Để việc ra đi êm đẹp, bí quyết đều nằm ở cách viết email xin nghỉ việc của bạn. Vậy làm sao để có một email xin nghỉ việc chuyên nghiệp, lịch sự và giàu thiện chí? 5 bí quyết sau đây sẽ giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng.
Lý do nghỉ việc thuyết phục
Khi nhìn thấy tiêu đề email xin nghỉ việc, chắc chắc sếp sẽ rất muốn biết lí do của bạn là gì. Một lí do hợp tình hợp lý sẽ thuyết phục sếp tạo điều kiện cho bạn ra đi một cách thuận lợi và nhẹ nhàng nhất. Để ra lí do khiến sếp không thể chối từ, hãy vận dụng sự hiểu biết về sếp và tình hình hiện tại của công ty. Chẳng hạn, nếu sếp là người luôn muốn tạo điều kiện cho nhân viên học hỏi và phát triển nhưng công ty chưa thể đáp ứng được, hãy nói rằng bạn cần một môi trường mới có nhiều cơ hội hơn. Nếu đưa ra lí do với một thái độ chân thành sếp sẽ cảm thông cho bạn vì nhân viên nào cũng cần nhu cầu phát triển bản thân.
Đừng đưa ra các lí do chung chung như muốn có thời gian để nghỉ ngơi hoặc muốn có nhiều thời gian hơn để chăm sóc gia đình nếu bạn thực sự muốn rời đi. Sếp có thể duyệt cho bạn nghỉ phép dài ngày hoặc sắp xếp lại công việc để “giữ chân”, và vô tình quá trình xin nghỉ việc của bạn sẽ kéo dài và trở nên gian nan hơn.
Ghi rõ thời gian nghỉ việc
Bạn cần ghi cụ thể thời gian nghỉ việc chính thức để công ty có thời gian tìm người mới thay thế vị trí của bạn. Thông thường, bạn phải thông báo nghỉ việc trước ít nhất 3 ngày làm việc nếu hợp đồng lao động theo thời vụ, trước 30 ngày nếu là hợp đồng xác định thời hạn và 45 ngày với hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trong đó, đừng quên đề nghị ở lại làm việc lâu hơn nếu công việc của bạn phức tạp và có nhiều vấn đề cần bàn giao cho người mới. Hành động này sẽ để lại ấn tượng tốt cho sếp và công ty của bạn.
Nói rõ về dự án dang dở
Chắc chắn trước khi nghỉ việc, bạn sẽ còn những công việc đang dang dở, có ảnh hưởng đến các đồng nghiệp khác cũng như người mới thay thế bạn. Vì vậy, hãy báo cáo rõ ràng về tình trạng của tất cả công việc bạn đảm nhiệm trước khi rời vị trí. Đồng thời, cũng nên hứa hẹn sẽ cố gắng bàn giao công việc hoàn tất, giữ thông tin liên lạc và hỗ trợ hết mình nếu có vấn đề xảy ra sau khi nghỉ việc. Điều này không chỉ thể hiện sự nhiệt tình đối với đồng nghiệp khác mà còn cho thấy tinh thần trách nhiệm và thái độ chuyên nghiệp của bạn.
Đừng quên lời cảm ơn
Dù thời gian gắn bó với công ty ngắn hay dài nhưng mỗi công việc đều mang lại cho bạn những trải nghiệm và kinh nghiệm nhất định. Dù có thể là những trải nghiệm khó nhằn hay những kinh nghiệm “đau thương” thì thực tế nó cũng giúp bạn trưởng thành hơn rất nhiều trong công việc. Vậy nên, khi viết mail xin nghỉ việc bạn nên trình bày những điều tốt đẹp đó đã ảnh hưởng tích cực đến sự nghiệp của bạn như thế nào. Đồng thời, cũng đừng quên gửi lời cảm ơn đến những người sắp trở thành sếp và đồng nghiệp cũ đã hỗ trợ và tạo điều kiện để bạn phát triển trong thời gian vừa qua. Hai chữ “cảm ơn” không bao giờ là vô ích trong trường hợp này.
Không đưa ra những lời chỉ trích hay phê phán
Cho dù bạn có bất mãn với công việc, với cấp trên và đồng nghiệp đến đâu thì cũng đừng “xả” lên email xin nghỉ việc của mình. Viết mail xin nghỉ việc là một hình thức thông báo bạn sẽ chia tay công việc hiện tại, nhưng cũng là nơi để bạn thể hiện sự tôn trọng đối với những người đã từng đồng hành cùng mình. Có một câu nói rằng “Bạn có thể nhìn rõ tính cách của một người qua cách họ thôi việc”. Vì vậy, hãy biết kiềm chế cảm xúc của mình, dùng ngôn ngữ nhã nhặn, tích cực và khách quan. Đừng để mọi người có lí do chỉ trích hoặc nói xấu bạn sau khi nghỉ việc nhé.
Mẫu email xin nghỉ việc chuẩn
Dòng tiêu đề email: Thư xin nghỉ việc + tên của bạn
Kính gửi [tên người quản lý của bạn],
Tôi viết thư này để thông báo với anh/chị rằng tôi sẽ dừng đảm nhận công việc [tên vị trí bạn đảm nhận] ở công ty. Ngày làm việc cuối cùng của tôi là ngày… tháng … năm…
Xin cảm ơn rất nhiều vì tất cả các cơ hội mà công ty đã mang đến cho tôi. Tôi đã học hỏi được rất nhiều trong thời gian qua và sẽ không bao giờ quên sự hỗ trợ của tất cả đồng nghiệp.
Tôi sẵn sàng hỗ trợ bất cứ điều gì có thể để làm cho quá trình chuyển đổi này diễn ra suôn sẻ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người kế nhiệm. Anh/chị có thể liên hệ với tôi theo [địa chỉ email của bạn] hoặc [số điện thoại của bạn].
Cảm ơn anh/chị một lần nữa và xin chúc công ty đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.
Trân trọng,
Tên của bạn
Viết mail xin nghỉ việc thể hiện thái độ nghiêm túc và văn phong đúng mực luôn mang lại kết quả tốt. Khi “ra đi” với phong cách chuyên nghiệp sẽ tạo cho bạn tư thế của một “kẻ chiến thắng” và mở rộng đường quay về nếu công việc mới không thuận lợi như mong muốn. Vậy nên, hãy luôn thể hiện sự thân thiện và chuyên nghiệp, ngay cả trong email xin nghỉ việc, bạn sẽ luôn nhận được điều xứng đáng.
Phương Thảo
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Nên nói về điểm mạnh của bản thân thế nào khi phỏng vấn?
- Nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- Tự quảng bá bản thân để thăng tiến trong sự nghiệp
- 3 điều cần nhớ khi cảm thấy “đuối” với công việc mới
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân