Là một sinh viên, trước khi tốt nghiệp đại học, bạn thường cần phải hoàn thành một chương trình thực tập. Đây là cách tuyệt vời để bạn có sự chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai bởi nó giúp bạn hiểu sâu hơn về con đường muốn hướng đến.
Lựa chọn một vị trí thực tập cũng quan trọng như công việc đầu tiên của bạn. Bạn cần tìm một công việc để được học hỏi nhiều nhất có thể về nghề nghiệp. Vậy, một chương trình thực tập thế nào là điều tốt nhất cho bạn? Để giúp bạn lựa chọn, dưới đây là một số yếu tố mà bạn nên xem xét.
Mức độ phù hợp với nghề nghiệp
Yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc khi chọn thực tập là nó sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào khi bắt đầu tìm việc. Bạn nên chọn một kỳ thực tập, nơi mà sẽ giúp bạn có được kinh nghiệm quý báu để giúp bạn nổi bật trong cuộc phỏng vấn xin việc đầu tiên. Đừng chỉ tìm kiếm một cơ hội thực tập nào đó chỉ vì mục đích muốn đáp ứng điều kiện tốt nghiệp. Có thể không dễ dàng để tìm một vị trí thực tập phù hợp nhưng những gì bạn nhận được sẽ rất đáng để nỗ lực.
Mở rộng mối quan hệ
Hãy tìm hiểu kỹ xem vị trị thực tập của bạn chủ yếu sẽ làm việc một mình, bị giới hạn ở một văn phòng duy nhất hay bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều người khác nhau trong doanh nghiệp. Sẽ là tốt hơn nếu bạn có cơ hội được gặp gỡ mọi người ở các phòng ban khác, bởi nếu bạn tạo được ấn tượng tốt với họ, điều đó có thể giúp bạn có được một công việc toàn thời gian sau khi kết thúc đợt thực tập. Ngay cả khi bạn không được nhận công việc chính thức sau đó thì những người quen biết này cũng có thể giúp bạn nắm bắt các cơ hội khác trong lĩnh vực này.
Thư giới thiệu
Nếu đã thực hiện tốt kỳ thực tập thì liệu rằng bạn có thể có được thư giới thiệu của công ty hoặc nhờ giám sát trực tiếp làm người tham khảo? Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng trong tương lai biết được bạn đã thể hiện tốt như thế nào tại nơi làm việc trước đây và nâng cao cơ hội trúng tuyển. Do đó, nếu một chương trình thực tập không cung cấp điều này, bạn nên cân nhắc tìm kiếm một cơ hội khác.
Môi trường làm việc
Ngoài các yếu tố trên đây, bạn cũng đừng quên tìm hiểu về môi trường nơi bạn sẽ làm việc. Bạn có khả năng ở đó trong thời gian khá dài, vì vậy cần chắc rằng công ty có bầu không khí phù hợp với bạn. Hãy kiểm tra trang web của công ty, mạng xã hội và chú ý đến các dấu hiệu ở giai đoạn phỏng vấn để đảm bảo môi trường làm việc là điều bạn mong muốn.
Mức lương/ Chế độ đãi ngộ
Mặc dù thông thường các công ty sẽ không phải trả lương hoặc có các chế độ đãi ngộ cho thực tập sinh nhưng nếu có thì đây là điều rất tuyệt vời. Thay vì trả lương, một số công ty sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm quý giá hoặc cơ hội phát triển nghề nghiệp (chẳng hạn chịu trả phí để bạn tham dự các hội nghị chuyên ngành), tặng sách hoặc sản phẩm của công ty... Những ưu đãi này thường được liệt kê trong mô tả công việc thực tập nhưng nếu không có, đừng ngại hỏi trong quá trình phỏng vấn.
Cơ hội để chuyển sang một vị trí toàn thời gian
Có bao nhiêu thực tập sinh trước đây đã nhận được đề nghị làm việc khi kết thúc đợt thực tập của họ? Điều này cực kỳ quan trọng để tìm hiểu. Tất nhiên, một lời đề nghị làm việc chính thức sẽ phụ thuộc vào cách bạn thể hiện, nhưng biết rằng có cơ hội sẽ khiến bạn muốn đầu tư thời gian nhiều hơn.
Người hướng dẫn trực tiếp mà bạn có thể học hỏi
Khi đang tìm hiểu về những gì bạn muốn làm một cách chuyên nghiệp, điều quan trọng là phải có người hướng dẫn trực tiếp. Họ không chỉ giúp bạn khám phá ra công việc nào phù hợp với định hướng của bạn, giúp bạn liên kết được với nhiều người khác trong công ty và biết được những kinh nghiệm thực tế về ngành nghề với sự hiểu biết ở cấp độ chuyên gia, đồng thời chắn chắn rằng bạn không bị “bỏ rơi” và chỉ được làm việc lặt vặt không liên quan đến chuyên môn.
Có thể một số vấn đề sẽ được trả lời thông qua bản mô tả công việc, nhưng đôi khi chúng không xuất hiện. Nếu bạn có điều thắc mắc, hãy mạnh dạn trình bày. Thực tập là trải nghiệm đầy thú vị và biết được mình sắp trải qua điều gì thông qua việc tìm hiểu những điều đề cập là một trong những bước đầu tiên để đảm bảo rằng kỳ thực tập của bạn đem lại kết quả tốt nhất có thể.
Pha Lê
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)