Làm nghề nhân sự ngoài việc có mức thu nhập khá tốt, nhiều cơ hội việc làm thì còn có những lí do tuyệt vời khác khiến bạn không thể bỏ qua.
Nghề nhân sự là gì?
Người làm nghề nhân sự chịu trách nhiệm tuyển dụng, sàng lọc, phỏng vấn, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty, đồng thời cũng là cầu nối giữa chủ doanh nghiệp và người lao động để cả hai bên cùng hiểu nhau hơn. Ở cấp độ cao hơn, các nhà quản lý nhân sự lập kế hoạch, chỉ đạo và điều phối các chức năng hành chính của một tổ chức.
Lợi ích có được khi đi theo nghề nhân sự
Mỗi ngày làm việc là một cảm giác khác nhau
Một trong những điểm thú vị của nghề nhân sự là bạn sẽ không bị rơi vào cảm giác bị nhàm chán bởi mỗi ngày bạn sẽ đối mặt với nhiều tình huống khác nhau với những con người khác nhau. Hôm nay bạn hướng dẫn nhân viên về các quy định trong chính sách bảo hiểm nhưng ngày mai bạn có thể phải giải quyết rắc rối do các bộ luật và quy định mới mang lại. Chính sự đa dạng, muôn màu muôn vẻ này giúp tạo cảm giác mới mẻ và hấp dẫn hơn cho dù bạn có gắn bó với công việc này bao lâu đi chăng nữa.
Giúp đỡ, hướng dẫn người khác
Không phải nhân viên nào cũng có khả năng tự định hướng nghề nghiệp cho chính mình hoặc có nhiều người nghĩ rằng họ biết mình muốn gì nhưng sau đó lại nhận ra công việc đó không phù hợp với mục tiêu cuộc sống mà họ muốn có. Lúc này, với vai trò chuyên gia nhân sự bạn sẽ phát huy vai trò hướng dẫn, thúc đẩy họ theo đuổi cơ hội nghề nghiệp mới hoặc tìm ra những gì phù hợp nhất với họ.
Tương tác với con người
Không cần phải nói, bạn không nên theo đuổi nghề nhân sự nếu không có niềm say mê làm việc với con người. Các nhiệm vụ hằng ngày của người làm nhân sự liên tục xoay quanh việc tương tác, giao tiếp với mọi người, cho dù đó là thực hiện các cuộc phỏng vấn hoặc giải đáp các khiếu nại hay thắc mắc của nhân viên. Và theo các nhà tâm lý học, giao tiếp là một biện pháp kiểm soát căng thẳng rất hiệu quả.
Mở mang kiến thức
Nếu như ở những ngành nghề khác, bạn cần nắm vững kiến thức chuyên môn là có thể “xông pha trận mạc” thì nghề nhân sự đòi hỏi bạn có sự hiểu biết ở rất nhiều lĩnh vực như tài chính, pháp luật, kinh doanh, xã hội... để tự tin xử lý các vấn đề liên quan đến người lao động và các cơ quan quản lý. Vì vậy, bạn sẽ có nhiều cơ hội để tăng thêm khối kiến thức cho mình, điều mà các vị trí khác trong doanh nghiệp khó lòng có được.
Bên cạnh đó, nhờ được giao tiếp với nhiều người có tính cách, quan điểm và trình độ khác nhau, bạn sẽ “nạp” được nhiều thông tin mới mỗi ngày để áp dụng trong công việc và cuộc sống của mình. Chẳng hạn, qua buổi phỏng vấn ứng viên mới, bạn có thể phát hiện một điều gì đó độc đáo cho dự án bạn đang thực hiện hoặc khám phá hướng phát triển mới giúp cải tiến quy trình cho công ty.
Phát triển kỹ năng mềm
Do đối tượng làm việc của nghề nhân sự là con người nên bạn sẽ luôn được học và thực hành rất nhiều kỹ năng mềm như sự điềm tĩnh, tính cẩn thận và chính chắn, kỹ năng lắng nghe, đánh giá và ra quyết định cũng như sự tinh tế và khéo léo trong giao tiếp... Không chỉ vậy, việc sử dụng thường xuyên sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội rèn giũa và sử dụng những kỹ năng này như một thói quen mà chẳng cần ghi danh vào một lớp đào tạo kỹ năng nào khác.
Nhận được những “món quà” tinh thần đầy ý nghĩa
Với vai trò “tổng quản ma ma”, hàng ngày bạn phải đứng trước rất nhiều thử thách và khó khăn, tuy nhiên nếu nhìn lại thành quả trong việc tuyển dụng, sắp xếp, đào tạo và phát triển nhân sự, bạn sẽ thấy công việc của mình rất có ý nghĩa. Còn gì tự hào hơn nếu người bạn tuyển dụng có những đóng góp tích cực cho doanh nghiệp và ngày càng thăng tiến phải không? Đó cũng chính là những món quà tinh thần quý giá mà người làm nhân sự có được và là sự khích lệ giúp họ gắn bó hơn với nghề.
Bạn có tố chất của người làm nhân sự?
Bạn có thể bị thu hút bởi điều tuyệt vời khi theo nghề nhân sự, thế nhưng có tố chất để theo đuổi nghề cũng là điều quan trọng. Người làm nghề nhân sự luôn có các đặc điểm cơ bản sau.
Tổ chức và linh hoạt
Một trong những tố chất của người làm nhân sự là biết cách sắp xếp và linh hoạt trong mọi tình huống. Với tất cả các nhiệm vụ đa dạng của người làm nhân sự thì kỹ năng tổ chức là rất quan trọng. Điều đó bao gồm lập kế hoạch, quản lý thời gian, tuân thủ nghiêm ngặt thời hạn và cam kết.
Đồng thời, sự linh hoạt cũng là yếu tố cần thiết để có thể kiểm soát những điều bất ngờ có thể xảy ra. Bởi vì thực tế, nghề nhân sự bao gồm các công việc liên quan đến con người.
Kỹ năng giao tiếp
Công việc nhân sự liên quan đến việc truyền đạt những điều mà đôi khi người khác có thể không sẵn sàng lnghe. Do đó, một chuyên gia nhân sự giỏi cần có khả năng giao tiếp và hiểu về người khác cũng như làm thế nào để giao tiếp một cách thích hợp với lòng cảm thông sâu sắc.
Không chỉ truyền đạt mà nghề nhân sự cũng liên quan đến việc lắng nghe người khác, điều này có nghĩa là họ cần phải là người lắng nghe tích cực. Có thể lắng nghe với sự nhiệt tình và không phán xét là một kỹ năng mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng tìm kiếm ở các ứng viên ứng tuyển cho vai trò nhân sự.
Thái độ trung lập
Trong khi sự cảm thông và kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng thì người làm nghề nhân sự cần phải duy trì mức độ trung lập. Điều này là cực kỳ quan trọng vì chắc chắn sẽ có lúc những việc làm của nhân viên có thể gây tổn hại cho doanh nghiệp.
Vào những thời điểm như vậy, các chuyên gia nhân sự có thể được yêu cầu đưa ra các thông báo kỷ luật hoặc thậm chí chấm dứt hợp đồng. Để làm điều này một cách công bằng và vô tư, các chuyên gia nhân sự thực thụ sẽ tỏ thiện chí với nhân viên lẫn công ty nhưng vẫn giữ vững thái độ trung lập rõ ràng.
Kiến thức pháp lý cơ bản
Mặc dù người làm nghề nhân sự không cần phải có các bằng cấp chính thức trong lĩnh vực luật lao động, nhưng điều cực kỳ quan trọng là phải có kiến thức pháp lý về các vấn đề hoạt động của doanh nghiệp cũng như các nhân viên làm việc tại đó. Cập nhật đầy đủ và kịp thời các văn bản mới ban hành liên quan đến lĩnh vực là điều cần thiết đối với bất kỳ chuyên gia nhân sự nào.
Huyền Nguyễn
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- Từ chối nhận thêm việc thế nào để tránh mất lòng sếp?
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)