đã được thông qua email, gửi một email cảm ơn với ngôn ngữ thích hợp nhất.
Đối với các tổ chức chính thức như các công ty luật và công ty kế toán, một bản viết tay cảm ơn là điều sẽ được đánh giá cao.
Nếu bạn sử dụng email, không nên gửi một tin nhắn email giống nhau cho tất cả mọi người bạn nói chuyện. Hãy dựa trên ghi chú và tài quan sát của bản thân để gửi những lời cảm ơn độc đáo cho từng người.
Hãy nhớ rằng, bạn không bao giờ biết ai là người thực sự nắm giữ quyền ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng. Hãy cảm ơn tất cả mọi người đã phỏng vấn bạn. Đừng nghĩ rằng bạn biết ai là người quan trọng nhất và chỉ viết một cảm ơn cho họ. Bạn có thể đang đánh mất cơ hội của mình đấy.
Thời điểm quyết định tất cả
Một nhà triết học đã từng nói “Một lời cảm ơn có thể tạo nên sự khác biệt trên thế giới.” Tuy nhiên cảm ơn thế nào chưa đủ, một yếu tốt quan trọng nữa là thời gian. Bạn không nên chờ đợi quá lâu mới gửi thư cảm ơn, đặc biệt là nếu nhà tuyển dụng đang cần có quyết định nhanh chóng. Hãy gửi nó càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 24 giờ sau khi kết thúc phỏng vấn. Bởi đây là khoảng thời gian mà người phỏng vấn bạn đang đắn đo, xem xét về hồ sơ của các ứng viên, trong đó có bạn. Hãy tạo giá trị và sự nổi bật cho bản thân mình một cách trọn vẹn.
Phương Thảo
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)