Tìm hiểu về định nghĩa Content Marketing là gì, các loại hình Content Marketing phổ biến và các kỹ năng cần thiết để thành công với nghề.
Nếu bạn quan tâm đến sự phát triển của doanh nghiệp, muốn sản phẩm được nhiều khách hàng biết đến và có một công việc thú vị thì Content Marketing có thể là bước đi khôn ngoan trong sự nghiệp mà bạn có được.
Nhưng chính xác thì Content Marketing là gì? Vì sao công việc này lại thú vị và bạn cần kỹ năng nào để thành công? Sau đây là mọi thứ bạn cần biết.
Content Marketing là gì?
Content Marketing liên quan đến việc tạo và cung cấp các nội dung có giá trị, phù hợp, nhất quán để thu hút cũng như xây dựng mối quan hệ, lòng tin của khách hàng.
Không giống như quảng cáo – giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ một cách rõ ràng đến với khách hàng, Content Marketing nhằm mục đích cung cấp thông tin hơn là bán hàng.
Bằng cách cung cấp cho khách hàng những nội dung có giá trị và thú vị, họ có nhiều khả năng tin tưởng vào thương hiệu hơn. Họ cũng sẽ dựa vào sự hướng dẫn của bạn, nhận ra lợi ích của những gì bạn cung cấp và cuối cùng là mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Các loại hình khác nhau của Content Marketing là gì?
Các bài viết trên blog hoặc trang web tương ứng với sản phẩm và thị trường của nó sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng – những người đang tìm kiếm các giải pháp mà doanh nghiệp của bạn đang có. Ngoài ra, các bài đăng còn giúp cải thiện SEO và là cách hiệu quả để tăng lưu lượng truy cập hoàn toàn miễn phí.
Video
Video giúp thu hút khách hàng một cách nhanh chóng. Theo khảo sát, có đến 54% khách hàng muốn xem video từ các thương hiệu mà họ ủng hộ, nhiều hơn bất kỳ loại nội dung nào khác.
Video cũng là một phương tiện linh hoạt, bạn có thể tạo nhiều nội dung khác nhau để thu hút khách hàng và khiến họ muốn xem nhiều hơn nữa.
Infographics - Đồ họa thông tin
Đây là cách trực quan, rõ ràng và hấp dẫn để trình bày số liệu thống kê hoặc quy trình. Dữ liệu có thể dễ nhận biết và dễ hiểu hơn khi được trình bày bởi phương tiện này. Hơn nữa, đồ họa thông tin có thể làm cho sản phẩm của bạn trở nên uy tín hơn nếu đính kèm các số liệu và sự kiện liên quan.
Ebooks
Ebooks có thể dài năm trang hoặc ba mươi trang nhưng chúng phải mang lại giá trị. Rất nhiều ebook dành rất nhiều không gian để nói về lý do tại sao doanh nghiệp tuyệt vời mà không thực sự cung cấp các giải pháp. Điều này sẽ không khiến khách hàng thực sự tin tưởng vào thương hiệu của bạn. Mặc dù bạn có thể cung cấp sản phẩm của mình như giải pháp hiệu quả cho một vấn đề, nhưng con số đó không nên nhiều hơn 10% nội dung ebook.
Mạng xã hội
Mạng xã hội là một phương tiện tuyệt vời để quảng cáo về công ty của bạn. Bạn cần tạo ra các nội dung mà người xem sẽ thích, chia sẻ và bình luận. Điều này có thể bao gồm mọi thứ, từ hình ảnh vui nhộn đến chia sẻ bài viết mới nhất trên trang web của công ty, chỉ cần chắc chắn bạn thêm vào đó một ít thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Newsletter
Newsletter là cách tốt nhất để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của bạn và chuyển đổi họ thành khách hàng thân thiết. Chúng giúp chia sẻ thông tin cập nhật về sản phẩm hoặc dịch vụ với khách hàng, để thông báo và giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng mà các phương tiện khác không làm được.
Vì sao Content Marketing là công việc thú vị?
Tự do sáng tạo. Giữa một không gian trực tuyến quá đông đúc, bạn cần nhiều sự sáng tạo để nổi bật và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Bất kể là viết bài, thiết kế đồ họa thông tin hay chỉnh sửa video, Content Marketing đòi hỏi bạn phải tạo ra các tác phẩm thuyết phục khách hàng mà không cần phải thúc giục họ.
Đa dạng trách nhiệm. Content Marketing thường mang lại rất nhiều sự đa dạng khi nói đến trách nhiệm hàng ngày. Bạn có thể nghiên cứu các xu hướng công nghệ mới nhất và tuyệt vời nhất. Tiếp theo đó là đi sâu vào các công cụ phân tích để biết ai đang xem nội dung của bạn và họ đến từ đâu hoặc tìm kiếm các từ khóa thích hợp cho các bài viết trên web hoặc PR…
Giao tiếp với khách hàng và đáp ứng yêu cầu của họ. Content Marketing đơn giản là một hình thức giao tiếp giữa thương hiệu và khách hàng. Với vai trò là một nhân viên Content Marketing, bạn sẽ chịu trách nhiệm đáp ứng mong muốn và nhu cầu của họ thông qua giao tiếp hiệu quả nhưng không kém phần hấp dẫn. Nếu không có sự trợ giúp của bạn, một số người có thể không bao giờ tìm được sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ hằng mong ước.
Những kỹ năng cần thiết của một nhân viên Content Marketing là gì?
Đến đây có lẽ bạn đã hiểu được Content Marketing là gì và các loại hình phổ biến của Content Marketing, nhưng bạn đã biết những kỹ năng cần thiết để thành công chưa?
Thông thường, các nhân viên Content Marketing cần có một số kỹ năng sau:
Khả năng viết sáng tạo, hấp dẫn và thuyết phục
Viết nội dung tốt là một phần quan trọng của Content Marketing. Bạn cần phải rõ ràng và ngắn gọn, thu hút được nhiều đối tượng khách hàng, truyền đạt ý tưởng của thương hiệu một cách hiệu quả và khiến người đọc bị cuốn hút xuyên suốt.
Xử lý phản hồi và chỉ trích một cách lịch sự
Cùng với phản hồi từ đồng nghiệp, bạn cũng sẽ phải xử lý những lời chỉ trích từ khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Điều này đòi hỏi tinh thần cởi mở và sự nhẹ nhàng, uyển chuyển cũng như sẵn sàng thích nghi và cải thiện.
Trí thông minh cảm xúc
Nếu bạn biết thị trường mục tiêu của mình muốn gì thì công việc Content Marketing sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Điều này có nghĩa là lắng nghe khách hàng, đứng ở vị trí của họ để hiểu họ muốn gì, tìm ra điều khiến họ bị thu hút và tạo ra một kết nối có ý nghĩa lâu dài.
Kỹ năng SEO
Để thu hút được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền, các nhân viên Content Marketing cần tối ưu hóa nội dung của họ trên các công cụ tìm kiếm. Và quan trọng hơn là tối ưu hóa nội dung cho các từ khóa mà khách hàng tiềm năng có khả năng tìm kiếm nhiều nhất.
Điều này bao gồm khả năng thực hiện các nhiệm vụ như nghiên cứu từ khóa, vị trí của từ khóa trong bài, tối ưu hóa từ khóa của trang web, phân tích đối thủ cạnh tranh…
Kỹ năng quảng bá nội dung
Tạo nội dung là một phần của Content Marketing nhưng quảng bá nội dung là phần khác mà ít người chú ý đến. Việc quảng bá nội dung là rất quan trọng - xét cho cùng, nội dung của bạn tuyệt vời như thế nào sẽ không quan trọng nếu không ai thực sự đọc hoặc nhìn thấy nó.
Các nền tảng phổ biến để quảng cáo nội dung bao gồm mạng xã hội, email, diễn đàn, blog... Bằng cách quảng bá nội dung của bạn cho những người theo dõi trên mạng xã hội và người đăng ký email… bạn sẽ tăng được lưu lượng truy cập vào nội dung của mình.
Khi hiểu Content Marketing là gì bạn có thể thấy đây là một trong những công việc thú vị và có nhịp độ nhanh nhất trong môi trường kỹ thuật số. Nếu bạn có niềm đam mê giao tiếp, viết lách và sáng tạo thì bạn có thể có một tương lai xán lạn trong lĩnh vực này. Tin tốt là có rất nhiều cơ hội ngoài kia bởi các công ty ngày nay cần nội dung để kết nối với khách hàng của họ. Nếu bạn có thể chứng minh rằng bạn hiểu cách tạo ra thông điệp và hình ảnh phù hợp với khách hàng mục tiêu thì bạn sẽ là ứng viên tiềm năng mà nhiều nhà tuyển dụng sẽ hướng đến.
Huỳnh Trâm
Tư vấn nghề nghiệp - Cẩm nang khác
- Procurement Manager là gì? Lí do đây là vị trí hấp dẫn
- Điều phối viên là gì? Mô tả công việc điều phối viên là gì?
- Trưởng phòng tiếng Anh là gì? Các chức vụ khác trong tiếng Anh bạn cần biết
- Nhân viên IT helpdesk là gì? Kỹ năng cần cần có để trở thành IT helpdesk
- Executive Assistant là gì? Công việc và kỹ năng cần có của Executive Assistant
- KCS là gì? Mô tả công việc của nhân viên KCS
- Nhân viên sale là gì? Kinh nghiệm trở thành nhân viên sale chuyên nghiệp
- Operation Manager là gì? Các kỹ năng Operation Manager cần có
- Mentor là gì? Cách chọn một mentor chất lượng
- Công việc của nhân viên thu mua và những kỹ năng cần thiết
- Ứng tuyển là gì? Bí quyết để ứng tuyển việc làm đạt hiệu quả cao nhất
- Kiến tập là gì? Mách bạn bí quyết kiến tập thành công
- Kế toán công nợ là gì? Tất tần tật điều cần biết về kế toán công nợ
- Cộng tác viên là gì? 6 kỹ năng cần có của cộng tác viên
- PR là gì? Các bước lập kế hoạch PR chuyên nghiệp và hiệu quả
- Tìm hiểu về công việc của trợ lý giám đốc và yếu tố để thành công
- QC là gì? Những điều cần thiết để trở thành nhân viên QC
- R&D là gì? Những kiến thức cần biết xoay quanh công việc R&D
- 4 lí do công ty thường để “lương thỏa thuận” khi tuyển dụng
- Dự đoán nghề nghiệp phù hợp với bạn theo cung hoàng đạo
- 7 Bí quyết sử dụng mạng xã hội để phát triển sự nghiệp
- [Giải đáp] 6 lý do: Tại sao bạn không được tuyển dụng?
- 9 Bí quyết xây dựng lòng tin nơi sếp nên thực hiện
- Sinh viên mới ra trường nên đàm phán lương thế nào
- 5 điều nhà tuyển dụng không thích khi chọn hồ sơ trực tuyến
- Để nhanh chóng tìm được việc sau khi bị sa thải
- 5 bước để cải thiện kế hoạch phát triển sự nghiệp của bạn
- Headhunter là gì và các headhunter làm việc như thế nào?
- Phải làm gì khi một headhunter gọi bạn?
- Giữ vững quá trình thăng tiến sự nghiệp của bạn theo đúng hướng
- Cách thuyết phục khách hàng hữu hiệu nhất trong kinh doanh
- Nhà tuyển dụng chọn bạn thái độ hay kinh nghiệm
- Luân phiên trong công việc: Nên hay không?
- 10 tác phong làm việc giúp bạn thành công trong sự nghiệp
- Tìm hiểu về các phong cách giao tiếp phổ biến
- Linh hoạt trong cuộc sống để đạt thành công dễ dàng hơn
- Giải pháp cải thiện sự nhàm chán trong công việc
- Ngày đầu tiên đi làm – những điều nên và không nên làm