Có thể dễ dàng nhận ra lí do vì sao ứng viên nói dối trong quá trình tuyển dụng là họ muốn nâng cao giá trị bản thân và tạo lợi thế khi đàm phán lương. Tuy nhiên, sự thiếu trung thực này là điều khiến công việc của nhà tuyển dụng trở nên bận rộn hơn. Nó không chỉ gây lãng phí thời gian của bạn mà trong một số trường hợp, như lựa chọn giữa hai ứng viên, thì có thể một ứng viên có tiềm năng thực sự bị bỏ lỡ.
May mắn là có một số điều bạn có thể làm để loại bỏ các “Pinocchio” khỏi quá trình và nâng cao hiệu quả tuyển dụng, hãy cùng tham khảo nhé.
Nghiên cứu kỹ CV của ứng viên
Đây là bước không thể thiếu và cũng là bước đầu tiên bạn cần làm trước khi tiến hành phỏng vấn ứng viên. Nếu bạn phát hiện ra điều gì đó bất thường trong CV thì sao? Một số công ty sẽ thực hiện việc sàng lọc trước qua điện thoại với sự hỗ trợ của hai chuyên viên tuyển dụng riêng biệt.
Điều này cho phép họ xác thực các nghi ngờ, bởi hai chuyên viên sẽ hỏi các thông tin tương tự nhưng theo những cách khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn không thực hiện theo cách trên thì có thể áp dụng các cách tiếp theo để loại bỏ ứng viên không trung thực.
Đưa ra các câu hỏi chi tiết
Khi một ứng viên trình bày về những thành tích ấn tượng và điều này có thể khiến bạn nghi ngờ, hãy tìm kiếm sự thật bằng cách đặt các câu hỏi cụ thể. Chẳng hạn, nếu ứng viên nói rằng họ rất thông thạo tiếng Anh thì bạn có thể đề nghị: “Vậy nếu tôi thực hiện cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh – điều đó sẽ ổn chứ?”
Quan sát thái độ và ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể trong buổi phỏng vấn chính là một dấu hiệu quan trọng khi bạn cần kiểm chứng thông tin từ ứng viên, nhất là khi nghi ngờ rằng họ đang nói dối. Bạn cần để ý khi họ tỏ ra không thoải mái, vặn người, sờ tay lên mặt hoặc tóc, sửa lại kính hoặc cổ áo, lảng tránh giao tiếp mắt hay vặn vẹo ngón tay khi trả lời một câu hỏi nào đó.
Nếu có nghi ngờ, bạn hãy tiếp tục hỏi thêm về nội dung đó và quan sát tiếp thái độ của họ. Thường thì ứng viên sẽ tỏ ra đặc biệt không thoải mái khi phải nói dối liên tục tới lần thứ 3.
Kiểm tra mạng xã hội
Nếu một ứng cử viên cho rằng vai trò mà bạn đang tuyển dụng là tất cả những gì họ muốn làm, thì hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra tiểu sử trên mang xã hội của họ, có thể là LinkedIn và xem liệu những điều này có khớp không.
Ngay cả khi không có gì bất thường, thì việc kiểm tra mạng xã hội của họ cũng là điều cần thiết để xem họ có tiết lộ bất cứ điều gì về quá trình săn việc cũng như thái độ thực sự của họ đối với vị trí tuyển dụng.
Liên hệ với người tham khảo
Đối với những vị trí quan trọng, bạn có thể sử dụng danh sách người tham khảo để kiểm chứng lại thông tin về ứng viên. Nói dối về ngày làm việc, chức danh công việc, hoặc trách nhiệm là những điều thường hay gặp.
Một số người thậm chí tạo ra người tham khảo giả mạo. Nếu nghi ngờ, hãy kiểm tra bằng cách trích dẫn sai thông tin của ứng viên và xem người tham khảo có phản ứng hay không. Ví dụ, nếu ứng viên xác nhận mức lương ở công ty cũ là 8 triệu/tháng, hãy hỏi người tham khảo “X được trả 7 triệu khi làm việc ở công ty của bạn phải không?”
Dựa vào kinh nghiệm và trực giác
Nếu bạn là một người phỏng vấn có kinh nghiệm, bạn có thể biết một người nói dối mà không gặp khó khăn gì. Đôi khi, bạn nên chú ý và lắng nghe “tiếng lòng” của mình. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng để không quá phụ thuộc vào trực giác của mình, bởi thực tế là những bằng chứng thuyết phục hơn và người phỏng vấn cần phải đánh giá một cách khách quan.
Trên đây là 6 cách khá hữu hiệu để giúp nhà tuyển dụng xác minh, sàng lọc các thông tin từ ứng viên mà họ tìm hiểu, giúp họ có những lựa chọn và quyết định tuyển dụng sáng suốt hơn. Trung thực luôn là tiêu chí hàng đầu cho một nhân viên tốt, vì vậy bạn đừng ngại rà soát kỹ càng, cẩn trọng để có thể tìm ra được ứng viên tiềm năng nhất cho công ty của mình.
Ngân Linh
Author Profile
Latest entries
- Nghệ thuật quản lý2024.12.02Tuyệt chiêu xây dựng đội ngũ hợp tác và chia sẻ
- Bí quyết tuyển dụng2024.11.265 sáo ngữ cần tránh khi viết tin tuyển dụng và gợi ý thay thế
- Nghệ thuật quản lý2024.11.18Khắc phục phong cách quản lý vi mô bằng cách nào?
- Nghệ thuật quản lý2024.11.04Làm gì để nhân viên ít hỏi lại và nâng cao tinh thần chủ động?