Triết lý kinh doanh được xem là yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Vậy triết lý kinh doanh là gì? Yếu tố nào giúp tao nên thành công của doanh nghiệp. Cùng CareerLink tìm hiểu qua nội dung sau đây nhé.

Triết lý kinh doanh là gì?
“Triết lý kinh doanh (Business Philosophy) là tổng hợp các nguyên tắc và phương hướng cụ thể mà doanh nghiệp tuân theo nhằm tạo dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên, khách hàng, đối tác và xã hội.”
Triết lý kinh doanh bao gồm sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Lãnh đạo cần lựa chọn các triết lý đúng đắn để làm động lực thúc đẩy cả tổ chức cùng phấn đấu. Hệ thống triết lý này cũng phải phù hợp với mong muốn và chuẩn mực hành vi của các bên liên quan.
Một số ví dụ điển hình về triết lý kinh doanh như lấy khách hàng làm trung tâm, tôn trong và quan tâm nhân viên, cam kết tạo ra giá trị cho xã hội, tập trung phát triển sản phẩm ngày càng có chất lượng tốt hơn.
Các nội dung cần có trong triết lý kinh doanh
Giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi gồm những giá trị và quy tắc cơ bản ảnh hưởng trực tiếp đến các mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp.
Mục tiêu kinh doanh
Mục tiêu kinh doanh hướng đến việc tạo ra giá trị cho khách hàng, nhân viên và cộng đồng.
Chiến lược kinh doanh
Chiến lược kinh doanh gồm lập kế hoạch, các quyết định về sản phẩm/dịch vụ, chiến lược tiếp thị, bán hàng, quản lý tài chính.
Quản lý doanh nghiệp
Triết lý kinh doanh đúng đắn, chuẩn mực sẽ tạo ra hệ thống vận hành ổn định và môi trường làm việc tích cực.
Yếu tố cộng đồng
Triết lý kinh doanh cũng cần tính đến cộng đồng và môi trường mà doanh nghiệp đang hoạt động.
Tầm quan trọng của triết lý kinh doanh
Vai trò quan trọng của triết lý kinh doanh là gì, hãy cùng tìm hiểu sau đây nhé.
Định hướng doanh nghiệp
Triết lý kinh doanh là tiền đề giúp điều hướng cách thức hoạt động của doanh nghiệp phù hợp với văn hóa làm việc.
Tăng cường sức mạnh tổng thể
Triết lý kinh doanh không chỉ xác định giá trị cốt lõi và định hướng phong cách làm việc mà còn giúp doanh nghiệp ta ra một tập thể đoàn kết. Nhờ vậy, mọi người làm việc vui vẻ, hợp tác tốt cùng nhau để phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Duy trì giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Chất lượng, uy tín, chuyên nghiệp, sáng tạo là nguyên tắc cốt lõi giúp định hình triết lý kinh doanh. Những nguyên tắc này cho thấy tư tưởng và ý thức cơ bản bất kể cơ cấu doanh nghiệp có thay đổi.
Phát triển nguồn nhân lực
Nhân lực là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp. Thành công trong việc xây dựng và quản lý nhân sự phụ thuộc vào việc xây dựng các triết lý kinh doanh, qua đó đảm bảo rằng các nhân viên đều nắm rõ mục tiêu, giá trị của doanh nghiệp.
Mặt khác, triết lý kinh doanh còn giúp tạo nên bản sắc văn hóa độc đáo của doanh nghiệp. Điều này có vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, tích cực, chuyên nghiệp, năng động và đoàn kết.
Định hình phong cách làm việc
Bên cạnh các vai trò quan trọng trên, triết lý kinh doanh còn cung cấp các chuẩn mực về hành vi, đạo đức cho nhân viên, từ đó tạo được phong cách làm việc linh hoạt và sáng tạo không ngừng.
Những cách xây dựng triết lý kinh doanh cho doanh nghiệp
Hãy cùng tham khảo các cách xây dựng triết lý kinh doanh là gì nhé.
Tự tạo ra triết lý kinh doanh
Các doanh nghiệp có thể tự tạo ra triết lý kinh doanh dựa trên sự đóng góp ý kiến của các nhân sự. Để thực hiện điều này, các lãnh đạo cần tạo ra nguyên tắc kinh doanh, sau đó tiến hành khảo sát, lắng nghe ý kiến và ghi nhận phản hồi thu thập được, từ đó hình thành triết lý kinh doanh phù hợp.
Rút kinh nghiệm từ thực tế
Thêm một cách nữa giúp doanh nghiệp xây dựng triết lý kinh doanh là rút kinh nghiệm từ thực tiễn. Thông qua việc nhìn lại các kinh nghiệm trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp có thể phát triển triết lý phù hợp mở đường cho hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững. Điều lưu ý khi lựa chọn cách này là người đứng đầu cần có tính kiên nhẫn, tâm huyết và sẵn sàng đối mặt với khó khăn.
Tham khảo ý kiến chuyên gia
Nếu không thể tự mình tạo ra triết lý kinh doanh, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia có kinh nghiệm. Họ phải là người hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp và có khả năng đưa ra các tư vấn chi tiết.
Tham khảo ý kiến chuyên gia là cách làm an toàn, giúp tiết kiệm thời gian vừa tránh sai lầm phổ biến khi xây dựng triết lý kinh doanh, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa tham gia vào thị trường.
Các tiêu chí không thể thiếu khi xây dựng triết lý kinh doanh
Con người là trung tâm
Trong doanh nghiệp cũng như cuộc sống, con người luôn đóng vai trò quan trọng. Khi xây dựng triết lý kinh doanh, doanh nghiệp cần tập trung thúc đẩy và xây dựng mối quan hệ giữa lãnh đạo với nhân viên, giữa các thành viên trong oanh nghiệp, như thế mói có thể tạo nên sức mạnh tổng thể cho tổ chức.
Xây dựng bản sắc riêng
Tạo nên bản sắc và phong cách riêng là điều không thể thiếu để giúp doanh nghiệp tiến đến thành công. Rất nhiều doanh nghiệp lớn đã và đang thực hiện điều này mỗi ngày. Dù là chủ của doanh nghiệp lớn hay nhỏ, bạn đều cần thể hiện sự độc đáo trong cách lãnh đạo, hướng phát triển, chiến lược kinh doanh cũng như văn hóa tổ chức.
Triết lý kinh doanh từ các tập đoàn lớn
Triết lý kinh doanh của Apple
Nghĩ khác – Thấu hiểu và Tập trung là triết ký kinh doanh mà Apple luôn theo đuổi. Nghĩ khác là linh hồn của Apple thể hiện qua tinh thần không ngừng sáng tạo, dám bức phá để mang đến những sản phẩm độc đáo, dẫn đầu xu hướng. Thấu hiểu là chìa khóa để Apple chinh phục khách hàng. Họ đặt khách hàng lên hàng đầu, luôn mang đến cho khách hàng các trải nghiệm tuyệ vời khiến khách hàng cảm thấy được thấu hiểu và trân trọng. Tập trung được thể hiện qua việc Apple không chạy theo các cuộc đua cấu hình, các tính năng vô nghĩa mà họ tập trung phát triển những sản phẩm, dịch vụ mang lại giá trị thực cho người dùng.
Triết lý kinh doanh của Google
Google đặc biệt đánh giá cao vai trò của nhân viên thể hiện qua câu nói “Nhà quản lý phải là người phục vụ nhân viên”. Họ trao quyền và tạo điều kiện để nhân viên phát huy tối đa tiềm năng của bản thân. Google không chỉ xem nhân viên là nguồn lực mà còn tôn trọng, xem họ như đối tác, nhà sáng tạo đầy tiềm năng. Nhờ vậy, mỗi cá nhân đều cảm thấy được đánh giá cao, được tin tưởng và được khuyến khích để phát triển.
Triết lý kinh doanh của Samsung
Triết lý kinh doanh của Samsung được thể hiện qua việc tạo giá trị cho xã hội thông qua các sản phẩm công nghệ và hành động của họ. Họ cam kết đối với chất lượng sản phẩm, sáng tạo và trách nhiệm đối với xã hội. Đây chính là nền tảng cho sự phát triển và tồn tại của Samsung
Triết lý kinh doanh của Nike
Hoàn hảo không phải là điểm đến mà là hành trình không ngừng phát triển là triết lý kinh doanh nổi tiếng của Nike. Triết lý này đã dẫn dắt Nike chinh phục những đỉnh cao trong ngành thời trang thể thao. Họ luôn đột phá, phá vỡ giới hạn và cho ra đời các sản phẩm sáng tạo, chất lượng cho khách hàng.
Bắt tay xây dựng triết ký kinh doanh
Quá trình này gồm 5 bước cơ bản:
Suy nghĩ về ý tưởng
- Xem xét ý tưởng kinh doanh, sứ mệnh muốn theo đuổi, điểm yếu và điểm mạnh đối với đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu triết lý kinh doanh của các công ty đã thành công trong lĩnh vực hoạt động.
- Tham khảo ý kiến của chuyên gia, người có kinh nghiệm trong việc xây dựng triết lý kinh doanh; tham khảo ý kiến của khách hàng.
Đồng bộ triết lý kinh doanh với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi
Triết lý kinh doanh cần đồng nhất và bao gồm tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp.
Soạn thảo triết lý kinh doanh ngắn gọn, đầy đủ ý
Chủ doanh nghiệp hoặc bộ phận có trách nhiệm sẽ soạn thảo triết lý kinh doanh dựa trên các nghiên cứu và ý kiến thu thập được. Triết ký kinh doanh nên ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, tránh từ ngữ sáo rỗng và mơ hồ.
Truyền tải triết lý kinh doanh đến toàn bộ doanh nghiệp
Để triết lý kinh doanh được áp dụng hiệu quả đòi hỏi tất cả các thành viên trong doanh nghiệp phải hiểu rõ. Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều phương thức để chia sẻ triết lý đến nhân viên từ các cuộc họp, đến mạng xã hội, lồng ghép vào các tài liệu đào tạo hoặc thông qua các câu chuyện thực tế.
Cụ thể hóa triết lý kinh doanh thành mục tiêu và kết quả
Hãy chia nhỏ triết lý kinh doanh thành các mục tiêu cụ thể, đồng thời đặt ra thời hạn hoàn thành cũng như các chỉ số đo lường. Ví dụ, nếu doanh nghiệp đặt ra triết lý kinh doanh là mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời các sản phẩm nội thất cao cấp và góp phần thúc đẩy ngành nội thất ngày càng phát triển thì
- Mục tiêu nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Kết quả mong muốn: tăng tỉ lệ hài lòng của khách hàng lên 85% trong vòng 3 tháng.
- Mục tiêu thúc đẩy ngành nội thất. Kết quả mong muốn: giảm 25% lượng phế thải sản xuất trong vòng 1 năm.
Trên đây là nội dung giải đáp cho thắc mắc triết lý kinh doanh là gì. Đó là tuyên bố mạnh mẽ thể hiện sứ mệnh, giá trị và tầm nhìn của doanh nghiệp. Nếu đầu tư tâm huyết để xây dựng triết lý kinh doanh sâu sắc và kiên trì theo đuổi doanh nghiệp sẽ đạt được những thành công vượt bậc và xây dựng thương hiệu được khách hàng và cộng đồng yêu mến.
Thu Trang
Về Tác Giả
Bài Mới Nhất
Góc kỹ năngFebruary 18, 2025Demographic là gì? Giải mã hành vi khách hàng trong Marketing số
TikTok VideoFebruary 18, 2025 Nhân viên đi làm lại sau tết
Phỏng vấn việc làmFebruary 17, 20255 lỗi phổ biến khi sử dụng mô hình STAR trả lời phỏng vấn
Góc kỹ năngFebruary 14, 2025Farewell là gì? Mẹo viết mail và tổ chức tiệc farewell ý nghĩa