Năm 2020 cuối cùng cũng đã kết thúc và bạn biết điều đó có nghĩa là gì không? Đó là đề ra mục tiêu phát triển nghề nghiệp cho năm mới. Bất kể bạn chọn mục tiêu nào, điều quan trọng là đảm bảo chúng là những điều bạn thực sự sẽ đạt được.
Để đảm bảo sự nghiệp của bạn đi đúng hướng trong năm 2021, dưới đây là 8 điều mà bạn có thể làm để cải thiện và phát triển sự nghiệp.
Mục tiêu phát triển nghề nghiệp cho năm 2021
Bước ra khỏi vùng an toàn
Một trong những điều đầu tiên dẫn đến thành công là bước ra khỏi vùng an toàn. Không ngừng thử thách bản thân giúp bạn xây dựng sự tự tin và mở rộng vốn kiến thức, trải nghiệm. Vì vậy, trong năm mới này, hãy quyết tâm bước ra khỏi vùng an toàn của bạn và bắt đầu tập trung hơn vào những gì bạn có thể làm để cải thiện bản thân và sự nghiệp của mình.
Cố gắng học điều gì đó mới mỗi ngày
Tất cả chúng ta đều có một danh sách những mục tiêu phát triển nghề nghiệp nhưng đôi khi chúng ta không đủ động lực để bắt đầu nó. Năm nay, hãy hạ quyết tâm học hỏi một điều gì đó mới mẻ, đó có thể là một kỹ năng liên quan đến công việc của bạn hoặc bất cứ thứ gì có thể giúp bạn tập trung và có động lực trong công việc.
Những người chủ động học hỏi thường mang lại nhiều giá trị cho công việc hơn là người thụ động trong việc học tập của họ. Cơ hội học tập đang tăng lên từng ngày trong thời đại thông tin ngày nay. Tiếp thu các kiến thức mới, chia sẻ với đồng nghiệp và áp dụng chúng cho bộ phận hoặc công ty sẽ giúp bạn có giá trị hơn trong vai trò hiện tại đồng thời mở ra những cơ hội thăng tiến nghề nghiệp.
Giao tiếp rõ ràng
Giao tiếp là điều cần thiết khi muốn leo lên nấc thang sự nghiệp. Hãy luôn đảm bảo rằng phong cách giao tiếp cá nhân của bạn rõ ràng và đi vào trọng tâm. Dù bạn nói gì, đừng để mọi người phải hỏi lại hoặc đoán xem ý bạn là gì. Với khả năng giao tiếp tốt, bạn có thể dễ dàng xây dựng mối quan hệ thành công với đồng nghiệp, khách hàng và nâng cao kỹ năng làm việc nhóm của mình.
Hãy là một người ham học hỏi và đừng hành động thông minh hơn mọi người
Có một thực tế là các nhà quản lý chân chính luôn khao khát có thêm thông tin và học hỏi những điều mới mỗi ngày. Noi gương họ nên là mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm nay. Đầu tiên, bạn cần chấp nhận rằng bạn không biết tất cả mọi thứ và sẵn sàng học hỏi từ người khác.
Bạn có thể đạt được những tác động lớn hơn trong sự nghiệp của mình và học hỏi được nhiều điều hơn khi bạn ngừng giới hạn bản thân trong một tình huống hiện tại nhất định và đặt tầm nhìn của mình lên cao hơn. Điều này sẽ giúp mở rộng các kỹ năng của bạn và giúp bạn chuẩn bị tinh thần khi các cơ hội mới “gõ cửa”.
Nghe nhiều hơn nói
Hãy tích cực lắng nghe tất cả những gì đồng nghiệp của bạn nói trong năm mới này. Họ có thể chỉ muốn có người lắng nghe, mà không nhất thiết bắt buộc bạn đưa ra bất cứ lời khuyên nào.
Bạn chỉ cần lắng nghe là có thể giúp họ giải quyết vấn đề. Họ có nhiều khả năng chuyển từ thế bí sang hành động khi họ cảm thấy hoàn toàn được lắng nghe.
Chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động của bạn
Bạn là người kiểm soát cuộc sống của chính mình. Những điều xảy ra trong cuộc sống của bạn hầu hết đều bị ảnh hưởng bởi những quyết định và lựa chọn mà bạn đưa ra. Tinh thần trách nhiệm cho thấy sự khác biệt lớn giữa người thành công và người bình thường.
Điều tồi tệ nhất mà ai đó có thể làm là đổ lỗi cho người khác về lỗi của họ. Hãy dừng việc đổ lỗi này và bạn sẽ bắt đầu thấy được cải thiện trong nghề nghiệp của mình.
Học cách chấp nhận những lời góp ý tốt hơn
Mọi người đều mắc sai lầm và đều có điều gì đó để học hỏi. Nhưng đôi khi, chấp nhận những lời chỉ trích này có thể khiến bạn khó chịu. Trong năm mới, hãy thay đổi quan điểm của bạn về việc chấp nhận những lời chỉ trích để làm việc hiệu quả hơn.
Hãy rút kinh nghiệm từ những lời góp ý này và thay đổi thói quen xấu của bạn. Chấp nhận những lời phê bình với sự quan tâm thực sự, chân thành và một thái độ tích cực.
Tạo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống không chỉ mang lại lợi ích rõ ràng cho cuộc sống cá nhân của bạn mà còn có thể cải thiện đáng kể sức khỏe và sự hài lòng của bạn trong công việc. Dành cho bản thân thời gian nghỉ ngơi thư giãn cũng như cố gắng hoàn thành công việc trong giờ làm có nghĩa là bạn đã thực hiện tốt công việc đồng thời giữ gìn sức khỏe và duy trì một cuộc sống xã hội tốt đẹp.
Làm thế nào để thực hiện tốt các mục tiêu phát triển nghề nghiệp này?
Thật dễ dàng để liệt kê ra một loạt các mục tiêu của năm mới nhưng chúng ta có xu hướng bỏ qua chúng. Trên thực tế, khoảng 80% các mục tiêu thất bại vào tuần thứ hai của tháng Hai.
Điều này không có nghĩa là bạn sẽ thất bại, nhưng nó có nghĩa là bạn cần phải thực tế. Các mục tiêu phải nằm trong tầm với của bạn để đảm bảo rằng bạn không làm những việc quá khả năng. Các mục tiêu sẽ khả thi hơn nhiều và dễ thực hiện hơn nếu nó phù hợp với năng lực của bạn. Nếu bạn chùn bước, đừng gạch bỏ các mục tiêu khỏi danh sách của bạn mà hãy thoải mái điều chỉnh sao cho phù hợp.
Bằng cách này, những mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm mới có thể giúp bạn biến năm 2021 thành năm thành công nhất từ trước đến nay.
Huỳnh Trâm
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)