Ghi điểm với câu hỏi “Hãy kể về lần bạn làm tốt hơn mong đợi”

Khi đặt ra bất kỳ câu hỏi phỏng vấn nào, nhà tuyển dụng luôn cố gắng xác định các kỹ năng, năng lực và đặc điểm tính cách cụ thể mà họ cần để giúp nhóm ngày càng phát triển hơn. “Hãy kể về lần bạn làm tốt hơn mong đợi” cũng không ngoại lệ.

Vượt ngoài mong đợi đơn giản có nghĩa là nỗ lực nhiều hơn và làm bất cứ điều gì cần thiết để hoàn thành xuất sắc công việc. Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết bạn có nỗ lực hết mình khi có thể và liệu bạn có bằng lòng với mức trung bình hay “đủ tốt” thay vì phấn đấu vượt qua kỳ vọng, thể hiện sáng kiến để đạt đến sự tuyệt vời trong công việc của mình.

Ghi điểm với câu hỏi “Kể về lần bạn đã làm tốt hơn mong đợi”
Smiling asian girl looking happy, cross arms on chest, standing in striped t-shirt over white background.

Không có nhà tuyển dụng nào chấp nhận một nhân viên có khả năng chuyên môn hoàn hảo nhưng lại không tình nguyện làm nhiều hơn mức cần thiết để nâng cao chất lượng công việc. Vậy bạn sẽ trả lời ra sao để tạo ấn tượng? Chị Huỳnh Thu Hằng, Chuyên viên Nhân sự sẵn sàng chia sẻ cách giúp bạn xử lý câu hỏi này một cách tinh tế và đưa ra các ví dụ thực tế mà bạn có thể sử dụng làm nguồn cảm hứng.

Hướng dẫn cách trả lời câu hỏi “Hãy kể về lần bạn làm tốt hơn mong đợi”

“Việc chuẩn bị cho câu hỏi “Hãy kể về lần bạn làm tốt hơn mong đợi” trước buổi phỏng vấn có thể giúp bạn trả lời một cách tự tin và tạo ấn tượng tốt ban đầu.”

Bắt đầu bằng cách suy nghĩ về các kỹ năng, phẩm chất hoặc kinh nghiệm mà bạn muốn làm truyền tải

Hãy dành thời gian để tìm ra những phẩm chất mà bạn muốn truyền đạt. Tốt nhất, những phẩm chất này nên liên quan và có ý nghĩa đối với công việc bạn đang ứng tuyển. Chị Thu Hằng gợi ý “Chẳng hạn, đối với vị trí bán hàng, bạn có thể nhấn mạnh vào sự năng động, nỗ lực hết mình để ký kết được hợp đồng. Nếu công việc là vị trí quản lý, bạn có thể nêu bật kỹ năng lãnh đạo hoặc giao tiếp. Nếu đó là vai trò liên quan đến nghệ thuật, bạn có thể chọn nói về cách bạn thích suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ và làm nhiều hơn. Bên cạnh các phẩm chất cần thiết cho công việc, bạn cũng có thể chọn các đặc điểm mà doanh nghiệp đề cao. Ví dụ như đối với startup, bạn có thể nêu bật tinh thần chủ động và làm việc độc lập”.

Để tìm ra kỹ năng, kinh nghiệm hoặc phẩm chất nào là quan trọng, hãy xem lại mô tả công việc, sau đó đối chiếu các tiêu chuẩn mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm với các thuộc tính bạn sở hữu để xác định những gì bạn nên nhấn mạnh – cả trong câu trả lời này và các câu trả lời khác trong suốt cuộc phỏng vấn.

Chọn câu chuyện phù hợp

Khi đã xác định được điều bạn muốn thể hiện trong câu trả hỏi này, bạn có thể chọn một câu chuyện phù hợp để minh họa cho các kỹ năng và khả năng của mình.

“Bất cứ khi nào câu hỏi phỏng vấn bắt đầu bằng “Hãy kể về một thời điểm nào đó…” thì đây là tín hiệu cho thấy nhà tuyển dụng đang muốn nghe một câu chuyện chi tiết về tình huống cụ thể. Kể chuyện sẽ cho thấy các kỹ năng và trình độ của bạn trong thực tế, trái ngược với liệt kê không cung cấp bất kỳ bằng chứng hoặc bối cảnh nào”, chị Thu Hằng nhận định.

Theo chị, cốt lõi của câu trả lời cho câu hỏi “Hãy kể về lần bạn làm tốt hơn mong đợi” là một câu chuyện hay. Một câu chuyện hay sẽ liên hệ mật thiết đến vị trí ứng tuyển và thể hiện các kỹ năng cần thiết cũng như đạo đức nghề nghiệp mạnh mẽ của bạn. Quan trọng hơn, nó không chỉ kể lại thành tích đáng tự hào nhất của bạn mà còn cho thấy bạn làm nhiều hơn những gì bạn cần và mang lại nhiều hơn những gì sếp, đồng nghiệp hoặc khách hàng của bạn nghĩ bạn sẽ làm.

Sử dụng phương pháp STAR

“STAR là từ viết tắt của Situation (Tình huống), Task (Nhiệm vụ), Action (Hành động) và Result (Kết quả). Mục đích của kỹ thuật này là hình thành câu trả lời của bạn theo cách hướng dẫn nhà tuyển dụng hiểu đúng câu chuyện, loại bỏ sự nhầm lẫn và truyền đạt các chi tiết bạn đang cố gắng chia sẻ”, chị Thu Hằng giải thích.

Vậy điều này trông như thế nào trong thực tế? Hãy tham khảo ví dụ mà chị Thu Hằng đưa ra sau đây nhé.

Tình huống: “Khi đảm trách vị trí nhân viên tiếp thị, em được giao nhiệm vụ giám sát việc ra mắt sản phẩm mới trên phương tiện truyền thông xã hội. Kế hoạch ban đầu là tạo một chiến dịch cơ bản trên một số nền tảng”.

Nhiệm vụ: “Trách nhiệm của em là đảm bảo việc ra mắt sản phẩm diễn ra suôn sẻ, đăng nội dung theo lịch trình lên mạng xã hội”.

Hành động: “Thay vì bám sát kế hoạch ban đầu, em đề xuất ý tưởng tạo chiến dịch đa kênh. Em chủ động thiết kế đồ họa bổ sung, hợp tác với nhóm bán hàng để sản xuất video hậu trường và tổ chức các game tặng quà để thúc đẩy tương tác. Em cũng phân tích hiệu suất của chiến dịch theo thời gian thực tế và thực hiện các điều chỉnh để tối ưu hóa kết quả”.

Kết quả: “Chiến dịch đã đạt kết quả ngoài mong đợi, tiếp cận thêm 40% người dùng so với dự kiến ​​và thúc đẩy doanh số bán sản phẩm tăng 25% trong tuần đầu tiên. Sự thành công của chiến dịch này đã giúp em nhận được danh hiệu Nhân viên xuất sắc của năm và tiếp tục được giao nhiều dự án quy mô lớn khác”.

Sau khi hoàn thành câu chuyện, chị Thu Hằng khuyên bạn nên kết thúc bằng lời mời nhà tuyển dụng đặt câu hỏi tiếp theo, chẳng hạn như: “Em rất vui khi được chia sẻ thêm về chiến dịch tiếp thị này hoặc chúng ta có thể tiếp tục một câu hỏi khác”. Điều này có thể giúp biến phỏng một buổi phỏng vấn hỏi đáp thành cuộc trò chuyện thực sự.

Bạn có thể trả lời nhiều câu hỏi phỏng vấn ngay tại chỗ nhưng “Hãy kể về lần bạn làm tốt hơn mong đợi” không phải là một trong số đó. Có quá nhiều yếu tố khiến bạn phân tâm trong khi nhà tuyển dụng mong chờ một câu trả lời cụ thể. Việc nói lan man về tình huống không liên quan sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi. Hãy suy nghĩ về câu trả lời của bạn, áp dụng phương pháp STAR và ghi nhớ trong đầu. Tuy nhiên, đừng học thuộc lòng. Những câu trả lời cứng nhắc như đã tập luyện theo kịch bản quá mức tạo cảm giác không chân thành. Bạn nên vạch ra các ý chính và cố gắng trả lời một cách tự nhiên để giúp câu trả lời của bạn có vẻ tự nhiên và chân thực hơn.

Ngọc Quyên

Về Tác Giả

CareerLink

Sao chép thành công