Sự đãng trí, sút giảm trí nhớ là tình trạng tương đối phổ biến, đặc biệt với những người làm việc ở cường độ cao, thường xuyên gặp căng thẳng hoặc áp lực với công việc của mình… Nếu không quan tâm đến sức khỏe, quan trọng hơn là sức khỏe trí não của mình bạn sẽ trở nên chậm chạp, làm việc kém hiệu quả .Vậy nên, hãy tham khảo những “bí quyết” dưới đây để cải thiện trí nhớ của mình nhé!
Tập thói quen ghi chép, lưu lại thông tin
Nếu có tính hay lơ đễnh, để không phải bỏ lỡ những buổi gặp mặt quan trọng với khách hàng, những cuộc họp quan trọng thì bạn cần tập cho mình thói quen lưu lại các thông tin vừa nhận được vào quyển sổ tay, giấy ghi chú hoặc trên các thiết bị di động thông minh, máy tính bảng, laptop… Bởi đơn giản khi ghi lại những thông tin này thì hệ thống xử lý thông tin ở não sẽ buộc bạn phải nhớ lại một lần nữa tất cả các thông tin, đây là hành động giúp việc ghi nhớ được lâu hơn. Tập được thói quen này bạn sẽ cải thiện được khả năng ghi nhớ để có một trí nhớ tốt.
Ăn thực phẩm có lợi cho não bộ
Trong công việc, bạn luôn cần sự minh mẫn, tỉnh táo và nhạy bén để xử lý những tình huống “oái ăm” thì việc quan tâm lựa chọn những loại thực phẩm có lợi cho não cũng là vấn đề khá quan trọng và đáng được lưu tâm. Ví dụ như quả óc chó là loại thực phẩm rất tốt để giúp tăng cường trí nhớ. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng quả óc chó rất giàu chất chống oxi hóa, giúp bảo vệ não khỏi các gốc tự do có hại – là nguyên nhân dẫn đến lão hóa. Ngoài ra, các loại quả mọng, đậu, hạt, bột yến mạch và bất cứ thực phẩm nào chứa axit béo omega-3 cũng giúp cho các tế bào não thường xuyên ở trạng thái “hạnh phúc” và khỏe mạnh.
Chơi các trò chơi luyện trí óc
Trong những lúc rảnh rỗi, thay vì chăm chú hàng giờ lãng phí cho việc lướt mạng xã hội thì bạn có thể chơi một số trò chơi liên quan đến luyện trí nhớ, ghi nhớ hình ảnh, âm thanh… hay thử sức với những trò chơi như Sudoku và trò chơi ô chữ để cải thiện trí nhớ và làm chậm sự lão hóa của não. Lí do là vì các trò chơi này kích thích các khớp thần kinh trong toàn não bộ, bao gồm các vùng chịu trách nhiệm ghi nhớ. Bên cạnh đó, các câu hỏi kiểm tra IQ, câu đố về những lĩnh vực trong đời sống xã hội bạn sẽ nhận được rất nhiều thứ: vừa giúp não bộ luyện tập phản xạ, vừa bổ sung nhiều kiến thức mà bạn chưa từng biết.
Tập thể dục thể thao thường xuyên
Các nghiên cứu ở cả chuột và não người đã chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện khu vực gợi nhớ. Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao đều đặn nhất là chạy bộ giúp tăng cường lưu lượng máu lưu thông lên não, giúp tăng lượng oxi cho các tế bào thần kinh. Đồng thời tập luyện cũng có thể làm tăng kích thước của não và bộ não của bạn càng to thì khả năng ghi nhớ của bạn càng nhiều. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một cách để giữ cho trí nhớ được sắc nét trong công việc, thì chạy bộ có thể là câu trả lời hữu ích.
Trải nghiệm những thứ khác biệt, mới mẻ
Bạn vẫn đi trên con đường cũ từ nhà đến công ty suốt bao năm qua mà không hề thay đổi? Bạn đang nhận thấy sự nhàm chán từ công việc của mình mà chưa một lần đề xuất với cấp trên để tạo sự đột phá mới… Chính những thói quen “ngại trải nghiệm” này đã biến bạn trở thành một cỗ máy và không mong muốn được khám phá nhiều điều thú vị bên ngoài vùng an toàn. Vậy nên hãy thử thay đổi đi, thử khác biệt đi bạn sẽ lưu lại được nhiều thứ hay ho và giúp ghi nhớ tốt hơn, chính xác hơn, thay vì cứ mãi giữ những điều đã cũ.
Thiền định
Đối với hầu hết người trưởng thành, thì bộ nhớ làm việc của chúng ta có thể lưu giữ tối đa 7 điều cần thiết cùng lúc, thế nhưng nếu bạn không đạt được mức này thì thiền định là điều bạn có thể thử để tăng cường tối đa công suất. Thiền có tác dụng giúp tập trung, cũng đã được chứng minh giúp cải thiện khả năng làm việc của bộ nhớ chỉ sau 2 tuần. Bởi khi thiền định, mật độ chất xám ở vùng hồi hải mã của não bộ tăng lên – đây là khu vực quan trọng đối với việc lưu giữ thông tin và hình thành ký ức trong trí nhớ.
Ngủ đủ giấc
Giấc ngủ được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất để có một trí nhớ tốt. Vì khi ngủ là thời điểm quá trình củng cố trí nhớ diễn ra nên có nghĩa không ngủ đủ, bạn sẽ phải vật lộn để nhớ những điều đã học được. Ngay cả một giấc ngủ ngắn cũng có thể cải thiện trí nhớ của bạn.
Bạn đã thử bất kỳ phương pháp nào trong số này để cải thiện trí nhớ của mình chưa? Cách nào mang đến hiệu quả tuyệt vời nhất cho bạn? Hãy chia sẻ cùng CareerLink nhé!
Yến Nhi
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)