Quản lý cửa hàng là gì? Nhiệm vụ và kỹ năng cần có

Quản lý cửa hàng hay Cửa hàng trưởng là vị trí quyền lực nhất trong một cửa hàng, nắm giữ “vận mệnh” và quyết định sự thăng trầm của một cửa hàng. Đây là vị trí được rất nhiều người nhắm đến và đồng thời cũng đem lại cơ hội việc làm rất lớn trong thời đại hoàng kim của các cửa hàng bán lẻ. Bạn có thực sự hiểu quản lý cửa hàng là gì? Nếu chưa, hãy cùng CareerLink tìm hiểu ngay trong bài viết hôm nay nhé!

Quản lý cửa hàng là gì?

“Quản lý cửa hàng là người đứng đầu của một cửa hàng, chịu trách nhiệm quản lý, giám sát và vận hành toàn bộ nhân sự, hàng hóa cũng như các hoạt động tiếp thị, kinh doanh nhằm mục đích phát triển dịch vụ, thương hiệu, thu hút khách hàng và gia tăng doanh số bán hàng.”

Khi có sự cố phát sinh thì quản lý cửa hàng chính là người đứng ra giải quyết và chịu mọi trách nhiệm.

Nhiệm vụ của quản lý cửa hàng là gì?

Xây dựng kế hoạch nhân sự và trực tiếp tuyển dụng nhân sự

Quản lý cửa hàng phải xác định rõ số lượng nhân sự cần thiết để duy trì và phát triển hoạt động của cửa hàng, từ đó đưa ra kế hoạch tuyển dụng phù hợp. Bên cạnh đó, quả lý cửa hàng cũng trực tiếp tham gia vào quá trình tuyển dụng để tìm kiếm những ứng viên tài năng và xây dựng đội ngũ nhân sự cốt cán cho cửa hàng mà mình phụ trách.

Xem thêm: Việc Làm Quản lý Cửa Hàng tại Careerlink.vn

Quản lý đội ngũ nhân viên

Quản lý cửa hàng sẽ là người xếp lịch, phân bổ công việc cho từng nhân sự tại cửa hàng, đồng thời giám sát chặt chẽ quy trình, tác phong và thái độ làm việc của nhân viên để có thể kịp thời đưa ra những chính sách khuyến khích, khen thưởng hoặc các hình thức khiển trách, kỷ luật phù hợp.

Đề xuất/ xây dựng chính sách lương thưởng cho nhân viên

Quản lý cửa hàng có trách nhiệm kiểm tra, rà soát bảng chấm công hàng tháng để lập bảng lương cho nhân viên. Ngoài ra, quản lý cửa hàng cũng cần đưa ra đề xuất hoặc xây dựng chính sách lương thưởng phù hợp để đảm bảo đời sống cho nhân viên cũng như tạo động lực để nhân viên nỗ lực hơn trong công việc thông chính sách tiền thưởng: thái độ, KPIs, hiệu quả, năng suất làm việc,…

Huấn luyện kỹ năng và quy trình làm việc cho nhân viên

Là người phải đứng ra chịu trách nhiệm cho những sai sót của nhân viên, quản lý cửa hàng phải là người trực tiếp hướng dẫn, đào tạo văn hóa, nội quy của cửa hàng, nghiệp vụ và quy trình làm việc để đảm bảo sự chỉn chu, chuyên nghiệp của đội ngũ nhân sự.

Kiểm soát quy trình bán hàng và đưa ra những chính sách cải thiện doanh thu

Quản lý cửa hàng cần theo sát hoạt động kinh doanh và kiểm tra doanh thu bán hàng mỗi ngày để đánh giá các sản phẩm, từ đó chọn lọc ra danh sách mặt hàng best seller và những mặt hàng không hợp với thị hiếu của khách hàng, tìm hiểu lý do và đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm tăng doanh thu cho cửa hàng.

Song song với đó, quản lý cửa hàng cũng cần quan tâm và chăm chút cách trưng bày sản phẩm trong cửa hàng để có thể thu hút sự chú ý của người mua và gia tăng khả năng nhận diện cho các sản phẩm nói riêng và tổng thể cửa hàng nói chung.

Phối hợp với các bộ phận khác để phát triển doanh nghiệp

Nếu bạn đang làm việc cho một thương hiệu lớn, sở hữu một chuỗi cửa hàng thì việc phối hợp hiệu quả giữa các phòng ban của công ty mẹ với các quản lý cửa hàng trong việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng, xây dựng các chiến lược quảng bá, tiếp thị hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của cả doanh nghiệp nói chung và các cửa hàng bán lẻ nói riêng.

Nghiên cứu thị trường và khảo sát khách hàng

–       Nghiên cứu hoạt động kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh;

–       Cập nhật các xu hướng của thị trường và đánh giá xem các mặt hàng đó có phù hợp với cửa hàng của mình hay không;

–       Tìm hiểu thị hiếu và nhu cầu của khách hàng;

–       Xây dựng tệp khách hàng thân thiết và đưa ra các chính sách ưu đãi, hậu mãi phù hợp để giữ chân khách hàng;

–        Quản lý khách sỉ của cửa hàng (nếu có).

Lập báo cáo kinh doanh và kế hoạch bán hàng

Quản lý cửa hàng phải chủ động theo dõi hoạt động kinh doanh để lập báo cáo bán hàng (bao gồm báo cáo về doanh thu, số lượng hàng hóa đang có, hàng tồn kho, sản phẩm bán chạy, sản phẩm bán chậm,…) theo định kỳ hoặc bất cứ khi nào cấp trên yêu cầu, từ đó xây dựng kế hoạch bán hàng chi tiết để thúc đẩy doanh số và nhanh chóng thanh lý các sản phẩm tồn kho.

Giải quyết khiếu nại của khách hàng

Quản lý cửa hàng là người phải trực tiếp đứng ra giải quyết những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng để đảm bảo “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Việc này đòi hỏi ở quản lý cửa hàng sự nhạy bén trong việc xử lý các vấn đề phát sinh và đặc biệt là sự khéo léo trong giao tiếp.

Những thách thức chính đối với quản lý cửa hàng

Một quản lý cửa hàng phải đối mặt với một số thách thức tại nơi làm việc, đặc biệt là khi lĩnh vực bán lẻ đang có nhịp độ nhanh và cạnh tranh hơn. Thách thức chính là sự phức tạp của công việc của họ. Họ được kỳ vọng sẽ hoàn thành nhiệm vụ cá nhân và đảm bảo rằng nhóm của họ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Họ cũng phải làm việc nhiều giờ. Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao ở lĩnh vực kinh doanh cũng làm phức tạp công việc của họ, vì họ phải thường xuyên tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Họ phải giảm thiểu số lượng nhân viên rời bỏ công việc bằng cách thu hút và động viên họ một cách đầy đủ.

Bản chất liên tục phát triển của thị trường có nghĩa là một cửa hàng phải liên tục xây dựng thương hiệu của chính mình. Điều này đòi hỏi người quản lý cửa hàng phải nắm bắt xu hướng của khách hàng và sửa đổi cửa hàng cho phù hợp.

Những kỹ năng cần có để trở thành quản lý cửa hàng là gì?

Hãy cùng đi sâu tìm hiểu phẩm chất cần có của quản lý cửa hàng là gì nhé.

Khả năng ra quyết định

Một phẩm chất mà bạn cần phải có là một người ra quyết định tốt. Một người quản lý hiệu quả có thể đánh giá và quyết định một cách hiệu quả những điều quan trọng đối với sự thành công của cửa hàng. Bán lẻ thường có nghĩa là cần phải thực hiện hành động nhanh chóng, thế nên đưa ra quyết định chính xác một cách nhanh chóng mà không có bất kỳ sai lầm là điều vô cùng cần thiết.

Đa nhiệm

Quản lý cửa hàng có nhiều nhiệm vụ cần hoàn thành. Vì vậy, họ cần có khả năng đa nhiệm để hoàn thành công việc đúng hạn. Họ phải hỗ trợ và giám sát nhóm của mình trong khi không để công việc của họ bị ảnh hưởng. Để đa nhiệm một cách hiệu quả, người quản lý phải bắt đầu một ngày bằng cách tạo một danh sách các việc cần làm. Điều này có thể cung cấp cho họ ý tưởng về những nhiệm vụ có thể được kết hợp và hoàn thành cùng nhau.

Dịch vụ khách hàng hiệu quả

Cung cấp dịch vụ khách hàng hiệu quả nên là ưu tiên hàng đầu của người quản lý cửa hàng. Để làm được điều này, họ cần hiểu nhu cầu, hành vi và sở thích của khách hàng. Họ phải có thể hỗ trợ khách hàng một cách thỏa đáng và đào tạo nhân viên của họ làm như vậy. Cung cấp dịch vụ khách hàng hiệu quả đảm bảo rằng người mua sẽ quay lại cửa hàng và cải thiện doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Giao tiếp hiệu quả

Quản lý cửa hàng cần có khả năng giao tiếp hiệu quả với nhân viên của họ để đảm bảo rằng không có thông tin sai lệch. Họ cần có kỹ năng lắng nghe tốt để hiểu các vấn đề của nhân viên hoặc khách hàng của mình và đưa ra giải pháp xử lý.

Bán hàng trực quan

Bán hàng trực quan là khả năng trưng bày sản phẩm theo cách thu hút khách hàng và khuyến khích họ mua hàng. Các quản lý cửa hàng thường sử dụng các kỹ năng bán hàng trực quan để lập kế hoạch trưng bày hoặc sắp xếp các kệ hàng. Bán hàng trực quan hiệu quả có thể tăng doanh số bán hàng bằng cách làm cho sản phẩm hấp dẫn hơn và dễ tìm hơn.

Xác định rủi ro tiềm ẩn

Quản lý cửa hàng cần có khả năng xác định các rủi ro tiềm ẩn và có hành động để ngăn chặn chúng xảy ra. Điều này bao gồm việc xác định khi nào khách hàng có thể không hài lòng với trải nghiệm của họ tại cửa hàng, thực hiện các bước để đảm bảo nhân viên tuân thủ các chính sách của công ty một cách chính xác để không xảy ra sai sót…

Ngoài ra, quản lý cửa hàng cũng cần sở hữu các kỹ năng khác như:

–       Hiểu biết về các lĩnh vực tài chính, kế toán, marketing,…;

–       Kỹ năng lập kế hoạch, chiến lược phát triển doanh số;

–       Khả năng quản lý, đào tạo và tạo động lực cho nhân sự;

–       Kỹ năng lãnh đạo và làm việc nhóm;

–       Kinh nghiệm bán hàng – chốt sales.

Mức lương của quản lý cửa hàng bao nhiêu?

Tùy theo mức độ kinh nghiệm và quy mô cửa hàng mà mức lương của quản lý cửa hàng có thể lên đến 20 triệu đồng/tháng (lương cứng) cộng thêm các khoản khác theo từng công ty.

Tìm việc làm quản lý cửa hàng ở đâu?

Hiện nhu cầu quản lý cửa hàng đang ngày càng tăng. Nếu bạn tự tin có đủ phẩm chất và kỹ năng phù hợp, hãy truy cập vào CareerLink.vn để ứng tuyển các vị trí việc làm quản lý cửa hàng vô cùng hấp dẫn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về quản lý cửa hàng là gì, nhiệm vụ của quản lý cửa hàng và những kỹ năng cần có để trở thành quản lý cửa hàng. Tin rằng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích, có thể giúp ích cho những ai đang nhắm đến vị trí quản lý cửa hàng trong tương lai. Cuối cùng, xin chúc bạn sẽ thành công với lựa chọn nghề nghiệp của chính mình!

Sao chép thành công