Mẹo viết nội dung catalogue giúp nâng cao doanh số

Catalogue là bộ sưu tập các sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Không chỉ mô tả chi tiết, tính năng và cách sử dụng, nội dung catalogue cần hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng, khơi dậy nhu cầu về sản phẩm và khuyến khích họ mua hàng. Thế nên, đây được xem là một trong những công cụ tiếp thị hiệu quả nhất để đưa sản phẩm của bạn đến với người tiêu dùng, tăng độ nhận diện và nhận thức về thương hiệu đồng thời cũng có thể giúp tăng doanh số.

viết nội dung catalogue
Viết nội dung catalogue

Với các tiêu chí này, viết catalogue là công việc đầy thách thức. Bạn cần chú ý đến tính hấp dẫn của nội dung vừa phải suy nghĩ như một nhân viên sales mong muốn chốt được đơn hàng nhanh gọn lẹ. Chắc chắn, đây là một trách nhiệm to lớn đầy áp lực nhưng viết catalogue sẽ dễ dàng hơn với một vài mẹo nhỏ sau đây.

“Giống như bất kỳ hình thức viết quảng cáo nào khác, viết nội dung catalogue cũng đi kèm với những quy tắc cụ thể”.

Bí quyết viết nội dung catalogue giúp nâng cao doanh số

Sử dụng tiêu đề hấp dẫn

Trong công thức bán hàng AIDA (Sự chú ý, Sự quan tâm, Quyết định và Hành động), mục tiêu của tiêu đề là đạt được bước đầu tiên trong quy trình: sự chú ý. Tiêu đề trong catalogue là điều đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy, vì vậy, nó cần phải hấp dẫn. Một tiêu đề thú vị sẽ khơi dậy sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm bạn cung cấp cũng như thuyết phục họ xem qua tất cả các trang còn lại.

Lấy ví dụ về sản phẩm chăm sóc tóc, tiêu đề catalogue không nên nói rằng “Dầu gội với tinh dầu chiết xuất từ ô liu kết hợp cùng mật ong”. Thật nhàm chán, thiếu sáng tạo và trên hết, khách hàng sẽ biết được điều này khi bắt đầu đọc mô tả. Tiêu đề buồn tẻ và đơn điệu có xu hướng làm mất đi những người tiêu dùng tiềm năng thay vì thu hút họ đến với thương hiệu. Thay vào đó, bạn có thể nói điều gì đó thú vị hơn như “Tự tin tỏa sáng với mái tóc bồng bềnh và chắc khỏe”.

Hãy sử dụng tiêu đề ngắn gọn, đơn giản nhằm thu hút sự chú ý ngay lập tức và để catalogue của bạn tập trung vào việc tạo ra sự quan tâm và mong muốn, sau đó bạn mới có thể chốt được giao dịch.  

Mô tả các lợi ích thay vì chức năng

Khi nói đến việc mua một sản phẩm, mọi người thường không quan tâm đến việc đọc những dòng mô tả về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ muốn sử dụng. Thay vào đó, họ muốn biết về những gì họ nhận được, chẳng hạn như sản phẩm bạn đang bán sẽ mang lại lợi ích gì cho họ, nó có gì tốt hơn so với sản phẩm khác có cùng chức năng. Do đó, nội dung catalogue nên tập trung nhiều hơn vào tiện ích của sản phẩm hoặc dịch vụ thay vì các tính năng nếu muốn catalogue của mình tạo ra khách hàng tiềm năng và doanh số.  

Ví dụ như khi bán dòng máy chơi game phiên bản mới nhất, việc đưa ra các thông số về ổ cứng, bộ xử lý, card đồ họa là cần thiết nhưng nếu khách hàng không rành về công nghệ thì điều này chẳng có ý nghĩa gì. Họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc họ có thể truy cập vào các trò chơi mới nhất mà phiên bản cũ không có hoặc có thể chơi cùng với nhiều người khác hay không và catalogue của bạn phải nêu bật điều đó.

Quy tắc tập trung vào lợi ích này cũng áp dụng cho bất kỳ sản phẩm nào khác. Thay vì viết rằng loại giày thể thao mới ra mắt của bạn có thêm một lớp bọt nhẹ nhàng và mềm mại, hãy đề cập đến lợi ích của việc đi bộ đường dài trong khi đôi bàn chân được hỗ trợ tốt nhất, mang lại sự êm ái và linh hoạt tối đa. Trong trường hợp này, bảo vệ sức khỏe là lợi ích nổi bật của sản phẩm và điều này sẽ thuyết phục mọi người ra quyết định mua hàng.

Kể một câu chuyện truyền cảm hứng

Bạn còn nhớ mình đã đọc một cuốn sách, một bài viết hay một bài đăng trên diễn đàn và nó khiến bạn hồi hộp đến nghẹt thở, bạn tự nhủ chỉ đọc thêm một trang nữa thôi rồi lại đọc đến hết khi nào không hay. Đây chính là những gì mà một câu chuyện tuyệt vời mang lại. 

Tương tự như vậy, một câu chuyện sản phẩm được cân nhắc kỹ lưỡng sẽ làm lay động và truyền cảm hứng cho người đọc hơn là một danh sách dài vô tận các tính năng. Tất nhiên, bạn không cần phải viết hay để tham dự các giải thưởng văn học mà là kể một câu chuyện mà người đọc có thể đồng cảm.

Trở về ví dụ dầu gội ở trên, bạn cần khiến người đọc cảm thấy như ngửi được mùi ô liu và mật ong từ dầu gội, khiến họ cảm nhận được mái tóc mình mềm mượt hoặc bóng mượt ra sao. Hoặc với sản phẩm giày thể thao, đừng viết một đoạn nội dung buồn tẻ và nhàm chán như “Chân bạn bị đau ư? Sao bạn không thử nhãn hiệu giày X mới của chúng tôi có chất liệu mềm mại hơn 15% so với thương hiệu khác?”

Thay vào đó bạn có thể viết như thế này: “Bạn vừa về nhà sau ngày làm việc căng thẳng với đôi bàn chân mỏi nhừ và tất cả những gì bạn muốn làm là nằm xuống nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đôi giày thể thao màu hồng xinh xắn XY đã đợi cả ngày để được đi dạo cùng bạn. Vì vậy, bạn quyết định mang giày và đi bộ vài vòng trong công viên. Cảm giác rã rời của đôi chân khi nãy đã hoàn toàn biến mất, thay vào đó là sự nhẹ nhàng, êm ái, dễ chịu và quan trọng hơn XY đang rất vui vì đã giúp bạn xua tan mệt mỏi để sống tích cực hơn mỗi ngày”.

Dù câu chuyện của bạn là gì, hãy cố gắng vượt ra ngoài sự đơn điệu nhàm chán và kể một câu chuyện dễ liên tưởng. Khi catalogue của bạn khiến người đọc cảm nhận được sản phẩm thì sản phẩm đó có xu hướng được bán nhanh hơn.

Hãy chú ý đến ngôn ngữ bạn sử dụng

Đây là catalogue, vì vậy, có một số quy tắc về cách bạn sử dụng từ ngữ. Bạn cần làm cho nội dung có sức thuyết phục bằng cách tránh thuật ngữ chuyên ngành và bao gồm các tính từ mô tả, sử dụng các từ vựng quen thuộc, đơn giản và ngắn gọn, súc tích nhất có thể. Điều này không có nghĩa là bình dị đến mức bình thường nhưng cũng đừng quá trang trọng. Hãy tìm sự cân bằng phù hợp theo thị trường mục tiêu của bạn.

Catalogue là tiếng nói của thương hiệu và với sự chăm chút, quan tâm tỉ mỉ, nó có thể trở thành động lực bán hàng mạnh mẽ. Mỗi từ bạn viết trong nội dung catalogue là một cơ hội để kết nối với khách hàng tiềm năng, truyền tải giá trị và truyền cảm hứng hành động. Hãy đầu tư vào kỹ năng viết của bạn và bạn sẽ gặt hái được thành quả là cải thiện sự tương tác của khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Ngọc Quyên

Về Tác Giả

CareerLink

Sao chép thành công